Mọi cha mẹ đều muốn con độc lập, thành công và thông minh, nhưng có bao nhiêu người biết cách làm điều này một cách cân bằng?
Khi cha mẹ nỗ lực quá mức để định hướng con đến thành công, giúp đỡ, chăm chút con quá nhiều để con vượt qua từng cột mốc quan trọng, họ sẽ tạo ra một đứa trẻ dựa dẫm.
Trái lại, cha mẹ kỷ luật dạy con bằng cách đặt ra quy tắc và sử dụng hình phạt, họ có thể tạo ra một đứa trẻ tự ti, thiếu lòng tự trọng.
Điều đó cho thấy cả hai phương pháp này đều không hiệu quả. Nếu bạn muốn dạy con thành công, bạn cần duy trì một mối quan hệ cân bằng với con. Dưới đây là 4 cách để bạn làm điều đó.
Nhiệm vụ của cha mẹ là hướng dẫn cho con, nhưng nếu giúp đỡ, làm hộ con mọi việc thì có thể gây tác dụng ngược tiêu cực.
Do đó, cha mẹ cần để con tự kiểm soát mọi tình huống. Hãy hỗ trợ con đưa ra quyết định, nhưng không phớt lờ lựa chọn của con.
Tất cả các bậc cha mẹ đều muốn con cái của họ được hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc không nên là mục tiêu duy nhất.
Bạn cũng cần chú trọng việc nuôi dạy trẻ có đạo đức, và có trách nhiệm.
Nếu bạn chỉ đặt mục tiêu nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc, bạn sẽ chỉ nghĩ cách che chắn, bao bọc con khỏi những nguy hiểm.
Nhưng nếu bạn muốn nuôi dạy một đứa trẻ thành công, bạn sẽ phải để con tự bắt tay vào làm.
Nếu không có bất kỳ kinh nghiệm hoặc kiến thức nào về đối phó với một tình huống khó khăn, con rất có thể sẽ chùn bước trong tương lai.
Vì vậy, hãy để con chịu trách nhiệm về hành động của mình.
Dù học tập là quan trọng hàng đầu, nhưng con cũng nên biết phụ giúp cha mẹ việc nhà.
Bạn có thể bắt đầu bằng việc để con hỗ trợ theo bạn, nhưng dần dần, hãy để con tự giác làm việc mà không cần cha mẹ yêu cầu.
Hãy biến nó thành bản năng, làm con nhận ra trách nhiệm của mình mà không cần ai sai bảo.
Nói chuyện, giao tiếp với con là một cách bạn có thể hiểu được nhu cầu của con mình.
Thay vì dùng các hình phạt, hãy lắng nghe con, hướng dẫn con và để con thể hiện bản thân một cách hiệu quả.
Hãy giúp con giải đáp các thắc mắc, để con nhận thức được mình đang làm đúng hay sai.
(Theo Times of India)