8 thói quen ăn uống cần thay đổi ngay trong năm 2020

Bình luận

Để có một năm mới tràn đầy năng lượng và hạnh phúc, bạn hãy nỗ lực từ chính bản thân mình bằng cách thay đổi 8 thói quen trong ăn uống hàng ngày.

  Thay đổi thói quen ăn uống cho năm mới

Thay đổi thói quen ăn uống cho năm mới

Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn từng bước tạo ra những thay đổi trong thói quen ăn uống trước thềm năm mới.

1. Ăn nhiều thực phẩm nguyên chất

Một trong những cách dễ nhất để cải thiện sức khỏe tổng thể là ăn nhiều thực phẩm nguyên chất.

Thực phẩm nguyên chất bao gồm: rau, trái cây, các loại hạt, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và cá, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để hoạt động ở mức tối ưu.

Nghiên cứu cho thấy rằng tuân theo chế độ ăn thực phẩm nguyên chất có thể làm giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ bệnh tim, cân nặng và lượng đường trong máu, cũng như giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

2. Cắt giảm đồ uống chứa nhiều đường

Đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ, bệnh tim, kháng insulin và sâu răng ở cả trẻ em và người lớn.

Vì vậy, cắt giảm nước ngọt là một thói quen tốt.

8 thói quen ăn uống cần thay đổi ngay trong năm 2020 1

3. Ăn hàng quán nhiều hơn ăn ở nhà

Nghiên cứu cho thấy những người nấu ăn nhiều tại nhà có chất lượng chế độ ăn tốt hơn và ăn ít chất béo hơn so với những người thường xuyên ăn ngoài.

Bắt đầu bằng cách làm một bữa ăn mỗi ngày, sau đó tăng tần suất theo thời gian cho đến khi bạn thực hiện phần lớn các bữa ăn và đồ ăn nhẹ tại nhà.

4. Ăn ít thực phẩm tiện lợi

Nhiều người thích ăn thực phẩm tiện lợi như khoai tây chiên đóng gói, bánh quy, bữa tối đông lạnh và thức ăn nhanh.

Mặc dù những món này có thể ngon và có sẵn, nhưng chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn nếu ăn quá thường xuyên.

Ví dụ: ăn thức ăn nhanh thường xuyên có liên quan đến chất lượng chế độ ăn uống kém, béo phì và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim và tiểu đường.

Để cắt giảm lượng ăn thực phẩm tiện lợi, hãy cố gắng chuẩn bị thêm bữa ăn tại nhà bằng các nguyên liệu tốt cho sức khỏe.

8 thói quen ăn uống cần thay đổi ngay trong năm 2020 2

5. Ngừng ăn kiêng

Ăn kiêng mãn tính có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Thêm vào đó, hầu hết những người giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng đã lấy lại 2/3 số cân nặng đã giảm.

Ăn kiêng cũng có thể làm cho việc giảm cân khó khăn hơn trong tương lai.

Thay vì giảm cân bằng ăn kiêng, hãy thử một phương pháp giảm cân lành mạnh, bền vững hơn bằng cách tập trung vào việc tăng cường hoạt động thể chất và ăn thực phẩm lành mạnh.

6. Thêm nhiều thực phẩm vào chế độ ăn uống

Thêm nhiều rau và trái cây vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn trong năm mới.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một chế độ ăn đa dạng thực phẩm giúp bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau, chẳng hạn như tiểu đường, bệnh tim, một số bệnh ung thư và béo phì.

8 thói quen ăn uống cần thay đổi ngay trong năm 2020 3

7. Cắt giảm rượu

Uống rượu quá thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Nếu bạn nghĩ rằng việc cắt giảm rượu có thể hữu ích cho bạn, hãy đặt mục tiêu hợp lý cho bản thân, chẳng hạn như chỉ giới hạn uống rượu vào đêm cuối tuần hoặc đặt giới hạn uống trong tuần.

Nếu bạn cần một đồ uống không cồn để thay thế cho loại cocktail mà bạn thường chọn, hãy thử nước sủi bọt trái cây hoặc kombucha.

8. Tạo chế độ ăn uống bền vững, bổ dưỡng

Thay vì lên kế hoạch theo một chế độ ăn kiêng hạn chế khác, hãy quyết tâm bỏ nó và tạo ra một mô hình ăn uống bền vững, bổ dưỡng phù hợp với bạn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ cần bổ dưỡng mà còn thích nghi, nghĩa là bạn có thể theo nó lâu dài bất kể hoàn cảnh nào.

Xem thêm clip: 13 thói quen chúng ta lầm tưởng là tốt cho sức khoẻ nhưng không phải vậy 

Bạn đang xem bài viết 8 thói quen ăn uống cần thay đổi ngay trong năm 2020 tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp