Báo Điện tử Gia đình Mới

7 thói quen trong ăn uống cực xấu như lời mời ung thư mà bất kì ai cũng phạm phải

Dưới đây đều là những thói quen trong ăn uống cực kì xấu mà bất kì ai cũng đã, đang và có thể sẽ phạm phải mà không biết rằng những thói quen đó giống như lời mời ung thư đến sớm.

1. Nướng thịt

Theo các chuyên gia về sức khỏe, món nướng có chứa chất HCAs hay còn gọi là heterocyclic amines, chính là chất hóa học độc hại gây ung thư.

Nhất là trong qua trình nướng thịt, phần mỡ sẽ bị chảy xuống than gây ra khói độc ám vào thịt, con người ăn vào sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư và đường hô hấp. Hơn nữa, đối với những người bị rối loạn chuyển hóa, thịt nướng càng trở thành món ăn cần hạn chế.

2. Để dầu ăn nóng đến bốc khói khi nấu các món chiên, xào

Một số người có thói quen chiên, rán thực phẩm trong chảo dầu bốc khói với suy nghĩ dầu nóng sẽ làm món ăn ngon hơn. Tuy nhiên, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C.

Nhiệt độ cao không những phá huỷ tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư.

7 thói quen trong ăn uống cực xấu như lời mời ung thư mà bất kì ai cũng phạm phải 0

3. Dùng dầu đã qua chế biến để nấu tiếp

Nhiều người mỗi lần chiên đều sử dụng một lượng dầu khá nhiều để thức ăn được giòn và ngon hơn sau đó còn thừa thì để lại lần sau tiếp tục dùng.

Đây là một quan niệm hết sức sai lầm bởi dầu khi chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra axit béo chuyển hóa và sản phẩm oxy hóa lipid, nếu tiếp tục chịu nhiệt độ cao lần nữa sẽ sinh ra chất gây ung thư. 

4. Nấu đồ ăn quá lâu, hâm đi hâm lại thức ăn thừa

Không nên nấu nhiều thức ăn rồi hâm đi hâm lại nhiều lần. Bởi theo nghiên cứu, thực phẩm đã được nấu chín nhưng để bên ngoài quá lâu thì sẽ bị biến chất. Chất carbohydrates kết hợp với chất béo có thể sản xuất ra chất gây ung thư.

Đặc biệt là việc nấu các món canh kéo dài, những món ninh nhiều tiếng đồng hồ, đun đi đun lại, không chỉ phá vỡ nhiều loại vitamin trong thực phẩm mà còn làm tăng hàm lượng các chất độc hại lên ở mức cao hơn. 

7 thói quen trong ăn uống cực xấu như lời mời ung thư mà bất kì ai cũng phạm phải 1

5. Thường xuyên sử dụng thịt chế biến sẵn

Các loại thịt xông khói, xúc xích, đồ hộp… là các loại thức ăn tiện lợi và ngon miệng. Nhưng các nhà khoa học Thụy Điển đã chỉ ra rằng nếu thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn sẽ có nguy cơ cao gây ung thư dạ dày.

Do có chứa nhiều nitrit - thành phần giúp duy trì màu và ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Thêm vào đó, các loại thịt chế biến sẵn thường có sử dụng nhiều chất bảo quản.

6. Ăn quá mặn

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Quỹ Nghiên Cứu ung thư Thế Giới (WCRF- Anh), đưa ra con số rằng có tới 14% những ca mắc ung thư dạ dày liên quan tới thói quen ăn mặn.

Việc ăn mặn tạo điều kiện cho vi khuẩn Helicobacter pylori phát triển. Đây là loại vi khuẩn gây ra 80% những trường hợp ung thư dạ dày.

7 thói quen trong ăn uống cực xấu như lời mời ung thư mà bất kì ai cũng phạm phải 2

7. Ăn ít chất xơ

Chúng ta vẫn thường nghe các chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể bởi nó có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư.

Chất xơ được xếp vào nhóm dinh dưỡng không cung cấp năng lượng, không hấp thu vào máu. 

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO