Báo Điện tử Gia đình Mới

7 đối tượng được ưu tiên khi đi khám chữa bệnh từ ngày 1/1/2024

Từ ngày 1/1/2024, Luật khám bệnh, chữa bệnh 2023 sẽ chính thức có hiệu lực và bắt đầu được áp dụng, với nhiều quy định mới. Người dân cần nắm rõ để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

7 đối tượng được ưu tiên khi đi khám, chữa bệnh

Theo đó, Luật khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định rõ những đối tượng được ưu tiên khi đi khám, chữa bệnh từ 1/1/2024 tại khoản 2, Điều 3 như sau:

  • Ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp người bệnh trong tình trạng cấp cứu;
  • Trẻ em dưới 06 tuổi;
  • Phụ nữ có thai;
  • Người khuyết tật đặc biệt nặng;
  • Người khuyết tật nặng;
  • Người từ đủ 75 tuổi trở lên;
  • Người có công với cách mạng phù hợp với đặc thù của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Từ ngày 1/1/2024, người từ đủ 75 tuổi trở lên sẽ được ưu tiên khi đi khám chữa bệnh. Ảnh minh họa

Từ ngày 1/1/2024, người từ đủ 75 tuổi trở lên sẽ được ưu tiên khi đi khám chữa bệnh. Ảnh minh họa

Phải chuyển đổi chứng chỉ hành nghề y sang giấy phép hành nghề

Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 cũng quy định về việc người hành nghề y phải chuyển đổi chứng chỉ hành nghề y sang giấy phép hành nghề và mở rộng đối tượng được cấp giấy phép hành nghề.

Theo Điều 121 quy định chuyển tiếp về chuyển đổi chứng chỉ hành nghề sang giấy phép hành nghề, chứng chỉ hành nghề được cấp trước ngày 1/1/2024 được chuyển đổi sang giấy phép hành nghề theo lộ trình do Chính phủ quy định và thực hiện việc gia hạn theo định kỳ 5 năm một lần kể từ ngày chuyển đổi theo quy định của Luật này.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề đối với hồ sơ đã nộp trước ngày 1/1/2024 được thực hiện theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh (cũ) đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2017/QH14.

Theo Điều 27 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), mỗi người hành nghề chỉ được cấp 1 giấy phép hành nghề có giá trị trong phạm vi toàn quốc. Giấy phép hành nghề có thời hạn 5 năm. Quy định cập nhật kiến thức y khoa là một trong các điều kiện để gia hạn giấy phép hành nghề. 

Người nước ngoài hành nghề lâu dài tại Việt Nam và khám chữa bệnh cho người Việt Nam phải sử dụng tiếng Việt thành thạo trong khám chữa bệnh trừ một số trường hợp hợp tác trao đổi chuyên gia, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo.

Thay đổi 4 tuyến chuyên môn thành 3 cấp

Một điểm mới đáng chú ý nữa trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 là thay đổi 4 tuyến chuyên môn thành 3 cấp chuyên môn, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ khám chữa bệnh.

Cụ thể, nếu như trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh cũ, hệ thống cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước bao gồm 4 tuyến (Trung ương, tỉnh, huyện, xã); thì trong Luật mới, cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh Nhà nước, tư nhân gồm:

- Cấp khám chữa bệnh ban đầu

- Cấp khám chữa bệnh cơ bản

- Cấp khám chữa bệnh chuyên sâu

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO