6 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân theo chuyên gia dinh dưỡng

Bình luận

Có thể bạn đã biết tầm quan trọng của thói quen ăn uống với quản lý cân nặng, nhưng đâu là cách tốt nhất để giảm cân từ góc độ dinh dưỡng?

Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để giảm cân, dưới đây là 6 thói quen ăn uống bạn nên thử áp dụng, theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng.

1. Ăn protein vào bữa sáng

6 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân theo chuyên gia dinh dưỡng 0

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng có thể được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm động vật và thực vật.

Protein rất cần thiết trong việc sửa chữa và xây dựng các mô cơ thể, bao gồm cả cơ bắp, và được biết đến với tác dụng tạo cảm giác no có thể giúp bù đắp cho việc ăn vặt và ăn quá nhiều.

Đây là chất dinh dưỡng cần thiết trong mọi bữa ăn, nhưng thường bị bỏ qua nhiều nhất vào bữa sáng vì mọi người thường lựa chọn các thực phẩm đóng gói sẵn.

Để nạp protein vào buổi sáng dễ dàng hơn, bạn có thể chọn các thực phẩm dễ chuẩn bị sẵn tại nhà như trứng luộc, sữa chua Hy Lạp, phô mai tươi, bơ hạt, sinh tố protein, thịt gà...

2. Uống nước sau khi thức dậy

6 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân theo chuyên gia dinh dưỡng 1

Chúng ta thường khát nước sau khi thức dậy, và uống cà phê ngay đầu buổi sáng sẽ không giúp bạn bổ sung nước cho cơ thể.

Trước khi uống hay ăn bất cứ thứ gì khác, hãy uống một cốc nước. Bạn có thể thêm cam chanh, bạc hà, dưa chuột hoặc uống nước ấm nếu trời lạnh.

Bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước sẽ giúp bạn bổ sung nước cho cơ thể, tránh nạp nhiều calo và đồ uống có đường như cà phê có đường, nước ngọt, nước tăng lực, nước ép trái cây,...

3. Ăn nửa đĩa rau

6 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân theo chuyên gia dinh dưỡng 2

Với những người muốn giảm cân, ăn lượng rau bằng 1/2 bữa trưa và bữa tối là cách tốt nhất để tạo cảm giác no và hạn chế ăn quá nhiều những món chứa nhiều calo.

Ăn nhiều rau còn giúp tăng cường lượng chất xơ, chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bạn cũng nên ăn rau trước khi ăn protein và carb trong phần ăn. Điều đó sẽ giúp bạn đảm bảo ăn hết phần rau và tạo cảm giác hài lòng trước khi thưởng thức các thực phẩm khác.

4. Giảm nửa đường

6 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân theo chuyên gia dinh dưỡng 3

Đường tinh luyện có thể được tìm thấy trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn như kem, cà phê, ngũ cốc, nước ngọt, bánh kẹo,...

Dù việc giảm hoàn toàn đường tinh luyện khỏi chế độ ăn có vẻ khó khăn, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng việc cắt giảm một nửa lượng đường tiêu thụ.

Ví dụ, giảm lượng đường trong cà phê đi một nửa, chỉ ăn 1 chiếc bánh quy vào buổi tối thay vì 2 chiếc... 

Những thay đổi này có vẻ nhỏ, nhưng khi được kết hợp và duy trì trong một khoảng thời gian, chúng có thể giúp ích đáng kể cho việc giảm cân.

5. Lên kế hoạch trước

6 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân theo chuyên gia dinh dưỡng 4

Lên kế hoạch cho các bữa ăn trong tuần có thể giúp cả tuần của bạn suôn sẻ hơn rất nhiều, giảm số lần bạn đi ăn bên ngoài và tránh được việc mua sắm không cần thiết ở cửa hàng, siêu thị.

Nếu được, bạn có thể chuẩn bị luôn một số thực phẩm cho cả tuần. Ví dụ như nấu cơm, chế biến thịt cho cả tuần, rửa sạch trái cây và rau cho các món ăn để việc chuẩn bị bữa ăn sẽ đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian trong tuần.

6. Kết hợp các thành phần

6 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân theo chuyên gia dinh dưỡng 5

Một bữa ăn không hoàn chỉnh nếu không chứa đủ carb, chất béo, protein, rau xanh. Điều đó có nghĩa là một bát ngũ cốc cho bữa sáng hoặc một miếng bít tết không có rau xanh ăn kèm là không đủ cho một bữa ăn.

Kết hợp tất cả các nhóm thực phẩm này trong một bữa ăn giúp đảm bảo bạn tiêu thụ đa dạng các chất dinh dưỡng, duy trì lượng đường trong máu ổn định và giúp cải thiện cảm giác no.

(Theo Eatthis)

Bạn đang xem bài viết 6 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân theo chuyên gia dinh dưỡng tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên