Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen chi tiêu khiến bạn kiếm tiền nhiều nhưng mãi không giàu

Những thói quen chi tiêu dưới đây có thể khiến bạn kiếm tiền nhiều nhưng mãi mãi không giàu. Để trở nên giàu có hoặc ít nhất là an toàn tài chính hơn, bạn cần loại bỏ những thói quen này ngay từ bây giờ.

1. Thói quen ăn ngoài quá nhiều

thoi-quen-chi-tieu

Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), vào năm 2021, một hộ gia đình điển hình đã chi 3.030 USD/năm (gần 72 triệu đồng) cho việc ăn ngoài. 

Mặc dù một số người cho rằng nấu ăn ở nhà cũng tốn kém, thực tế cho thấy giá trung bình của một bữa ăn ngoài lại có thể vừa đủ hoặc thậm chí ít hơn nếu bạn nấu ăn tại nhà.

Tất nhiên, việc hoàn toàn từ bỏ ăn ngoài là không thể và không cần thiết. Điều quan trọng là lập kế hoạch và giảm số tiền bạn chi tiêu cho ăn ngoài.

Hãy suy nghĩ về những việc khác mà bạn có thể làm với số tiền tiết kiệm được như xây dựng quỹ dự trữ khẩn cấp, trả nợ hoặc tiết kiệm cho tương lai.

2. Ăn quá nhiều đồ ăn vặt

thoi-quen-chi-tieu-02

Đừng coi thường hậu quả của việc ăn uống đồ ăn vặt không lành mạnh, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm hỏng ngân sách của bạn.

Lựa chọn chế độ ăn uống không tốt có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường tuýp 2.

Điều này dẫn đến chi phí y tế tăng cao và ảnh hưởng tiêu cực tới tài chính cá nhân.

Hãy cải thiện chế độ ăn uống bằng cách giảm lượng đồ ăn vặt nạp vào cơ thể và tập trung vào các thực phẩm lành mạnh và có lợi cho sức khỏe.

3. Không xây dựng quỹ dự phòng khẩn cấp

thoi-quen-chi-tieu-03

Quản lý tài chính đơn giản là cần thiết để trở nên giàu có và an toàn về tài chính.

Bạn nên xác định mức chi tiêu hàng tháng cho các nhu cầu thiết yếu và xã hội, đồng thời xây dựng quỹ dự trữ khẩn cấp và quỹ tiết kiệm.

Nguyên tắc đơn giản là không tiêu quá 10% số tiền kiếm được và luôn giữ quỹ dự trữ khẩn cấp ở mức tối thiểu mà bạn cảm thấy an tâm dù có xảy ra bất trắc.

4. Chi tiêu vô thức

thoi-quen-chi-tieu (2)

Theo Washington Post, 40% quyết định chi tiêu của một người là do thói quen.

Đi ngang qua kệ hàng siêu thị, bạn dễ dàng vớ lấy một thanh chocolate hay nhấn đặt hàng khi có lương về.

Những hành động nhỏ nhặt như thế này có thể ảnh hưởng xấu tới ví tiền của bạn nếu trở thành thói quen lặp đi lặp lại hàng tháng.

Giải pháp là bạn nên xác định mức chi tiêu chấp nhận được hàng tháng và luôn kiểm soát việc chi tiêu dựa trên mục tiêu của mình.

Hãy tự hỏi liệu món đồ bạn "tiện tay" mua có thực sự cần thiết và hợp lý với tình hình tài chính hiện tại của bạn hay không.

5. Mua những thứ vượt quá khả năng chi trả

thoi-quen-chi-tieu-05

Có lẽ bạn đã nghe câu nói nên chi tiêu cho trải nghiệm thay vì vật chất.

Điều này đúng, nhưng bạn cần sử dụng sự khôn ngoan trong việc chi tiêu cho trải nghiệm và đảm bảo chúng không vượt quá khả năng chi trả của bạn.

Dù bạn đầu tư cho một chuyến đi hay một bộ trang sức mới, hãy luôn đặt câu hỏi liệu bạn có đủ khả năng thanh toán cho những thứ này mà không gây khó khăn cho tình hình tài chính của mình.

Điều quan trọng là phải có kế hoạch và đảm bảo bạn không chi tiêu vượt quá tài chính cá nhân của mình.

(Theo  Washington Post)

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO