Báo Điện tử Gia đình Mới

5 điều ứng viên không bao giờ nên nói khi đi phỏng vấn xin việc

Mục đích của ứng viên khi đi phỏng vấn là để lại ấn tượng lâu dài và tốt đẹp. Dưới đây là những điều bạn nên tránh nói ra trong buổi phỏng vấn việc làm.

Khi đi phỏng vấn, bạn cần cho nhà tuyển dụng biết bằng cấp, trình độ và những kinh nghiệm đã có trong vị trí công việc này.

Tuy nhiên bạn cần cẩn trọng với lời nói của mình vì nó có thể tiết lộ nhiều hơn những gì bạn muốn. 

Dưới đây là những điều bạn không nên nói khi đi phỏng vấn việc làm.

1. Tôi đã làm tất cả mọi việc.

5 điều ứng viên không bao giờ nên nói khi đi phỏng vấn xin việc 0

Để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình, nhiều người có thể nói quá về vai trò của họ. Tuy nhiên có những cách tốt hơn để thể hiện bản thân mà vẫn khiêm tốn và công bằng hơn.

Nếu bạn cố gắng nhận hết công lao, bạn rất dễ bị lộ tẩy thông qua kiểm tra tham chiếu (bằng cách liên lạc với quản lý cũ) hoặc hỏi những câu sâu hơn như "Vai trò cụ thể của bạn trong dự án abc mà không ai khác thay thế được là gì?"

Tuy nhiên bạn cũng không được hạ thấp bản thân. Nếu ứng viên chỉ nói "chúng tôi" khi trình bày công việc, nhà tuyển dụng sẽ tự hỏi: "Bạn đã làm gì? Bạn có vai trò gì trong dự án đó?"

2. Tôi chỉ cần một công việc.

Nhiều người tìm việc vì mục đích ổn định tài chính, tuy nhiên nói thẳng điều này với nhà tuyển dụng sẽ khiến họ cảm thấy bạn không quan tâm đến vị trí cụ thể mà bạn ứng tuyển cũng như công ty của họ.

3. Chính xác thì công ty mình tên là gì, làm về gì?

Đặt những câu hỏi cơ bản mà bạn có thể dễ dàng tìm hiểu trước cho thấy sự thiếu chuẩn bị, khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Những ứng viên không nhớ tên công ty hay vị trí hoặc chức danh mà họ đang ứng tuyển cũng cho thấy họ không thực sự biết mình đang tìm kiếm điều gì.

4. Tôi sẽ lạc đề sang chuyện cá nhân.

5 điều ứng viên không bao giờ nên nói khi đi phỏng vấn xin việc 1

Khi nhận những câu hỏi mở, bạn có thể lạc sang nói về đời sống cá nhân, nhưng đây có thể là sai lầm nếu nó không liên quan đến vị trí công việc.

Ví dụ, với câu hỏi: "Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm tới", nhiều ứng viên mắc sai lầm khi đưa ra câu trả lời không liên quan gì đến vị trí mà họ đang phỏng vấn.

Các ứng viên chia sẻ họ muốn mở một nhà hàng của riêng mình, học cao học hoặc tranh cử vào văn phòng chính trị.

Có thể bạn rất trung thực, song nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm nếu kế hoạch phát triển cá nhân không liên quan gì với vị trí tuyển dụng hiện tại của bạn.

Tóm lại, hãy đảm bảo câu trả lời của bạn phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. 

5. Tôi ghét sếp cũ.

Buổi phỏng vấn sẽ giúp các ứng viên xây dựng mối quan hệ với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên hãy nhớ rằng họ không phải bạn bè hay chuyên gia tâm lý của bạn, mà họ đang đánh giá bạn cho công việc.

Một câu hỏi phổ biến trong phỏng vấn việc làm là "Vì sao bạn lại muốn thay đổi công việc?".

Ngay cả khi mục đích chính của bạn để thoát khỏi một môi trường làm việc độc hại hoặc ông chủ quá quắt, bạn cũng không nên quá thành thật với câu trả lời.

Nhiều ứng viên dễ chia sẻ quá nhiều khi họ cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên hãy nhớ rằng đây vẫn là hoàn cảnh chuyên nghiệp.

Và trên hết việc nói về sếp cũ, đồng nghiệp cũ sẽ khiến cuộc phỏng vấn lạc hướng sang họ, trong khi nó đáng ra phải là về bạn.

(Theo Huffpost)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO