Báo Điện tử Gia đình Mới

5 điều phụ nữ cần biết về bệnh ung thư cổ tử cung để phòng tránh triệt để

Ung thư cổ tử cung là một trong những vấn đề sức khỏe nguy hiểm đối với phụ nữ. Sau đây là 5 điều phụ nữ nên biết về bệnh ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 4 xảy ra ở phụ nữ và đứng thứ 8 trong các loại ung thư. Có 5 điều bạn nên biết về loại ung thư này để phòng tránh triệt để. 

1. HPV là nguyên nhân số 1 gây ung thư cổ tử cung 

Hầu hết các ca ung thư cổ tử cung đều là do virus HPV gây ra. Đây là một loại virus phổ biến có thể truyền từ người sang người qua quan hệ tình dục.

Cả nam và nữ đều có thể nhiễm virus HPV. Nó có thể xuất hiện hàng năm mà không có triệu chứng khiến việc lây lan có thể khó kiểm soát. 

Theo CDC Hoa Kỳ, hơn 20 triệu người trên thế giới hiện mắc HPV và có khoảng 6,2 triệu người mắc mới mỗi năm. HPV cũng liên quan đến các loại ung thư khác như ung thư họng, ung thư dương vật, ung thư âm đạo. 

HPV là bệnh gì?

HPV được xem là nguyên nhân hàng đầu trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục (Sexually transmitted infection – STI). Có rất nhiều loại virus HPV khác nhau. Không phải tất cả trong số đó đều gây bệnh nghiêm trọng.

Một số chủng virus chỉ gây ra mụn ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Một số chủng nguy hiểm có thể xâm nhập và gây bệnh ở bên trong cơ quan sinh dục và trở thành nguyên nhân gây nên các loại ung thư ở cổ tử cung, hậu môn và các bộ phận sinh dục khác.


2. Hầu hết các ca ung thư cổ tử cung có thể phòng tránh được 

  Tiêm vắc xin HPV là cách tốt nhất để phòng tránh ung thư cổ tử cung

Tiêm vắc xin HPV là cách tốt nhất để phòng tránh ung thư cổ tử cung

HPV là nguyên nhân số 1 gây ung thư cổ tử cung. Vì vậy, cách đơn giản nhất để phòng tránh căn bệnh này đó là tiêm phòng. Vắc xin HPV có thể giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tạo ra kháng thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Cả nam và nữ đều có thể tiêm phòng HPV.

Xét nghiệm PAP là cách tốt nhất để phát hiện sự thay đổi bất thường ở cổ tử cung trước khi nó phát triển thành ung thư. Việc điều trị những tế bào bất thường cũng có thể giảm nguy cơ hình thành ung thư ở cổ tử cung.

3. Chỉ có một số chủng HPV gây ung thư cổ tử cung 

Tuy virus HPV rất nguy hiểm nhưng nó có nhiều chủng khác nhau và có những loại không gây ung thư. HPV là một nhóm có hơn 150 loại virus liên quan. Hầu hết những người phụ nữ và nam giới trưởng thành đều có thể mắc HPV trong một vài thời điểm nào đó. 

Một vài chủng HPV có thể gây ung thư cổ tử cung và nó là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh nhưng cũng có những chủng virus không gây ung thư. 

4. Hút thuốc lá và nhiều yếu tố khác có thể gây nguy cơ ung thư cổ tử cung 

  Hút thuốc lá, béo phì có thể tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Hút thuốc lá, béo phì có thể tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Không chỉ HPV mà nhiều yếu tố khác cũng có thể gây nguy cơ ung thư cổ tử cung. Ví dụ như hút thuốc có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc chống lại virus gây bệnh. 

Cũng có bằng chứng cho thấy rằng việc áp dụng biện pháp tránh thai bằng đường uống hoặc thừa cân cũng có thể gây ung thư cổ tử cung. Những phụ nữ có mẹ hoặc chị em trong nhà mắc ung thư cổ tử cung cũng tăng gấp 2 - 3 lần nguy cơ bị bệnh. 

Vì thế, để phòng tránh ung thư cổ tử cung, chúng ta nên tiêm phòng đầy đủ, lựa chọn cách tránh thai an toàn và nên kiểm soát cân nặng, không để tình trạng béo phì xảy ra. 

5. Ung thư cổ tử cung có các dấu hiệu cảnh báo nhưng không sớm 

Ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Nó có thể âm thầm phát bệnh mà chúng ta có thể không biết.

Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, cơ thể có thể cảnh báo một số dấu hiệu rõ rệt. Đó là đau xương chậu, chảy máu bất thường, đau khi đi tiểu, ra khí hư bất thường, chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ, thiếu máu, đau lưng, tiểu không tự chủ. 

(Theo NFCR) 

Minh Trần /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO