Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 'chương' trong cuộc đời đã làm thay đổi lối sống của gia đình tôi 

Công cuộc “xóa nợ” là một cuộc hành trình đầy gian nan, thử thách và nó cũng giúp hai vợ chồng tôi gần nhau hơn, chia sẻ với nhau mọi thứ trong cuộc sống. Tình yêu hóa tình thương lúc nào không hay bởi ngoài Yêu là thứ tình cảm của cảm xúc thì Thương còn có cả trách nhiệm.

CHƯƠNG 1 – ƯỚC MƠ

Vợ chồng tôi đều sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nên ít nhiều cũng có những thuận lợi hơn vì đã có nhà ở Hà Nội và có cuộc sống đủ ăn, đủ mặc và êm đềm bên người thân gia đình. Chính vì thế có lẽ ước mơ hoài bão cũng không đủ mãnh liệt để có thể có những cú huých thay đổi “vận mệnh”.

Chúng tôi an phận trong 15 năm chung sống. 

Đơn giản cứ nghĩ cuộc sống là để tận hưởng: Ăn uống, mua sắm, du lịch... tiêu dùng cá nhân.

Chính vì vậy, mà cưới nhau được 15 năm có hai mặt con, khoản tiết kiệm của hai đứa chỉ vọn vẻn có 3 cây vàng. Cũng không hiểu tiền đi đâu hết mà chả tiết kiệm được hơn.

Chúng tôi hài lòng với cuộc sống mình đang có cho tới khi...

Chúng tôi hài lòng với cuộc sống mình đang có cho tới khi...

Cuộc sống với chúng tôi khá ổn định, chồng làm việc tại một khách sạn 5 sao ở Hà Nội, tôi làm việc tại một tập đoàn lớn tại Việt Nam, hai con cũng đã lớn. 

Với chúng tôi, cuộc sống này đã vừa đủ khi cả nhà bình an, có nhà để về, có công việc để làm. Yên Ấm chẳng phải là đây sao!

Cuộc sống ngày qua ngày qua đi trong bình an như thế.

Cho đến một ngày dự án Ocean Park được quảng bá rầm rộ. Là một người hài lòng với cuộc sống hiện tại, tôi cũng không quá tò mò về dự án này. Cho đến khi ngồi tham dự buổi trao đổi và giới thiệu dự án thì tôi thấy cũng khá quan tâm. Nhưng chỉ dừng lại ở những thông tin cơ bản vì công việc hàng ngày khá bận rộn. Và quan trọng hơn là nguồn lực tài chính cũng không đủ để cho phép tôi dành nhiều thời gian suy nghĩ về Dự án này.

Chỉ dừng lại ở Mơ Ước.

CHƯƠNG 2 – CƠ DUYÊN

Thế rồi, vào một buổi chiều tan làm, cô em đồng nghiệp có ý định mua một căn Studio tại dự án Ocean Park 1 bây giờ và rủ tôi đi xem cùng cho vui.

Không hiểu sao tôi đồng ý đi cùng mặc dù không có chút ý định gì về việc mua căn hộ của dự án này.

Tôi nhớ lúc đó vào khoảng 19h00 tại sàn giao dịch ở Khu dự án, người ra người vào nườm nượp, nhộn nhịp và khá ồn ào, làm tôi cũng bị choáng ngợp. Thế rồi, hai chị em chúng tôi được vào tham quan nhà mẫu.

Khi đã có 2 đứa con, chúng tôi bắt đầu nghĩ đến ngôi nhà của riêng mình

Khi đã có 2 đứa con, chúng tôi bắt đầu nghĩ đến ngôi nhà của riêng mình

Trời ơi, không thể tin được hình ảnh nhà mẫu quá tuyệt vời đối với tôi. Nó nhỏ xinh, ấm cúng và tôi chợt tỉnh giấc sau cơn mơ dài – ồ đây chính là căn nhà mà đã ước mơ được sở hữu. Và tôi tin có những thứ mình bị mê hoặc ngay từ cái nhìn đầu tiên – nó giống như Tình yêu sét đánh vậy.

Đến khi chúng tôi gặp các bạn nhân viên sale, nhìn sơ đồ căn hộ hoa cả mắt vì lần đầu tiên trong đời tôi được trải nghiệm không khí đi mua một căn nhà hấp dẫn đến thế. “Chị muốn căn hộ mấy ngủ, hướng nào, tầng nào, khoảng tiền bao nhiêu” – Giọng bé gái sale rõ ràng hỏi tôi. 

Chạy dữ liệu trong não 1 chút, tôi trả lời nhanh chóng: “Chị muốn căn 2 ngủ, hướng Đông Nam, tầng cao vừa thôi”. Em gái sale tìm và chỉ cho tôi vào 1 căn tại tầng 9, đúng hướng và diện tích như tôi yêu cầu và giá là khoảng 1,7 tỷ. Đó là một số tiền quá lớn vượt tầm tay với của hai vợ chồng tôi.

Điều phân vân chính là tài chính, vì nói thật làm gì có nguồn tiền nào tích lũy ngoài 3 cây vàng. Nên tôi đành hẹn: “Để chị suy nghĩ thêm nhé”.

Trước đó, tư duy của hai vợ chồng tôi vốn đều chỉ thích ở nhà mặt đất và đã từng nói chuyện với nhau “Có điên mới mua chung cư”.  

Chúng tôi bị thu hút bởi những điều hiếm thấy trong một khu đô thị

Chúng tôi bị thu hút bởi những điều hiếm thấy trong một khu đô thị

Ngày hôm sau, một em trai đồng nghiệp bên phòng kinh doanh lại rủ tôi xuống Sàn giao dịch tại Trung tâm thương mại Times City xem căn hộ cùng. Cũng không hiểu có gì thôi thúc nhưng tôi lại đi theo em ấy xuống chỗ đó lần thứ hai.

Lần này, trong tôi như có một động lực thúc giục: Phải mua một căn hộ bằng tiền của vợ chồng mình. Vì 15 năm mà chả có thành quả gì trong tay, không có gì để lại cho các con và quan trọng là để chứng minh chúng tôi có khả năng mua được căn nhà cho riêng mình. 

Chính vì thế, tôi quyết định về bàn bạc với chồng tôi về việc mua căn hộ 2 ngủ ở tầng 9 đó. Hai chúng tôi ban đầu khá bất đồng quan điểm với nhiều lý do không phù hợp để mua vào thời điểm này: Tài chính không có, không ai mua nhà mà chỉ có 3 cây vàng (tại thời điểm đó tính nhanh là 150 triệu) trong khi căn hộ muốn mua là tiền tỷ; đang ở nhà mặt đất tự do tự tại - không mất chi phí hàng tháng, mua chung cư để bị phụ thuộc vào Ban quản lý - quan điểm của chồng tôi. Tôi cũng hơi bị nao núng bởi những lý lẽ của chồng mình.

Thế rồi việc gì đến cũng đến, tôi đặt cọc 50 triệu cho chủ đầu tư ngay trong tối ngày hôm sau khi đi một mình xuống sàn giao dịch. Và từ đây, chúng tôi chính thức bước vào một tình trạng mới – NỢ.

CHƯƠNG 3 – GIEO HẠT

Hai vợ chồng bắt đầu lên kế hoạch tiết kiệm, căn cơ chi tiêu hàng ngày. Dự kiến của chúng tôi khoảng 5 năm sẽ trả hết khoản nợ này- hy vọng xóa nợ vào năm 2024.

Vậy là chúng tôi có một cái kế hoạch “5 năm lần thứ nhất” sau 3 cái 5 năm bên nhau, giai đoạn này thật khó khăn với chúng tôi.

Bởi trước đó, chúng tôi không có thói quen tiết kiệm, chi tiêu hết lương nhận được theo tháng.

Tôi cùng bố tôi trước sảnh khu căn hộ chung cư

Tôi cùng bố tôi trước sảnh khu căn hộ chung cư

Chồng tôi than thở: Đang ăn tiêu, mua sắm giờ mọi thứ phải tính toán mệt mỏi quá. Tôi vẫn động viên, thôi cố gắng 5 năm rồi sau đó tự nhiên có một cái nhà đứng tên hai đứa mình trên sổ hồng – chứng nhận chúng ta sống có ích trong cuộc đời này – để lại được tài sản cho con cháu trước khi dời đi sang thế giới mới - chứ không phải sống vô ích trong kiếp này rồi. Từ đó con mình cũng tự hào và nhìn mình làm gương mà cố gắng và cũng là động lực cho bọn nhỏ noi theo.

Chúng tôi thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng cho cả nhà lần thứ nhất. Tiêu chí chỉ tiêu những gì cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày – nhu cầu thiết yếu, tiền học phí cho con nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe cho cả nhà.

Mọi chuyện tưởng như vậy là khó khăn lắm rồi, vậy mà không phải. Cuộc sống luôn vận hành theo cách luôn ghì ta xuống để ta biết được sức mạnh của mình đến đâu là có thật.

Hợp đồng mua căn hộ chung cư đã được soạn thảo và được ký kết hai bên vào tháng 11 năm 2019.

CHƯƠNG 4 – BÃO TÁP

Dịch covid-19 ập đến khắp nơi trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tình hình kinh tế, công việc chung của người dân trên khắp cả nước đều bị ảnh hưởng, khó khăn và chúng tôi cũng nằm trong số đó.

Dịch Covid diễn ra quá lâu đến mức khách sạn nơi chồng tôi làm việc không thể cầm cự được, phải tạm đóng cửa. Đồng nghĩa với việc chồng tôi thất nghiệp.

Vậy là vẫn 4 miệng ăn nhưng chỉ có một người đi làm là tôi. 

Khoảng thời gian này đối với chúng tôi quả thật rất chông chênh và không lối thoát. Tiền nhà thì trả theo đợt, cứ dồn tiền vào thì không có khả năng.

Con cái chúng tôi hạnh phúc khi sống ở đây

Con cái chúng tôi hạnh phúc khi sống ở đây

Không khí như chìm đắm hơn khi lệnh cấm di chuyển được thực thi, và đến lượt tôi cũng work from home – cơn lo lắng lên cao độ vì không biết chuyện gì xảy ra nếu đến tôi cũng thất nghiệp nốt. 

Chúng tôi lo lắng, lúc ấy thì tiền ăn sinh hoạt hàng tháng không đủ lấy gì trả tiền nhà theo đợt, rồi vay mượn ai trong bạn bè, gia đình hay vay ngân hàng thì lãi suất cao không có khả năng trả gốc và lãi.

Vợ chồng lại vắt tay lên trán lên kế hoạch chi tiết, thắt lưng buộc bụng cho cả nhà chặt thêm 1 nút nữa, chỉ chi tiêu những gì thật cần thiết và hạn chế tối đa những thứ không phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.

Trong mớ bòng bong, thì chúng tôi lại thấy ánh sáng le lói cuối đường hầm.

CHƯƠNG 5 – NẮNG VỀ TRÊN BIỂN HỒ

Dường như thấu hiểu tình cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Chủ đầu tư – Vinhomes đã có chương trình “Hỗ trợ tổ ấm an vui” dành cho các chủ nhà trong vòng 2 năm với số tiền trung bình hàng tháng là 2 triệu đồng cho một căn hộ. Số tiền không quá nhiều nhưng cũng đủ sưởi ấm trái tim và tinh thần của những chủ nhà như chúng tôi.

Công cuộc xóa Nợ là một cuộc hành trình đầy gian nan, thử thách và nó cũng giúp hai vợ chồng tôi gần nhau hơn, chia sẻ với nhau mọi thứ trong cuộc sống. Tình yêu hóa tình thương lúc nào không hay bởi ngoài Yêu là thứ tình cảm của cảm xúc thì Thương còn có cả trách nhiệm.

Phút lãng mạn của chúng tôi bên ban công căn hộ chung cư

Phút lãng mạn của chúng tôi bên ban công căn hộ chung cư

Thời gian trôi, tháng 8 năm 2023 đã đến, hết tháng này, chúng tôi sẽ hoàn tất việc xóa Nợ - sớm hơn kế hoạch 1 năm.

Nhìn lại 1 chặng đường đi qua, tôi càng thấy biết ơn về tất cả những khó khăn, những con người xung quanh đã giúp đỡ, động viên vợ chồng chúng tôi trong suốt 4 năm qua. Và càng hiểu rõ hơn cơ hội chỉ đến với chúng ta 1 lần – nên hãy quan sát và nắm bắt kịp thời. 

Hy vọng những chia sẻ về câu chuyện đi tìm tổ ấm riêng của vợ chồng tôi sẽ góp phần nhỏ - truyền động lực cho các bạn – những gia đình nhỏ trên con đường đi tìm dấu ấn cho riêng mình trong cuộc hành trình nhân sinh.

Tác giả: Nguyễn Thuý Nga

Empty

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”

Chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng. 

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó? 

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn?

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023.

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO