Báo Điện tử Gia đình Mới

40 doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ gia đình được vinh danh ‘Vì sự phát triển Dược liệu Việt’

Tối ngày 21/12, tại Nhà hát Lớn đã diễn ra lễ vinh danh “Vì sự phát triển dược liệu Việt gắn với phát triển KT-XH vùng đồng bào Dân tộc thiểu số miền núi”.

Lễ vinh danh do Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) và Báo Sức khỏe và Đời sống phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc Lễ vinh danh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, từ hàng nghìn năm nay, trước khi biết đến y học hiện đại, Việt Nam đã khẳng định một nền y dược học cổ truyền lâu đời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và trị bệnh cho người dân. Với hệ sinh thái phong phú, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn về việc nuôi dưỡng và phát triển các cây thuốc, dược liệu quý, hiếm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc Lễ vinh danh Vì sự phát triển dược liệu Việt.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc Lễ vinh danh Vì sự phát triển dược liệu Việt.

Theo thống kê của Viện Dược liệu, Việt Nam đã ghi nhận trên 5.000 loài thực vật và nấm, 408 loài động vật và 75 loại khoáng vật có công dụng làm thuốc. Trong đó có nhiều loài dược liệu quý về công dụng chữa bệnh lẫn giá trị về mặt kinh tế. Cây thuốc được phát triển có thể giúp cho nhiều vùng nông thôn, miền núi xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

Đến nay, ngành y tế đã duy trì mạng lưới bảo tồn nguồn gen tại 7 vùng sinh thái. Đồng thời, ngành đã lưu giữ và bảo tồn 1.531 nguồn gen thuộc 884 loài cây thuốc tại 7 vườn cây thuốc thuộc các đơn vị. Đặc biệt, hiện đã có 11 cây dược liệu được trồng theo nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc” (GACP-WHO), bao gồm: Trinh nữ hoàng cung, Actiso, Bìm bìm biếc, Rau đắng đất, Đinh lăng, Diệp hạ châu đắng, cỏ Nhọ nồi, Tần dày lá, Dây thìa canh, chè dây và Kim tiền thảo.

Có được những thành tựu này, bên cạnh sự chỉ đạo, định hướng của Nhà nước không thể không nhắc tới vai trò của doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân tại các vùng trồng dược liệu trên khắp cả nước. Những cá nhân, tập thể này đã và đang nỗ lực mở rộng diện tích vùng nguyên liệu sản xuất, ưu tiên đầu tư cho nghiên cứu khoa học, sản xuất thuốc dược liệu chất lượng cao, phát triển sản xuất thuốc dược liệu mang thương hiệu quốc gia.

Bộ trưởng đánh giá cao chương trình truyền thông “Vai trò, giá trị của dược liệu trong chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” do Báo Sức khỏe và Đời sống và Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền tổ chức, mà buổi lễ vinh danh "Vì sự phát triển dược liệu Việt” tổ chức hôm nay là một điểm nhấn rất ý nghĩa và đáng nhớ.

“Tôi tin tưởng rằng các hộ gia đình, các hợp tác xã, các doanh nghiệp được vinh danh hôm nay sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, khuyến khích các tập thể và cá nhân khác ngày càng tham gia tích cực hơn trong công tác bảo tồn và phát triển dược liệu theo định hướng của Chính phủ, đồng thời cổ vũ phong trào xóa đói giảm nghèo, làm giàu từ cây dược liệu”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Ban tổ chức đã vinh danh 40 đơn vị, cá nhân là các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong công cuộc trồng, chăm sóc, chế biến dược liệu vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó có 11 hộ gia đình, 15 doanh nghiệp Dược liệu và 14 Hợp tác xã. Các cá nhân và tập thể này đã nuôi trồng, bảo tồn, hình thành được chuỗi liên kết trong phát triển dược liệu; từ đó phát triển các sản phẩm góp phần nâng cao sức khoẻ cho người dân; đem lại cuộc sống ấm no cho bà con tại các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Vinh danh hộ gia đình ông Sùng Seo Sếnh ở Bắc Hà, Lào Cai.

Vinh danh hộ gia đình ông Sùng Seo Sếnh ở Bắc Hà, Lào Cai.

Lễ Vinh danh như một sự động viên, khuyến khích và cổ vũ các cá nhân, HTX, doanh nghiệp chung tay vì sự phát triển dược liệu Việt, nhằm phát huy giá trị của dược liệu trong chăm sóc sức khỏe và phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTSMN.Bên cạnh đó, lễ Vinh danh mong muốn doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình tiếp tục đẩy mạnh chuỗi vùng trồng – sản xuất, phát triển các loại thuốc chữa bệnh từ dược liệu và các sản phẩm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe từ các bài thuốc quý, tạo thêm nhiều giá trị cho cây thuốc Việt; đồng thời góp phần xây dựng thói quen "người Việt dùng thuốc Việt" từ các sản phẩm dược liệu thế mạnh của Việt Nam.

Xúc động khi là một trong những doanh nghiệp được vinh danh, bà Bàn Thị Liên - Giám đốc Công ty Thảo dược Tuệ Tâm chia sẻ: “Đây thực sự là chương trình rất có ý nghĩa và là động lực để những cá nhân, tập thể đã và đang gắn bó với ngành dược liệu để tiếp tục trồng, chăm sóc, phát triển cây dược liệu tốt hơn, đóng góp chung vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO