Báo Điện tử Gia đình Mới

3 tuần tới Việt Nam nhận hơn 800.000 liều vắc-xin COVID-19 nhập khẩu

Số lượng vắc-xin COVID-19 AstraZeneca nhận được trong 3 tuần tới thấp hơn số vắc-xin dự kiến. Nguyên nhân là do nhu cầu vắc-xin tăng cao khiến nguồn cung cho Việt Nam bị ảnh hưởng.

Bộ Y tế thông tin, Cục Y tế dự phòng đã nhận được thư của chương trình Covax Facility thông báo về việc phân bổ vắc xin phòng COVID-19 của Covax sẽ chậm hơn so với kế hoạch do các nhà sản xuất mở rộng quy mô và tối ưu hóa quá trình sản xuất vắc xin.

Theo đó, lô vắc xin đầu tiên của Covax Facility bao gồm khoảng 811.200 liều vắc xin phòng Covid-19 sẽ được giao trong ba tuần tới. Số lượng vắc xin này thấp hơn số lượng dự kiến (cung cấp 1,37 triệu liều vắc xin AstraZeneca vào ngày 25-3) theo thông báo trước đó. Số lượng giao hàng của lô đầu tiên dựa trên tỷ lệ phân chia công bằng nguồn cung ứng hiện có đối với 92 quốc gia thành viên thụ hưởng của chương trình Covax Facility.

Ngoài ra, các hãng dược mới đang ở giai đoạn đầu sản xuất vắc xin nên cần thời gian để mở rộng quy mô, tối ưu hóa quy trình sản xuất. Dù vậy, Covax vẫn cam kết cung cấp đủ cho Việt Nam 4,176 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 trong các đợt từ nay đến cuối tháng 5/2021.

3 tuần tới Việt Nam nhận hơn 800.000 liều vắc-xin COVID-19 nhập khẩu 0

Vì vậy, để tăng nguồn cung, tăng khả năng tiếp cận với nhiều nguồn vắc xin phòng covid-19 an toàn, hiệu quả, Cục Quản lý Dược đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc tiếp tục các nỗ lực khẩn trương liên hệ, tìm kiếm các nguồn cung ứng vắc xin phòng Covid -19 từ các nguồn nhập khẩu (Astrazeneca, Pfizer, Johnson & Johnson, JSC Generium (Sputnik V) , Moderna, Sinovac... ) đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả và đúng nguồn gốc xuất xứ để cung cấp vào Việt Nam trong thời gian sớm nhất theo đúng quy định của pháp luật.

Dự kiến, trong năm nay, Việt Nam sẽ nhận được 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều từ Covax, 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua. Tuy nhiên, kế hoạch phân phối 60 triệu liều có thể bị đẩy lùi một phần sang năm 2022.

Trước đó, Việt Nam đã nhận hơn 117.600 liều vắc xin trong tổng số 30 triệu liều vắc xin Covid-19 từ hãng AstraZeneca. Số vắc xin này đã được phân bổ cho các tỉnh, thành phố có ca mắc để tiêm cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch. Đến nay, gần 38.000 người đã được tiêm vắc xin AstraZeneca, trong đó, tỉnh Hải Dương có số lượng tiêm cao nhất với 17.248 người.

Dự kiến, trong tuần này, 3 tỉnh: Quảng Ninh, Tây Ninh và Đồng Tháp sẽ bắt đầu triển khai tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca.

Ngoài AstraZeneca, ngày 23/3, Bộ Y tế đã ra quyết định phê duyệt khẩn cấp thêm vắc xin Sputnik V của Nga để phục vụ nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Riêng với nguồn vắc xin trong nước, dự kiến cuối tháng 9/2021, Việt Nam sẽ hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax. Khi đó, Việt Nam có thể tự chủ được nguồn vắc xin trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tính tới hôm nay 25/3, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 39.817 người là cán bộ, nhân viên y tế tại 19 tỉnh, thành phố đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO