Báo Điện tử Gia đình Mới

3 loại cây có ngay trong vườn nhà giúp chữa ho hiệu quả

Trong Y học cổ truyền có rất nhiều bài thuốc chữa ho hiệu quả từ các loại thảo dược. Đặc biệt, thành phần làm nên những bài thuốc này lại rất dễ kiếm tìm từ những cây cỏ quanh vườn nhà.

Ho không phải là bệnh mà ho là một phản xạ có điều kiện đột ngột thường lặp đi lặp lại. Có tác dụng loại bỏ các chất kích thích, chất bài tiết hoặc chất nhầy làm nghẽn khí quản hoặc để loại bỏ các vi khuẩn bám vào đường hô hấp.

Bác sĩ Đông y Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phụ trách chuyên môn phòng chẩn trị YHCT Phúc Hưng Đường cho biết: “Trong dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc hay từ những cây cỏ xung quanh ta, chỉ là bạn chưa biết mà thôi. Việc sử dụng các loại cây cỏ này khá đơn giản mà lại đem lại hiệu quả kỳ diệu khi bị ho”.

Dưới đây là cách sử dụng một số cây cỏ quanh nhà để làm thuốc chữa ho theo hướng dẫn của bác sĩ Đông y Nguyễn Hằng.

  Lá trầu không và tía tô là những thảo dược dễ kiếm mà lại giúp chữa ho hiệu quả. Ảnh minh họa

Lá trầu không và tía tô là những thảo dược dễ kiếm mà lại giúp chữa ho hiệu quả. Ảnh minh họa

1. Rễ chanh

Hầu hết các bộ phận của cây chanh đều có thể sử dụng để giảm ho, rễ chanh cũng vậy. Rễ chanh có mặt trong một bài thuốc xông thường gặp để giảm ho.

Cách làm đơn giản như sau: Cho rễ chanh, hương nhu, cúc tần, kinh giới, cỏ mần trầu và lá ngải cứu vào nồi nước. Đun sôi nồi nước chứa các loại thảo dược này trong khoảng 10 phút thì tắt bếp. Sau đó dùng nước để xông, cẩn thận để tránh bị bỏng.

3 loại cây có ngay trong vườn nhà giúp chữa ho hiệu quả 1

Bác sĩ Hằng cũng lưu ý, bài thuốc xông này chỉ thực hiện với các trường hợp bị ho mạn tính ở người lớn, tuyệt đối không nên áp dụng cho trẻ nhỏ vì rất nguy hiểm.

2. Lá trầu không

Lá trầu có tính vị cay ấm, tác dụng giúp hành khí, trừ đờm, giảm đau chống ngứa rát cổ họng.

Cách sử dụng lá trầu không để chữa ho như sau: Lấy một nắm lá trầu không giã nhỏ vắt nước. Sau đó cho thêm chút mật ong và uống hỗn hợp nước trầu không mật ong vào buổi sáng và bữa tối sau khi ăn.

3 loại cây có ngay trong vườn nhà giúp chữa ho hiệu quả 2

Cách dân gian này thường cho hiệu quả sau 5 - 7 ngày sử dụng. Tuy nhiên nên dùng nước trầu loãng một chút, để tránh bị say.

3. Lá tía tô

Tía tô có khả năng điều trị chứng ho có đờm, viêm phế quản mãn tính rất hiệu quả.

Cách sử dụng lá tía tô để chữa ho như sau: Đầu tiên chúng ta cần dùng 5 quả đại táo và 30g mận tươi bỏ hạt, đem giã nhuyễn nấu lấy nước. Khi nước sôi đem bỏ thêm vào 6g lá tía tô và 3g lá trà, để khoảng 10 phút, giữ ấm và sử dụng như trà bình thường. Uống trong vòng vài ngày người bệnh sẽ thấy chứng ho có đờm giảm rõ rệt.

3 loại cây có ngay trong vườn nhà giúp chữa ho hiệu quả 3
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO