Dưới đây là những chiêu trò bí mật của các nhà hàng buffet bạn có thể chưa biết.
1. Đĩa ăn nhỏ
Đĩa ăn trong các nhà hàng buffet thường nhỏ hơn các nhà hàng bình thường, giúp tránh tình trạng lãng phí do khách hàng lấy quá nhiều đồ ăn và để thừa.
Ngoài ra thống kê cũng cho thấy việc sử dụng đĩa lớn ở các nhà hàng tự phục vụ dẫn tới việc khách ăn quá nhiều, do đó các nhà hàng sẽ tìm cách để tránh tình trạng này.
2. Nhiều rau và thực phẩm giàu tinh bột
Menu các nhà hàng buffet sẽ có nhiều món ăn từ nguyên liệu giá rẻ, tiết kiệm chi phía khi mua số lượng lớn như khoai tây hay các loại rau phổ biến.
Các quầy hàng cũng phục vụ nhiều khoai tây và cơm, trong khi đó thịt, hải sản thường phục vụ theo các miếng nhỏ, trong những chiếc khay có kích cỡ khiêm tốn.
Do đó thực khách sẽ không ăn quá nhiều thực phẩm đắt tiền và lấp đầy dạ dày với các thực phẩm rẻ hơn.
3. Giá tiền càng cao, món ăn càng có vẻ ngon miệng
Nghiên cứu cho thấy giá cả món ăn sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của thực khách về chất lượng và mùi vị sản phẩm.
Họ tiến hành một thí nghiệm tại nhà hàng buffet Italy, Một số khách hàng mất phí 4 USD cho pizza, một số khác phải trả 8 USD cho cùng món.
Kết quả, những người phải trả 8 USD đánh giá món ăn cao hơn những người chỉ phải trả nửa giá tiền.
Kỳ vọng của chúng ta với món ăn dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có giá cá. Vì vậy phí hóa đơn càng cao thì món ăn càng có vẻ ngon miệng.
4. Cố gắng thu hút các gia đình
Những nhà hàng buffet kiếm lời nhiều từ việc thu hút các khách hàng có khẩu vị kém.
Do đó họ sẽ định vị nhà hàng dành cho các gia đình.
Mỗi gia đình thường chỉ có 1 hoặc 2 người sành ăn, còn lại (người già, trẻ nhỏ) thường không ăn được quá nhiều.
Hơn nữa trẻ nhỏ hay thích ăn những món giá rẻ hơn như bánh kẹo, khoai tây chiên, pizza,...
5. Nhân viên không vội vàng bổ sung món ăn đắt tiền
Trong các nhà hàng buffet, những món ăn phụ thường được bổ sung đầy ắp liên tục, trong khi các món thịt, hải sản thường trong tình trạng vơi vãn một thời gian dài.
Các nhân viên thường được hướng dân không vội vàng phục vụ bổ sung những món đắt tiền. Không phải khách hàng nào cũng kiên nhẫn đợi các món tôm, cua,... Họ sẽ chọn một vài món khác để thay thế.
6. Các nhà hàng buffet mua nguyên liệu rẻ hơn các nhà hàng thông thường
Khi đi ăn buffet, khách hàng ít khi phàn nàn về món ăn. Nếu món ăn không đủ chất lượng họ sẽ chọn một món khác.
Do đó nhà hàng có thể linh hoạt trong việc thay đổi menu, tiết kiệm thịt, hải sản.
Ví dụ họ có thể dùng cá rô phi thay cho cá hồi đắt tiền hoặc mua các loại thịt rẻ hơn để chế biến. Khi kết hợp nguyên liệu với nhiều loại gia vị, hầu hết khách hàng không thể nhận rõ sự khác biệt.
7. Cố tình tắt điều hòa
Đôi khi các nhà hàng buffet cố tình không bật điều hòa. Nhiệt độ cao sẽ khiến giảm khẩu vị của thực khách với các món thịt, hải sản.
Khi thấy nóng, thực khách sẽ thích ăn những món hoa quả và đồ uống hơn.
8. Thường không có TV hay Wi-Fi
Để có lợi nhuận, các nhà hàng buffet phải tìm mọi cách để khách hàng không ngồi ăn quá lâu. Do đó bạn sẽ ít khi thấy có TV hay tín hiệu Wi-Fi ổn định ở các nhà hàng này.
9. Một số khay đồ ăn có thìa rất lớn, một số lại có dụng cụ gắp rất nhỏ
Những món như mì, salad, cơm ở nhà hàng buffet thường bày những chiếc thìa lớn.
Trong khi đó để gắp cá hồi bạn phải dùng dụng cụ gắp nhỏ và khó dùng.
Đây là cách để các nhà hàng khiến thực khách ăn những món nhiều tinh bột, nhanh no và giá rẻ hơn.
Lý do là khách hàng sẽ thấy ngại nếu làm mất quá nhiều thời gian của mọi người xếp hàng chỉ để gắp một vài miếng thịt, hải sản.
10. Vị trí đặt khay đồ ăn ảnh hưởng đến lựa chọn của thực khách
Cách sắp xếp vị trí các khay đồ ăn ở nhà hàng buffet rất khoa học và có tính toán.
Nghiên cứu cho thấy 75% khách hàng sẽ lấy món ăn ở khay đầu tiên của một hàng.
66% thức ăn khách hàng dùng trong các nhà hàng buffet cũng thường là ở 3 khay đầu họ đi qua.
Do đó các khay này thường là những món nhiều chất nhưng không đắt đỏ.
Ngay cả các nhà hàng buffet sang trọng, đắt tiền với phí vào cửa cao cũng áp dụng chiến thuật tương tự.
11. Tiết kiệm nhân lực với mô hình tự phục vụ
Mô hình buffet tự phục vụ giúp nhà hàng buffet tiết kiệm tiền thuê nhân viên phục vụ.
Các món ăn đều được chế biến từ trước và chỉ cần hâm nóng. Do đó nếu trong những nhà hàng thông thường, một đầu bếp chỉ có thể phục vụ món cho khoảng 25 người/giờ, thì với mô hình tự phục vụ, nhà hàng có thể phục vụ tới 200 người cùng lúc.
12. Phần lớn thực khách không 'ăn hết' tiền phí vào cửa
Trung bình mỗi thực khách ăn buffet chỉ dùng hết khoảng 4 đĩa thức ăn. Để ăn lượng đồ ăn gần với phí vào cửa, họ cần ăn hơn 7 đĩa thức ăn.
Thống kê trung bình cho thấy chỉ 5% thực khách có thể làm được điều này và 20% thực khách thường ăn rất ít.
13. Phạt tiền nếu khách lãng phí đồ ăn
Để tránh tình trạng khách lấy quá nhiều đồ ăn và để thừa gây lãng phí, nhiều nhà hàng áp dụng cách "phạt tiền" cho thức ăn để thừa trên bàn.
Tiền phạt thường rơi vào khoảng 1 USD đến 3 USD.
14. Bán đồ uống riêng với giá cao
Nhiều nhà hàng buffet bán đồ uống riêng với giá cao gấp nhiều lần.
Ngay cả khi giá đồ uống có kèm trong phí vào cửa thì các nhà hàng vẫn có lãi, vì việc dự trữ đồ uống mất ít chi phí hơn và uống quá nhiều nước ngọt cũng khiến khách hàng ăn được ít hơn.
(Theo Bright Side)
Hoàng NguyênBạn đang xem bài viết 14 chiêu trò bí mật mà các nhà hàng buffet không bao giờ muốn tiết lộ cho bạn tại chuyên mục Kỹ năng sống của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].