1. Nghĩ đến người khác thay vì chỉ nghĩ đến mình
Người bình thường chỉ thể hiện mong muốn, kỳ vọng của họ như "Tôi hy vọng", "Tôi muốn rằng".
Trong khi lãnh đạo thành công hiểu rằng cái chúng ta phải đi trước cái tôi, vì tập thể phải đi trước vì bản thân. Tập thể và những người họ dẫn dắt luôn được đặt lên trước.
2. Tập trung tìm hướng giải quyết thay vì bị cuốn vào vấn đề
Những vấn đề xảy ra sẽ cuốn sự chú ý của chúng ta, nhưng việc này không giúp ta tìm ra cách giải quyết.
Nhận biết được vấn đề là điều tốt nhưng lãnh đạo giỏi phải hiểu rằng tập trung vào vấn đề sẽ mang lại càng nhiều vấn đề, còn tập trung vào cách giải quyết sẽ mở ra cơ hội.
3. Xây dựng tập thể thành công thay vì chỉ giành thành công cho cá nhân
Hầu hết mọi người cho rằng thành công là điều phải đạt với tư cách cá nhân và nếu có kết quả tốt thì đó là do chính họ tạo ra.
Nhưng lãnh đạo thành công hiểu rằng sức mạnh của cả tập thể sẽ có khả năng tạo ra và duy trì thành công hơn.
Họ hiểu rằng muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi thật xa thì phải đi cùng nhau.
4. Đơn giản hóa vấn đề thay vì phức tạp hóa
Người bình thường dễ bị các tiểu tiết làm rối loạn khiến vấn đề càng có vẻ phức tạp. Nhưng lãnh đạo giỏi có khả năng loại bỏ những điều không cần thiết để tập trung vào cốt lõi vấn đề.
Cách tiếp cận này giúp họ giải quyết vấn đề nhanh hơn và hiệu quả hơn.
5. Phân tích cái gì đúng thay vì ai đúng
Lãnh đạo giỏi không xem xét những mâu thuẫn theo khái niệm ai đúng, ai sai. Khi làm việc cùng nhau phải đặt mục tiêu cùng tiến lên và làm đúng.
Họ sẽ phân tích vấn đề thay vì phân tích con người.
6. Người khác nghĩ nhỏ, họ nghĩ lớn
Sợ thành công và sợ thất bại là hai kiểu thái độ khiến bạn suy nghĩ nhỏ nhặt. Trong khi đó lãnh đạo thành công hiểu rằng nếu chỉ dám nghĩ nhỏ, bạn sẽ mãi nhỏ bé và đó là kiểu thất bại tồi tệ nhất.
Họ không để sợ hãi ngăn cảnh họ nghĩ lớn.
7. Người khác mất tập trung, họ thì không
Trong xã hội hiện đại với vô vàn yếu tố gây xao nhãng, hầu hết chúng ta không có tính kỷ luật hay sức chịu đựng đủ lớn để tập trung quá lâu vào việc gì.
Nhưng lãnh đạo thành công có đủ ý chí để tập trung vào công việc cho đến khi hoàn thành.
8. Người khác muốn kiểm soát, họ linh hoạt
Người bình thường muốn kiểm soát cuộc sống của mình nhiều hơn và chính mong muốn đó gây căng thẳng, mệt mỏi cho chúng ta.
Thực tế, cuộc sống có rất nhiều điều xảy ra ngoài tầm kiểm soát của con người, dù là vấn đề công việc hay đời sống riêng tư.
Người lãnh đạo thành công hiểu rằng mỗi điều bạn không thể kiểm soát sẽ dạy bạn cách biết buông bỏ và linh hoạt hơn trong cuộc sống.
9. Thay vì nghĩ 'Làm cho xong', họ tự hỏi 'Làm thế nào để hoàn thành tốt nhất?'
Có nhiều lúc khi thời gian hay tiền bạc có hạn, chúng ta sẽ tìm cách làm qua loa cho xong việc.
Nhưng người lãnh đạo thành công luôn mang tinh thần làm tốt nhất và cố gắng hết sức, không phải vì có ai đó đang giám sát họ mà vì đó là việc đúng đắn.
10. Người khác hy vọng được ghi nhận nhiều hơn, họ làm việc để ghi nhận người khác nhiều hơn
Hầu hết chúng ta đều có mối bận tâm chung là làm thế nào để được ghi nhận khi làm việc chăm chỉ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Lãnh đạo giỏi thường đi theo hướng ngược lại, họ không ngừng tìm cơ hội mới để ghi nhận những người đã làm việc chăm chỉ. Họ quan tâm đến việc trao đi thay vì nhận lại sự ghi nhận ấy.
Chúng ta không thể trở thành lãnh đạo thành công nếu không nghĩ được như một lãnh đạo thành công. Thay đổi cách nghĩ không phải việc đơng giản nhưng là điều cần thiết nếu bạn muốn thành công và tạo ra thay đổi mang tính lâu dài.
(Theo Inc)
Hoàng NguyênBạn đang xem bài viết 10 điều tạo nên sự khác biệt giữa lãnh đạo giỏi với người bình thường tại chuyên mục Kỹ năng sống của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].