Báo Điện tử Gia đình Mới

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt -  phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.

GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng chia sẻ về triết lý xây dựng trường học hạnh phúc tại chương trình Vì tầm vóc Việt

GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng chia sẻ về triết lý xây dựng trường học hạnh phúc tại chương trình Vì tầm vóc Việt

Tháng Ba hàng năm có một ngày đặc biệt liên quan đến hạnh phúc - điều mà ai cũng hướng tới, đó là ngày "Quốc tế hạnh phúc 20/3". Mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau về hạnh phúc, nhưng tựu chung lại, muốn có một con người hạnh phúc thì người đó cần được đặt trong một môi trường hạnh phúc. Với các em nhỏ, môi trường đó gồm ba phần chính là: Gia đình hạnh phúc, trường học hạnh phúc và xã hội hạnh phúc.

Vì tầm vóc Việt - chương trình phát sóng vào 20h10 ngày 23/3/2024 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam - sẽ nói về chủ đề "Trường học hạnh phúc", mang tới những thông tin thú vị, bổ ích, với góc nhìn đa chiều của các chuyên gia hàng đầu, các giáo viên, lãnh đạo trường học và học sinh, phụ huynh, nhằm thúc đẩy ý thức của cộng đồng, xã hội, hướng tới chung tay mang tới cho các em học sinh những điều các em cần và thiếu, hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, toàn diện cả về "đức-trí-thể-mỹ".

Tại chương trình, PGS. TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Trường học hạnh phúc - Happy School bắt đầu từ một dự án của Unesco được khởi động năm 2014 nhằm mục đích thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng tài năng và thế mạnh đa dạng hơn là kết quả học tập. Theo ông, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, nên một ngôi trường mà luôn luôn mang lại những cảm xúc vui vẻ vẻ, tích cực cho mọi người thì đấy là ngôi trường hạnh phúc.

Trong những năm qua, từ khóa “Trường học hạnh phúc” đã dần trở nên quen thuộc và được quan tâm tại Việt Nam. Những hình ảnh như đầu giờ vào lớp, các giáo viên chào đón học sinh ở cổng trường để cùng học sinh cụng tay, đập tay… đã đem đến những cảm xúc đẹp và thúc đẩy tinh thần học tập của các em. Đầu năm học 2023-2024, Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ: "Năm học mới cần quan tâm xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc".

Tiên phong theo đuổi triết lý xây dựng một Ngôi trường hạnh phúc, nơi nuôi dưỡng niềm vui và sự hứng khởi trong học tập, Tập đoàn TH đã khai giảng năm học đầu tiên (2016-2017) tại hệ thống TH School.

Theo GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School; Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA):

“Nói về tiêu chí để xây dựng trường học hạnh phúc, TH School đã thực hiện ngay từ lúc bắt đầu với sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương – Nhà sáng lập Hệ thống TH School, trong đó ba giá trị cốt lõi chính là Tâm – Trí – Lực. Cả ba giá trị đó đều được thực hiện xuyên suốt trong quá trình phát triển của chúng tôi cho đến hôm nay. Ở TH School, chúng tôi trao quyền cho học sinh, và các con được tự làm chủ hạnh phúc, làm chủ ước mơ của mình”.

Một chương trình thiện nguyện tại huyện Con Cuông (Nghệ An) do học sinh TH School tự lên dự án thực hiện

Một chương trình thiện nguyện tại huyện Con Cuông (Nghệ An) do học sinh TH School tự lên dự án thực hiện

Tại hệ thống trường đạt chuẩn quốc tế này, cả 5 yếu tố Spiritual (Tinh thần), Physical (Thể chất), Intellectual (Trí tuệ), Relationship (Quan hệ cộng đồng), Emotional (Cảm xúc) đều được chú trọng để đảm bảo môi trường học tập hạnh phúc nhất cho các em học sinh. Học sinh được thành lập Hội đồng và dẫn dắt, lãnh đạo lẫn nhau, tự lên dự án, chương trình cho các hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện, thể thao, âm nhạc.

Học sinh của TH School được quan tâm đặc biệt về mặt dinh dưỡng, thể chất. Chương trình dinh dưỡng của trường được xây dựng theo tháp dinh dưỡng khoa học với nguyên liệu đầu vào đảm bảo tiêu chuẩn cao, được tuyển chọn khắt khe. Trường có đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại để các em học tập, vui chơi thể thao, thúc đẩy những trải nghiệm phong phú về hạnh phúc.

Mô hình học tập độc đáo của TH School tích hợp chương trình tiên tiến của thế giới với tinh hoa Việt Nam. Theo đó, 80% chương trình được học bằng tiếng Anh và 20% chương trình được học bằng tiếng Việt, đáp ứng mục tiêu vừa giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam vừa trở thành công dân toàn cầu. 

Học sinh TH School được trải nghiệm đa dạng các hoạt động mang tới cho các em trải nghiệm  hạnh phúc và biết ơn

Học sinh TH School được trải nghiệm đa dạng các hoạt động mang tới cho các em trải nghiệm  hạnh phúc và biết ơn

TH School là ngôi trường đa sắc tộc, giáo viên và học sinh của trường đến từ 27 quốc gia khác nhau, nên mỗi cá nhân, mỗi học sinh phải được hạnh phúc trong một cộng đồng yêu thương, có văn hóa biết chia sẻ, biết hỗ trợ giúp đỡ nhau. Chính vì thế, TH School có rất nhiều hoạt động như những ngày hội văn hóa để các em cùng tham gia, không phân biệt màu da, giới tính, tuổi tác để các em không kể màu da, không kể giới tính, tuổi tác.

Mới đây nhất, TH School đã tổ chức Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”. Sự kiện đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” thu hút hơn 1.500 người tham gia, cùng nhau trải nghiệm các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế, mang đến cho các em học sinh những khoảnh khắc tràn ngập niềm vui bên gia đình, bạn bè, lan tỏa tinh thần Hạnh phúc và giá trị cốt lõi “Vì hạnh phúc đích thực” của Tập đoàn TH.

  Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024

  Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024

Từ giá trị cốt lõi “Vì hạnh phúc đích thực”, năm 2022, Tập đoàn TH và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cũng đã khởi động dự án “Trường học Hạnh phúc” tại Sơn La, Nghệ An, Lào Cai… Trong thời gian đầu, dự án đặt mục tiêu hoàn thiện việc nâng cấp cơ sở vật chất của các điểm trường xuống cấp, hoàn thành các hoạt động nâng cao năng lực.

Từ đó giúp cho toàn bộ giáo viên và học sinh của các trường hưởng lợi được dạy và học trong các ngôi trường khang trang, an toàn và thân thiện cùng với nhiều kiến thức và kỹ năng được trang bị như tập huấn về nước sạch, vệ sinh cá nhân; dinh dưỡng hợp lý cho trẻ em, chăm sóc răng miệng ở trẻ em, nhận biết và hỗ trợ trẻ tăng động giảm chú ý, và phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước và sơ cấp cứu cho trẻ em; để mỗi ngày đến trường là một ngày vui - hạnh phúc.

Thư viện thân thiện - một chương trình ý nghĩa của dự án Trường học Hạnh phúc do Tập đoàn TH và quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai

Thư viện thân thiện - một chương trình ý nghĩa của dự án Trường học Hạnh phúc do Tập đoàn TH và quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai

Với sự đồng hành của Tập đoàn TH, chương trình Vì tầm vóc Việt mang tới những thông tin hữu ích, thú vị, góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về việc  xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí - Thể - Mỹ. Chương trình được phát sóng vào 20h10 tối thứ 7 của tuần thứ 4 mỗi tháng trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam. Quý khán giả có thể xem lại toàn bộ chương trình tại: VTVGO hoặc VTV.VN.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO