Uống nước trái cây giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nghiêm trọng?

Bình luận

Nước ép là một cách dễ dàng để tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng mà không cần phải ăn cả trái cây và rau quả. Nhiều người cho rằng nó là một công cụ giảm cân hữu ích.

  Nước ép có thể giúp bạn giảm cân không?

Nước ép có thể giúp bạn giảm cân không?

Xu hướng ăn kiêng nước ép đã tăng phổ biến trong những năm qua, nhưng hiệu quả của nó đang gây tranh cãi.

Dưới đây sẽ là khám phá xem liệu nước ép có thực sự giúp bạn giảm cân không.

Nước ép là gì?

Ép trái cây là quá trình chiết xuất chất lỏng từ trái cây và rau quả, đồng thời loại bỏ bã. Nó có thể được làm bằng tay hoặc máy ép trái cây.

Nước ép từ trái cây và rau quả không chứa bất kỳ vỏ, hạt hay thịt quả. Nó có chứa một số chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, nhưng không có chất xơ có lợi như khi ăn toàn bộ trái cây và rau quả.

Một số người sử dụng nước ép như một phương pháp gọi là "thải độc". Tuy nhiên, không có nghiên cứu khoa học nào cho thấy việc thay thế thực phẩm rắn bằng nước ép sẽ giải độc cơ thể.

Cơ thể bạn có thể tự loại bỏ độc tố thông qua gan và thận, vì vậy sử dụng nước ép như một phương pháp điều trị thải độc là hoàn toàn không cần thiết.

Mọi người cũng sử dụng nước ép như chất bổ sung dinh dưỡng và để giảm cân.

Nói chung, công thức nước trái cây có chứa trái cây và rau quả. Nhiều loại cũng chứa các loại gia vị như nghệ và gừng.

Chế độ ăn kiêng bằng nước ép

Uống nước trái cây giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nghiêm trọng? 1

Có một số loại chế độ ăn uống nước trái cây có sẵn. Loại phổ biến nhất là nước ép nhanh, trong đó mọi người thay thế bữa ăn của họ bằng trái cây và rau quả ép.

Vấn đề là giảm cân bằng cách kiêng thức ăn đặc, trong khi vẫn ăn một lượng chất dinh dưỡng đáng kể từ nước ép.

Nói chung, chế độ ăn kiêng rất ít calo.

Một số người uống nước trái cây chỉ trong vài ngày, trong khi những người khác dùng chúng hàng tuần liền.

Thật không may, hiệu quả của chế độ ăn kiêng nước trái cây không được nghiên cứu kỹ, nhưng nhiều người tuyên bố họ giảm cân nhanh chóng.

Nước ép có thể làm giảm đáng kể lượng calo nạp vào

Uống nước trái cây giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nghiêm trọng? 2

Để giảm cân bạn phải duy trì mức thâm hụt calo, có nghĩa là bạn tiêu thụ ít calo hơn so với đốt cháy.

Hầu hết các chế độ ăn kiêng nước trái cây đều thiếu thức ăn đặc và bao gồm khoảng 600- 1.000 calo mỗi ngày. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt calo lớn đối với nhiều người, vì vậy chế độ ăn uống nước trái cây thường dẫn đến giảm cân, ít nhất là trong thời gian ngắn.

Bạn càng tiêu thụ ít calo trong chế độ ăn kiêng, bạn sẽ càng giảm cân nhanh chóng.

Tuy nhiên, một khi lượng calo của bạn trở lại bình thường sau chế độ ăn uống nước trái cây, bạn có thể sẽ lấy lại được một phần cân nặng.

Chế độ ăn uống đầy đủ

Uống nước trái cây giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nghiêm trọng? 3

Vì chế độ ăn kiêng chỉ có nước trái cây thiếu thực phẩm rắn, bạn có thể thấy mình đói hơn bình thường khi tuân theo chế độ này.

Lý do cho điều này là bởi vì các bữa ăn lỏng ít làm đầy hơn so với thực phẩm rắn, đặc biệt là khi chúng có nhiều carbs.

Trong một nghiên cứu, 20 người trưởng thành có cân nặng bình thường và 20 người trưởng thành thừa cân, mỗi người được cung cấp 300 calo táo, nước sốt nước sốt táo hoặc nước ép táo với một bữa ăn hoặc một bữa ăn nhẹ.

Những người uống nước táo ít no hơn những người ăn thức ăn đặc. Họ cũng đã đói trở lại sớm hơn những người khác.

Thực phẩm rắn khiến bạn cảm thấy no hơn vì chúng chứa chất xơ và protein, cả hai đều là chất dinh dưỡng quan trọng có đặc tính giảm sự thèm ăn.

Chất xơ có khả năng làm giảm sự thèm ăn vì nó có thể làm chậm việc làm rỗng dạ dày và tăng thời gian tiêu hóa.

Trong khi đó, protein làm tăng mức độ hormone báo hiệu sự no, rất cần thiết cho sự điều chỉnh sự thèm ăn.

Những người tiêu thụ đủ lượng chất xơ và protein có xu hướng ăn ít hơn và cân nặng ổn định hơn những người không ăn đủ.

Quá trình ép để loại bỏ chất xơ từ trái cây và rau quả làm những nguồn này cũng tự nhiên ít protein. Do đó, chế độ ăn uống nước trái cây có thể không làm bạn thấy no và vì lý do đó có thể khó duy trì.

Nước ép ảnh hưởng đến sự trao đổi chất

Uống nước trái cây giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nghiêm trọng? 4

Việc thiếu hụt calo nghiêm trọng mà chế độ ăn uống nước trái cây gây ra có thể có tác động hủy hoại đến quá trình trao đổi chất của bạn.

Những chế độ ăn kiêng này được đặc trưng bởi giảm cân nhanh chóng và hạn chế lượng protein, có thể dẫn đến giảm khối lượng cơ bắp.

Ngoài ra, cơ thể bạn cảm thấy đói khi bạn giảm đáng kể lượng calo, do đó cơ thể bạn sẽ giữ lượng calo bằng cách đốt cháy ít hơn.

Các nghiên cứu có kiểm soát đã xác nhận hiệu ứng này ở những người tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế calo.

Hiệu quả tương tự xảy ra trong một nghiên cứu khác, nơi những người tham gia tiêu thụ 1.114 hoặc 1.462 calo mỗi ngày.

Trên thực tế, nhóm hạn chế nghiêm trọng lượng calo của họ đã giảm 13% chi tiêu năng lượng khi nghỉ ngơi. Đó là gấp đôi mức giảm quan sát được trong nhóm chỉ hạn chế lượng calo vừa phải.

Rõ ràng là hạn chế calo có thể làm giảm quá trình trao đổi chất chỉ sau vài ngày.

Mặc dù thiếu hụt calo là cần thiết để giảm cân, nhưng có vẻ như chế độ ăn ít calo, bao gồm cả nước trái cây, có thể phản tác dụng do tác động tiêu cực của chúng đối với quá trình trao đổi chất.

Uống nước trái cây có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Nước ép nói chung là an toàn nếu bạn làm điều đó chỉ một vài ngày tại một thời điểm. Tuy nhiên, nước ép trái cây có thể gây ra một số rủi ro nếu uống kéo dài.

Uống nước trái cây giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nghiêm trọng? 5

Chất xơ không đầy đủ

Toàn bộ trái cây và rau quả là nguồn chất xơ tuyệt vời, nhưng chất xơ đó được loại bỏ trong quá trình ép.

Chất xơ là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn đủ chất này rất quan trọng để tiêu hóa tối ưu vì nó giữ cho vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn khỏe mạnh và có thể làm giảm táo bón cho một số người.

Ngoài ra, nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Bằng cách ép, bạn cắt bỏ đáng kể lượng chất xơ, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Có một vài lý do tại sao uống nước ép trong một thời gian dài có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Vì chế độ ăn này thiếu các sản phẩm động vật, chúng có ít chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như canxi, vitamin D, sắt, vitamin B12 và kẽm.

Tất cả các chất dinh dưỡng này có chức năng quan trọng trong cơ thể. Tiêu thụ không đầy đủ có thể dẫn đến các điều kiện bao gồm loãng xương và thiếu máu.

Nước ép trái cây cũng có ít axit béo omega-3, là chất béo lành mạnh chống viêm và đóng góp cho sức khỏe của não và tim.

Những chế độ ăn kiêng này không chỉ có ít chất dinh dưỡng cụ thể mà thực sự có thể cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Một lý do cho điều này là chế độ ăn uống nước trái cây có xu hướng ít chất béo, cần thiết cho sự hấp thụ các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K.

Các loại rau giàu oxalate thường được sử dụng trong nước ép bao gồm rau bina, củ cải đường, cải xoăn,...

Uống nước trái cây giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nghiêm trọng? 6

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Do lượng protein tối thiểu và lượng không đủ của một số chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn uống nước trái cây, sau một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả sự suy giảm nhẹ các chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch, chẳng hạn như sắt và kẽm, có thể làm giảm sức khỏe hệ miễn dịch.

Khi hệ thống miễn dịch của bạn bị tổn hại, bạn có thể dễ mắc các bệnh như cảm lạnh và cúm hơn. Nó cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để cơ thể bạn chữa lành vết thương.

Mệt mỏi và suy nhược

Mệt mỏi và suy nhược là tác dụng phụ phổ biến của việc uống nước ép nhanh.

Những triệu chứng này có khả năng xảy ra do số lượng calo thấp mà những chế độ ăn kiêng này chứa. Nếu bạn đang tước đi lượng calo trong cơ thể, thì về cơ bản, bạn đang tước đi năng lượng, điều này có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn này.

Giảm khối lượng cơ bắp nạc

Lượng protein tối thiểu trong hầu hết các loại nước ép có thể dẫn đến giảm khối lượng cơ nạc, có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Khi khối lượng cơ nạc của bạn giảm, quá trình trao đổi chất của bạn cũng giảm theo, có nghĩa là bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn và có thể gặp khó khăn hơn trong việc duy trì giảm cân.

Nước ép có giúp bạn giảm cân không?

Uống nước trái cây giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nghiêm trọng? 7

Không có bất kỳ nghiên cứu chính thức nào để hỗ trợ rằng nước ép giúp giảm cân.

Dựa trên bằng chứng, rõ ràng chế độ ăn uống nước trái cây có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn, đặc biệt là khi chế độ ăn kiêng rất ít calo.

Tuy nhiên, bạn có thể gặp một số hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe do hạn chế lượng calo nghiêm trọng như vậy, đặc biệt nếu bạn tuân theo chế độ ăn kiêng hơn một vài ngày một lần.

Ngoài ra, rất khó để duy trì chế độ ăn kiêng hạn chế như vậy. Hầu hết mọi người không gắn bó với chế độ ăn kiêng rất ít calo trong thời gian dài và cuối cùng họ đã tăng cân trở lại.

Uống nước trái cây có thể là một cách dễ dàng để giảm cân nhanh chóng, nhưng có vẻ như hậu quả sức khỏe tiềm ẩn của nó có thể lớn hơn lợi ích.

Bạn nên theo chế độ ăn kiêng bền vững hơn bao gồm thực phẩm toàn phần và đủ calo để giữ cho cơ thể hoạt động tốt.

Bạn đang xem bài viết Uống nước trái cây giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nghiêm trọng? tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp