Báo Điện tử Gia đình Mới

Từng suýt phá sản, triệu phú tự thân chia sẻ 3 thứ không bao giờ phí tiền chi

Một phần lý do khiến nhiều người trúng số hoặc thừa kế tài sản vừa giàu có không bao lâu đã nghèo trở lại là vì họ chưa bao giờ học được các kỹ năng quản lý, bảo vệ và phát triển số tiền đó.

Một lý do khác là họ không bao giờ phải đổ mồ hôi, hy sinh và mạo hiểm để kiếm ra số tiền khổng lồ ấy.

Nhưng các triệu phú tự thân thì khác. Họ biết rằng việc xây dựng khối tài sản trị giá bảy con số khó khăn đến mức nào.

Những người phải lao động cực nhọc để làm giàu thường có kỷ luật tài chính và không chi tiêu lãng phí cho mọi thứ mình muốn mua hay có thể mua.

Brian Crane là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Spread Great Ideas, một quỹ trị giá hàng triệu USD chuyên đầu tư vốn và "mồ hôi công sức" vào các doanh nghiệp kỹ thuật số và thương hiệu thương mại điện tử.

Brian Crane - người sáng lập và Giám đốc điều hành của Spread Great Ideas.

Brian Crane - người sáng lập và Giám đốc điều hành của Spread Great Ideas.

Brian Crane đã giúp thành lập bốn công ty trị giá hàng triệu đô la, trong đó có Archives.com mà Ancestry.com đã mua lại với giá 100 triệu USD 3 năm sau khi ra mắt.

Sự chăm chỉ của Brian Crane đã được đền đáp, và giờ anh là một triệu phú tự thân. Nhưng bạn sẽ không biết điều đó nếu chỉ nhìn vào lối sống của anh.

Crane chia sẻ: “Từ rất sớm trong hành trình khởi nghiệp của mình, tôi đã học được rằng việc vung tiền phung phí không kiểm soát hay cân đối có thể khiến một người trở nên nghèo khó.

Khi tôi bán công ty đầu tiên của mình vào cuối những năm 20 tuổi, tôi đã có một số quyết định đầu tư ngu ngốc khiến tôi suýt phá sản. May mắn là tôi học rất nhanh."

Dưới đây là những thứ anh không bao giờ phí tiền chi để đảm bảo không lặp lại những sai lầm thuở đầu trong sự nghiệp.

1. Thương hiệu xa xỉ

Các ngôi sao trong lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc và thể thao thường phí tiền vào những sản phẩm của thương hiệu xa xỉ, biểu tượng cho địa vị. Nhưng họ thường không nói cho bạn biết một điều rằng đó là những tài sản hao mòn, dễ mất giá.

Crane không quan tâm đến những thứ đó. Theo anh, biểu tượng cho địa vị của anh không phải là một món đồ để mặc hay chiếc xe để lái, mà là số dư lớn trong tài khoản ngân hàng.

Anh nói: “Khi bạn có nhiều tiền, bạn có thể dễ dàng bị quyến rũ bởi những sản phẩm sang trọng nhất, mới nhất, bất kể là thời trang hay ô tô.

Tuy nhiên, hãy nhớ về tầm quan trọng của chất lượng và giá trị thực sự của món hàng.

Hãy nhớ rằng, sau khi tính đến sự mất giá theo thời gian, những thương hiệu xa xỉ có thể làm bạn rỗng túi, trong khi bạn có thể đầu tư số tiền đó vào những mục đích hợp lý hơn.”

2. Biệt thự

Một biểu tượng cho địa vị khác là một ngôi nhà xa hoa được trang trí bằng những đồ nội thất đắt tiền và công nghệ hàng đầu.

Tuy nhiên, những ngôi biệt thự khổng lồ đi kèm với những hóa đơn khổng lồ, và chủ nhân có thể khó bán chúng khi nhận ra rằng chúng không cần thiết.

“Rất nhiều triệu phú đầu tư vào những căn nhà xa hoa chỉ để sau đó tìm cách bán lại với giá cao hơn hoặc cho thuê để tạo thêm thu nhập từ tài sản,” Crane nói.

“Không có lý do gì để đổ tiền vào những ngôi nhà lớn nếu bạn không bao giờ sử dụng tới tất cả các phòng ngủ và phòng tắm.

Những người thực sự giàu có không làm giàu bằng cách phí phạm mà là bằng cách đầu tư vào những tài sản mang lại lợi nhuận theo thời gian.”

Triệu phú tự thân chia sẻ 3 thứ không bao giờ phí tiền chi.

Triệu phú tự thân chia sẻ 3 thứ không bao giờ phí tiền chi.

3. Dịch vụ giải trí quá đắt đỏ

Những người giàu xổi thường có một sở thích chung về hai loại chi phí thể hiện sự giàu có của họ.

Đầu tiên là những vật trang sức - túi hàng hiệu, quần áo và phụ kiện, siêu xe, biệt thự,... như đã nói ở trên.

Thứ hai là cuộc sống sung sướng, thảnh thơi, xa hoa mà họ thường khoe suốt cả ngày trên mạng xã hội.

Crane nói: “Những bữa ăn trên đĩa vàng có thể trông rất ấn tượng để sống ảo, nhưng việc tiêu tiền để duy trì bề ngoài và những hoạt động giải trí xa hoa thường chỉ gây lãng phí tài nguyên.

Những dịch vụ giải trí cao cấp như du lịch nước ngoài đắt đỏ, ăn tại những nhà hàng sang trọng hoặc bay bằng máy bay riêng có thể trông rất hấp dẫn, nhưng những triệu phú đi lên từ nghèo khó luôn cân nhắc cẩn thận trong việc đầu tư tiền bạc của mình.”

>>> Tiết kiệm khác với hà tiện: 3 thứ triệu phú tự thân không bao giờ chi tiền

(Theo Go Banking Rates)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO