truong hoc hanh phuc ha noi
Copy of truong hoc hanh phuc ha noi (1)

Một cách dễ hiểu nhất, “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, nhà trường còn chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò phải luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ, lỗi thời.

Trường học hạnh phúc không chỉ nhằm làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó, hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

Câu chuyện về tình thầy trò giữa cậu học sinh Nguyễn Minh Kiệt và thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân (trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) là câu chuyện về tình yêu thương, thấu hiểu, sẻ chia của người thầy giáo trẻ dành cho cậu học sinh đặc biệt của mình trong suốt 4 năm học THCS, tiếp cho em động lực để em viết tiếp ước mơ hoài bão của mình sẽ mở đầu cho chuyên đề "Trường học hạnh phúc ở Hà Nội".

Empty
Copy of truong hoc hanh phuc ha noi (2)

Nguyễn Minh Kiệt (học sinh trường THCS Chương Dương khóa 2019 - 2023) đã có những lời tự sự về người thầy giáo chủ nhiệm của mình 4 năm học cấp 2 trong cuộc thi "Thầy cô trong mắt em" và Kiệt đã đạt giải cao nhất của cuộc thi với câu chuyện đầy xúc động.

Kiệt là học sinh tật nguyền, mọi hoạt động phụ thuộc vào xe lăn. Thêm nữa, em còn thiếu vắng hơi ấm của mẹ từ khi sinh ra, bố đi làm xa nhà, Kiệt lớn lên trong vòng tay của ông bà nội. Dù vất vả và sức khỏe yếu nhưng Kiệt luôn cố gắng vượt qua tất cả những khó khăn đó để được đến trường, khám phá tri thức như bạn bè đồng trang lứa.

Cho đến khi học kỳ II năm học lớp 6, lớp Kiệt có thầy giáo chủ nhiệm mới - thầy Nguyễn Ngọc Quân, giáo viên bộ môn Vật lý. Kiệt cảm nhận rõ rệt sự quan tâm, yêu thương của thầy dành cho mình từ những điều đơn giản nhất đến sự thấu hiểu tận cùng những mong muốn của em.

"Thầy chọn cho tôi chỗ ngồi phù hợp nhất ở trong lớp, luôn ân cần hỏi han tôi có cần trợ giúp khi vệ sinh cá nhân không, nhắc tôi uống thuốc, động viên an ủi tôi khi tôi bị điểm kém... Thầy còn phân công các bạn giúp đỡ tôi khi thầy không có giờ ở trường. Nhờ thầy lan toả tình yêu thương, các bạn luôn yêu quý và giúp đỡ tôi tận tình.

Mỗi khi tôi đến trường hoặc tan học, thầy thường ra hỗ trợ đẩy xe cho tôi vào trường và về nhà. Con đường từ nhà tôi tới trường thật sự quá thơ mộng và tràn đầy tình cảm khi có thầy và các bạn luôn kề bên. Mỗi khi lớp có hoạt động ngoại khóa hay tham gia các kì cuộc ở quận, thầy đều đưa tôi đi để tôi có cơ hội hòa nhập cùng các bạn, dù rằng việc tôi tham gia sẽ làm thầy thêm bận rộn. Nhờ có thầy, tôi được tham gia mọi hoạt động như các bạn cùng lớp với sự thoải mái, vui vẻ nhất".

Khi dịch COVID-19 tràn đến, cũng như các bạn, Kiệt không được đến trường. Mọi nhiệm vụ học tập lúc này chỉ xoay quanh chiếc điện thoại bé nhỏ, luôn trong trạng thái chập chờn. Biết được điều này, thầy Quân cùng hiệu trưởng nhà trường đã đến tận nhà tặng em một chiếc máy tính để em có điều kiện học tập học tập tốt hơn. 

"Thầy luôn đồng hành cùng tôi với vai trò người thầy, người anh, người bạn lớn, giúp tôi có được những điều tốt đẹp nhất. Tôi được sống những năm tháng học trò đẹp nhất với tình cảm bạn bè chân thành, trong sáng, ngập tràn hạnh phúc nhờ có thầy...." - Kiệt trải lòng.

Copy of truong hoc hanh phuc ha noi (3)

Thầy Quân tiếp nhận chủ nhiệm lớp 6B (năm học 2019 - 2020) khi đã bước sang học kỳ II, sau khi cô chủ nhiệm cũ nghỉ hưu. Chia sẻ với PV Gia Đình Mới, thầy Quân kể: Trước khi nhận lớp, thầy đọc và nghiên cứu hồ sơ từng học sinh để có những chuẩn bị tốt nhất cho quá trình đồng hành cùng các con. Và thầy đã rất xúc động khi đọc những thông tin về Minh Kiệt. Không chỉ thiếu thốn đôi chân, mọi vận động phụ thuộc vào xe lăn mà Kiệt còn sống trong sự thiếu thốn tình cảm của người mẹ - người rất quan trọng với cuộc sống và sự phát triển của một đứa trẻ.

"Mình đã khựng lại rất lâu khi đọc hồ sơ của con nhưng hình ảnh lần đầu tiên gặp Kiệt khiến mình rất thương con từ đó. Đấy là khi mình nhìn thấy ông bà nội chở Kiệt đi học bằng chiếc xe máy cũ, vất vả đỡ con xuống xe, đưa con ngồi vào xe lăn và đẩy vào trường. Mình thương vì con thiệt thòi, vừa thiếu người mẹ yêu thương em, lại vừa không khỏe mạnh, lành lặn như các bạn đồng trang lứa. 

Mình đã có nhiều lần trăn trở khi nghĩ về Kiệt và lần nào mình cũng nghĩ rằng chỉ bằng tình yêu thương và sự chia sẻ của thầy và các bạn trong lớp sẽ mang lại cho Kiệt những niềm vui, giúp em với bớt những nỗi buồn cá nhân và hơn hết là tạo động lực để Kiệt học tốt".

Pastel Neutral Minimalistic Vintage Portrait Photo Frame Quote Pinterest Pin (1)

Dần dần, thầy Quân đã hiểu được nhiều về cậu học trò đặc biệt của mình, em sống nội tâm và cũng rất tự trọng. Suốt 4 năm học, Kiệt không hề ỷ lại vào sức khỏe yếu hay hoàn cảnh khó khăn để chờ mong người khác thương hại, hỗ trợ. Khi thầy cảm nhận thấy Kiệt có chút mệt mỏi, nhưng thầy hỏi "Con có mệt không" thì Kiệt luôn bảo "Con không", hay khi trời mưa, nhìn cậu học trò nhỏ trên chiếc xe lăn về con ngõ nhỏ vừa vất vả vừa buồn đến nao lòng, thầy muốn đẩy xe lăn cho Kiệt thì con cũng bảo "Con tự làm được". 

"Mình hiểu là Kiệt luôn muốn tự vươn lên, muốn nói với thầy là Kiệt của thầy có thể đôi chân không vững nhưng con sẽ vượt qua tất cả khó khăn bằng ý chí và nghị lực của bản thân. Và khi đó, mình đã có niềm tin vào cậu học trò của mình".

Sự quan tâm yêu thương của thầy dành cho Kiệt luôn rất tinh tế bằng những cái vỗ vai nhẹ, những lời khuyên bảo và tạo điều kiện để Kiệt tham gia nhiều các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa của trường, của quận.

"Tôi muốn thế giới của em mở rộng hơn ngoài ở nhà, ở lớp và con đường đến trường mỗi ngày với chiếc xe lăn. Và tôi cũng nghĩ có thể thu hẹp khoảng cách với Kiệt qua những hoạt động này. Vì thế, tôi báo cáo với Ban Giám hiệu xin cho Kiệt tham gia các hoạt động như các buổi phòng chống ma túy, thuốc lá điện tử, các hoạt động đi xem phim, xem kịch... Mỗi lần như vậy, khoảng cách của thầy và trò được gần hơn, Kiệt chia sẻ nhiều hơn, Kiệt cười nhiều hơn và tôi hạnh phúc về điều đó".

Beige Torn Paper Travel Guide Pinterest Pin

Thầy Quân còn rất tâm lý và thấu hiểu những ước mong thầm kín của cậu học trò không được đi lại bằng đôi chân của mình. "Các con học sinh trong lớp của tôi đều có những ước mơ, ước mơ lớn, ước mơ nhỏ cho tương lai sau này. Khi đó tôi chợt nhận ra, ước mơ của Kiệt có thể chỉ là được ra sân tập thể dục cùng các bạn, được đá bóng, đá cầu, hay được đứng ngắm nhìn toàn cảnh ngôi trường của mình từ trên cao. 

Tôi và các bạn trong bạn đã cõng Kiệt lên các tầng, lên tầng cao nhất để Kiệt ngắm toàn cảnh ngôi trường Chương Dương mến yêu, đưa Kiệt vào các phòng chức năng, vào chào Ban giám hiệu và nói chuyện với cô Hiệu trưởng, Hiệu phó. 

Hôm đó Kiệt xúc động và vui lắm, sau đó mới nói đó chính là ước mong thầm kín từ lâu nhưng không dám nói ra. Tôi và các con trong lớp thực sự vui mừng vì đã giúp Kiệt thực hiện được ước mơ rất nhỏ đó".

Copy of truong hoc hanh phuc ha noi (4)

Kiệt đã thi đỗ vào trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, tiếp tục hành trình vượt qua những khó khăn để trưởng thành. Trong lời tự sự tạm biệt mái trường THCS Chương Dương yêu dấu, Kiệt viết: "Dù sau này tôi có đi đâu, làm gì, hình ảnh người thầy tận tâm, nhiệt huyết và nhân hậu Nguyễn Ngọc Quân sẽ luôn là nguồn động viên, nâng đỡ, chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão trong suốt hành trình dài rộng của cuộc đời. Cuối cùng, tôi chỉ muốn nói một điều: “Con yêu thầy rất nhiều!”."

Lời chia tay đầy xúc động ấy cũng thể hiện Kiệt đã có những năm tháng học trò hạnh phúc bên người thầy giáo hết lòng yêu thương em. Thầy Quân chia sẻ, quan điểm làm giáo dục của thầy luôn đề cao việc rèn nếp rồi mới luyện tài: "Tôi giáo dục và truyền thông điệp yêu thương đến các học sinh, nhắn nhủ các em biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè xung quanh, biết thấu hiểu sự vất vả của thầy cô, bố mẹ, ông bà để từ đó cố gắng nỗ lực cao nhất trong học tập".

Bên cạnh đó, thầy cho biết, để có thể quan tâm, đồng hành với Kiệt một phần lớn là có sự tạo điều kiện tối đa của ban giám hiệu nhà trường. 

"Ban Giám hiệu và đặc biệt là cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương luôn triển khai các hoạt động để xây dựng trường học hạnh phúc. Trường học hạnh phúc không phải là một khái niệm hay một mô hình, mà để kiến tạo nên chỉ đơn giản là bằng sự yêu thương và sẻ chia giữa thầy cô và học sinh, học sinh với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp trong trường.

Chúng tôi cho rằng, lấy yêu thương làm kim chỉ nam thì chắc chắn sẽ kiến tạo nên được một ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa. Ở trường THCS Chương Dương chúng tôi đang cố gắng để thầy trò đang mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Bởi mỗi một thầy cô, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên một lớp học hạnh phúc, một lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một nhà trường hạnh phúc".

Copy of truong hoc hanh phuc ha noi

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO