Triển lãm “Long Thành Gấm Hoa” - góc nhìn mới của người trẻ về phố cổ Hà Nội

Ngày 10/12/2023 vừa qua, tại không gian Hầm Trú Ẩn - Cafe Hầm, đã diễn ra buổi triển lãm ý nghĩa và đặc biệt mang tên “Long Thành Gấm Hoa”. Triển lãm nằm trong dự án cùng tên được tổ chức bởi một nhóm sinh viên ngành Truyền thông đại chúng - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Phố cổ Hà Nội từ lâu đã trở thành một nét đẹp đáng tự hào của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Với vị trí trung tâm cùng nguồn lực di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, đa dạng, nơi đây đã được coi là biểu tượng cho “hồn cốt” của đất Kinh Kỳ. Phố cổ cũng vì thế luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật bất hủ. 

Chính những điều đó đã giúp cho các bạn sinh viên báo chí ấp ủ, nhen nhóm và cho ra đời triển lãm “Long Thành Gấm Hoa”. Bằng tình yêu của mình dành cho mảnh đất và con người nơi đây, những nhiếp ảnh gia “không chuyên” đã biết cách thổi hồn vào trong từng tác phẩm của mình. Bức tranh toàn cảnh về 36 phố phường được khắc hoạ và tái hiện lên một cách đầy thú vị, rất riêng và cũng rất “gen Z”.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Chia sẻ về dự án, bạn Nguyễn Trung Hiếu - trưởng dự án Long Thành Gấm Hoa tâm sự: “ Triển lãm là dịp để những người trẻ chúng mình có cơ hội nhìn lại và khai thác những giá trị lịch sử, văn hoá và con người nơi phố cổ thông qua lăng kính riêng của mỗi người. Qua đó, nhóm muốn đánh thức và khơi dậy cảm hứng sáng tạo cho những người trẻ yêu thích nghệ thuật và muốn tìm hiểu về di sản của dân tộc” 

Không gian triển lãm “ Long Thành Gấm Hoa”

Không gian triển lãm “ Long Thành Gấm Hoa”

Song song trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, ban tổ chức còn đặc biệt tổ chức các hoạt động bên lề như check-in sự kiện với dấu gỗ khắc thủ công, cờ tỷ phú, tặng quà tri ân,...

Check-in khách mời với dấu gỗ

Check-in khách mời với dấu gỗ

Hoạt động chơi cờ tỷ phú được khách ghé thăm rất thích thú và hưởng ứng tham gia

Hoạt động chơi cờ tỷ phú được khách ghé thăm rất thích thú và hưởng ứng tham gia

“Hôm nay đến với Long Thành Gấm Hoa, mình đã được “mở mang tầm mắt” một cách đúng nghĩa. Mọi thứ các bạn làm đều rất chỉn chu, tâm huyết và tạo được cảm giác mới mẻ cho khách đến tham quan. Mình thích cách các bạn tổ chức, sắp xếp và truyền tải thông điệp qua các bức ảnh.

Mong rằng nhóm sẽ có thật nhiều dự án ý nghĩa hơn nữa” - bạn Hoàng Yến, sinh viên năm 4 trường đại học Bách Khoa Hà Nội, khách tham quan triển lãm chia sẻ.

Khách tham quan triển lãm để lại đôi lời chia sẻ, cảm nhận tới ban tổ chức 

Khách tham quan triển lãm để lại đôi lời chia sẻ, cảm nhận tới ban tổ chức 

Bạn Minh Thư - sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội háo hức “Mình tình cờ biết đến triển lãm qua kênh TikTok và sau đó là Fanpage Long Thành Gấm Hoa nên đã quyết định gác lại công việc cá nhân và sắp xếp thời gian qua đây. Triển lãm thực sự rất thú vị và ý nghĩa.”

Chỉ trong vòng một ngày diễn ra sự kiện từ 9:00 đến 16h30, triển lãm đã thu hút được gần 200 lượt khách ghé thăm và thưởng lãm, phần đông trong số đó là các bạn trẻ.

Với triển lãm “Long Thành Gấm Hoa”, có lẽ tình yêu với Hà Nội của mỗi người, nhất là các bạn trẻ sẽ được “nhân” lên, để luôn biết gìn giữ một Hà Nội, một phố cổ với những góc nhỏ gần gũi, bình dị mà cũng rất đỗi thân thương.

Kiều Trang

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO