Báo Điện tử Gia đình Mới

Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo cơ hội đột phá cho giáo dục

Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đến tương lai của giáo dục và những giải pháp thiết yếu để phát huy tính hiệu quả, giảm thiểu những tác động tiêu cực của trí tuệ nhân tạo đối với giáo dục là nội dung của Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo và tương lai của giáo dục” đang được tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) phối hợp cùng The Vietnam Foundation, Khan Academy và Hội giảng dạy Toán học phổ thông Việt Nam (AME) tổ chức trong 2 ngày 28 -29/2/2024. Hội thảo có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng các nhà quản lý giáo dục, nhà nghiên cứu, học giả nổi tiếng trong và ngoài nước từ 18 quốc gia, các giáo viên khắp 63 tỉnh thành.

Các chuyên gia đã cùng nhau chia sẻ quan điểm về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đến tương lai của giáo dục. Đồng thời, đưa ra những giải pháp thiết yếu nhằm phát huy tính hiệu quả và giảm thiểu tác động tiêu cực của trí tuệ nhân tạo đối với giáo dục.

Hội thảo thu hút học giả trong và ngoài nước đến từ 18 quốc gia.

Hội thảo thu hút học giả trong và ngoài nước đến từ 18 quốc gia.

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam, cho rằng Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI) đang phát triển nhanh chóng và từng bước khẳng định là công nghệ trụ cột, đột phá trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thực tế cho thấy, giáo dục là đối tượng thụ hưởng thành quả của AI. AI cũng góp phần trực tiếp đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục hướng đến sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới. Đồng thời, giáo dục là lĩnh vực then chốt cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao để thúc đẩy AI.

"Công nghệ có ở khắp mọi nơi và việc giảng dạy cũng phải thay đổi chứ không chỉ có bảng đen phấn trắng như truyền thống. Tại Việt Nam đã có một số nền tảng công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giáo dục như Got It, Alpha Geomytry. Cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa các công cụ AI hỗ trợ cho học sinh và giáo viên, từ đó sẽ tạo ra cơ hội đột phá cho giáo dục" - GS Vinh nhấn mạnh.

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam cho rằng AI sẽ tạo cơ hội đột phá cho giáo dục.

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam cho rằng AI sẽ tạo cơ hội đột phá cho giáo dục.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Sal Khan, người sáng lập Khan Academy [tổ chức giáo dục phi lợi nhuận tại Mỹ với mục tiêu tạo ra bộ công cụ trực tuyến để cung cấp nội dung giáo dục cho người học] cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo có nhiều tác động đến mọi mặt của đời sống, đặc biệt là trong giáo dục và đào tạo. Điều này đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra những cơ hội mới. 

"Chat GPT có thể giúp học sinh tìm hiểu thông tin nhanh chóng, hỗ trợ các giáo viên soạn bài và vì thế giúp họ tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, chúng ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để cá thể hóa chương trình học cho từng học sinh, hỗ trợ đến từng em. Chẳng hạn Chat GPT có thể giúp học sinh sửa lỗi logic, lỗi chính tả, lỗi diễn đạt trong các bài viết cho từng học sinh".

Ông Sal Khan, người sáng lập Khan Academy chia sẻ tại hội thảo.

Ông Sal Khan, người sáng lập Khan Academy chia sẻ tại hội thảo.

Hội thảo cũng nhìn nhận tới thực trạng học sinh, sinh viên ở nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo này để gian lận hoặc cũng có thể được sử dụng với các mục tiêu xấu như tạo ra các hình ảnh giả để sử dụng vào mục đích lừa đảo. Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, trí tuệ nhân tạo là một công cụ, vì thế không có tốt hay xấu mà điều quan trọng là con người sử dụng nó như thế nào. Trí tuệ nhân tạo là lực lượng hữu dụng nếu được sử dụng đúng trong giáo dục. Do vậy, điều quan trọng là cần giúp học sinh, giáo viên hiểu về trí tuệ nhân tạo, có kỹ năng sử dụng đúng cách, trách nhiệm và hiệu quả.

Ngoài phiên khai mạc còn có những phiên thảo luận chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tại Việt Nam và các nước, từ đó đúc rút những kinh nghiệm then chốt với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các đơn vị tổ chức cũng đưa ra tầm nhìn chiến lược và những hoạt động thiết yếu để đồng hành, hỗ trợ nhà trường, giáo viên 63 tỉnh thành trong việc ứng dụng nền tảng học tập trực tuyến Khan Academy vào hoạt động giáo dục hiệu quả, thiết thực. 

 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO