Báo Điện tử Gia đình Mới

TP.HCM thực hiện 5 bước giám sát, quản lý cách ly người nhập cảnh

TP.HCM mới thực hiện 5 bước giám sát, quản lý cách ly người nhập cảnh trước thực trạng Việt Nam ghi nhận thêm nhiều ca nhập cảnh có dương tính với biến chủng Omicron.

Theo đó, người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được giám sát quản lý cách ly tế theo quy trình 5 bước.

Bước 1: Đăng ký mã QR cá nhân

Người nhập cảnh cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID để tạo "mã QR cá nhân". Trong trường hợp người nhập cảnh không sử dụng được ứng dụng PC-COVID thì truy cập cổng thông tin an toàn COVID-19 TP tại địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn.

UBND TP.HCM khuyến khích người nhập cảnh chủ động đăng ký để có mã QR cá nhân trước khi lên máy bay nhập cảnh vào Việt Nam.

Bước 2: Xét nghiệm tầm soát cho người nhập cảnh ngay sau khi nhập cảnh

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí khu vực xét nghiệm và phối hợp các hãng hàng không hướng dẫn người nhập cảnh đến điểm thực hiện xét nghiệm tại sân bay. Đơn vị xét nghiệm thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người nhập cảnh, trả và nhập kết quả vào phần mềm.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì lấy mẫu xét nghiệm PCR, thông báo ngay cho HCDC phối hợp Trung tâm cấp cứu 115 chuyển người nhập cảnh đến bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị số 12.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì hướng dẫn người nhập cảnh đến điểm kiểm soát để thực hiện các thủ tục rời khỏi sân bay về nơi lưu trú.

  TP.HCM thực hiện 5 bước giám sát, quản lý cách ly người nhập cảnh. Ảnh minh họa

TP.HCM thực hiện 5 bước giám sát, quản lý cách ly người nhập cảnh. Ảnh minh họa

Bước 3: Di chuyển về nơi cư trú

Trong suốt quá trình di chuyển về nơi lưu trú, người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm quy định 5K.

Phương tiện đón người nhập cảnh chỉ bao gồm lái xe và người nhập cảnh; các trường hợp khác đi đón người nhập cảnh không được ngồi cùng xe (trừ trường hợp người nhập cảnh là người nước ngoài cần phải có người phiên dịch đi cùng).

Phương tiện vận chuyển người nhập cảnh hạn chế dừng, đỗ dọc đường. Trường hợp khẩn cấp phải dừng đỗ dọc đường thì phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Bước 4: Theo dõi sức khỏe và khai báo y tế mỗi ngày

Nơi tiếp nhận người nhập cảnh cách ly chịu trách nhiệm tạo mã QR địa điểm trên cổng thông tin an toàn COVID-19 TP tại https://antoan-covid.tphcm.gov.vn.

Nơi tiếp nhận phải xác nhận người nhập cảnh đã đến địa điểm lưu trú bằng cách quét mã QR cá nhân của người nhập cảnh. Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID, thực hiện đầy đủ quy định 5K. Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng... thì báo ngay trạm y tế để xử lý.

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, cần tự theo dõi sức khỏe, không tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng 3 ngày sau nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 thì cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền được cách ly cùng người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Bước 5: Lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người nhập cảnh trong thời gian cách ly y tế tại nơi lưu trú

Ủy ban nhân dân các quận huyện và TP Thủ Đức chịu trách nhiệm cấp tài khoản quản trị trên cổng thông tin an toàn COVID-19 tại https://antoan-covid.tphcm.gov.vn cho trung tâm y tế quận huyện để quản lý người nhập cảnh cách ly tại nơi lưu trú.

Trung tâm y tế quận huyện sử dụng tài khoản được cấp để giám sát danh sách người nhập cảnh cách ly tại nơi lưu trú, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR vào các ngày 3, 7 cho người nhập cảnh.

Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì báo cho HCDC điều phối mẫu đến Viện Pasteur TP thực hiện giải trình tự gene. Đồng thời, báo cho trung tâm y tế quận huyện để vận chuyển người nhập cảnh đến Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 12.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO