Báo Điện tử Gia đình Mới

TP.HCM: Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 từ những người nhập cảnh trái phép

Nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập và lây lan tại TP.HCM là rất cao, nhất là từ những người nhập cảnh trái phép, nếu không xử lý triệt để có thể phải trả giá cho vấn đề này.

Thời gian gần đây, TP.HCM liên tục xuất hiện các trường hợp mắc COVID-19 từ người nhập cảnh. Trong khi đó, TP.HCM có cửa khẩu quốc tế lớn là sân bay Tân Sơn Nhất cùng với tình trạng người nhập cảnh trái phép “tuồn” vào sinh sống, làm việc cũng không ít.

Điều này đang đặt ra cho TP.HCM bài toán khó trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trước làn sóng dịch bệnh này đang bùng phát mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo bác sĩ Phan Thanh Tâm - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, thời gian qua, nhiều ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP.HCM không có triệu chứng. Điều này diễn ra âm thầm trong cộng đồng, nhưng sau đó bùng phát mạnh không trở tay kịp.

Bên cạnh đó là những đối tượng nhập cảnh trái phép. Mặc dù TP.HCM không có đường biên giới với các nước láng giềng, nhưng có những người nhập cảnh trái phép vào các địa phương rồi nhanh chóng di chuyển đến thành phố. Đây là những yếu tố nguy cơ cao có thể lây lan dịch bệnh COVID-19 cho TP.HCM.

Để giải quyết thực trạng này, bác sĩ Tâm cho rằng,  điều quan trọng nhất là không để những đối tượng nhập cảnh trái phép vào TP.HCM thông qua việc tăng cường tuần tra, canh gác tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở…

TP.HCM: Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 từ những người nhập cảnh trái phép 0

“Với những trường hợp nhập cảnh có phép, chúng tôi đã có quy trình giao nhận rất nghiêm ngặt, phải có giấy tờ đầy đủ, trong đó có công văn đồng ý của Sở Y tế cho phép vận chuyển người đó về thành phố và có người của ngành y tế đi theo.

Hiện TP.HCM đã cấp phép cho 2 đơn vị đủ điều kiện trực tiếp đến các cửa khẩu vận chuyển người nhập cảnh vào thành phố để tiến hành cách ly” – BS Phan Thanh Tâm cho biết.

Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông tin thêm, trong thời gian qua, TP.HCM có nhiều biện pháp quyết liệt, nhất là thực hiện triệt để công tác tổ chức cách ly, áp dụng đúng tất cả các quy định về phòng chống dịch.

Tùy theo đối tượng mà ngành y tế thành phố có những cách tổ chức cách ly khác nhau. Đối với những chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh vào TP.HCM làm việc trên 14 ngày có phương án khác, chuyên gia nhập cảnh làm việc dưới 14 ngày thực hiện theo những quy định khác, hay những người nhập cảnh từ những chuyến bay giải cứu được thực hiện một cách khác. Tất cả đều thực hiện đúng theo quy định, đáp ứng tốt công tác phòng chống dịch.

Hiện, tất cả các nơi cách ly đều được giám sát chặt chẽ của nhiều cấp khác nhau, từ phường, đến trung tâm y tế quận huyện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, Sở Y tế TP… Các đơn vị trên đều tổ chức các đợt giám sát nhằm đảm bảo công tác cách ly hiệu quả.

Quy định hiện nay, tất cả các khu cách ly đều có camera giám sát. Các đoàn kiểm tra, giám sát khi đến các khu cách ly đều yêu cầu trích xuất camera vào bất cứ thời điểm nào. Do đó, nếu những người bỏ trốn khỏi khu cách ly, hoặc tối về nhà, ngày quay lại khu cách ly, lực lượng kiểm tra sẽ phát hiện ngay.

Trách nhiệm việc quản lý người cách ly không chỉ có ngành y tế mà còn có cả chủ khách sạn, chính quyền địa phương, công an. Hơn nữa, khi khách sạn tổ chức cách ly phải ký cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề này.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO