Báo Điện tử Gia đình Mới

Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski: Vì sao trẻ cần học STEM ngày từ lứa tuổi mẫu giáo?

Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Giáo dục Mobile Science cho rằng, trẻ được trải nghiệm STEM trong những năm đầu đời sẽ giúp trẻ hình thành nên những kỹ năng quan trọng trong thời đại kỷ nguyên số.

Hội thảo STEM quốc tế “Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” do tập đoàn Egroup tổ chức tại Hà Nội sáng 18/11 có sự tham gia của nữ Tiến sỹ Diana Wehrell-Grabowski, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Giáo dục Mobile Science.

Bà là diễn giả, chuyên gia hành đầu thế giới về STEM.

  Nữ Tiến sỹ Diana Wehrell-Grabowski.

Nữ Tiến sỹ Diana Wehrell-Grabowski.

Tham luận tại hội thảo, nữ Tiến sỹ Diana khẳng định: Các kỹ năng cần thiết nhất cho các công việc trong tương lai bao gồm trí thông minh, cảm xúc, sự tò mò, khả năng sáng tạo, khả năng thích ứng, tính kiên trì và tư duy phê phán.

Một chương trình giáo dục STEM chất lượng sẽ giúp phát triển và tăng cường các kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.

STEM là chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị kiến thức cho học sinh về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học theo cách tiếp cận liên môn.

Thay vì dạy 4 môn học tách biệt, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

  Thay vì học 4 môn tách biệt, STEM kết hợp 4 môn: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học thành một mô hình học tập.

Thay vì học 4 môn tách biệt, STEM kết hợp 4 môn: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học thành một mô hình học tập.

Trẻ được học chương trình này sẽ được tiếp cận, rèn luyện và phát triển 4 kỹ năng: Sáng tạo và đổi mới; Tư duy phản biện và Giải quyết vấn đề; Cộng tác và Giao tiếp.

Tiến sỹ Diana cho rằng, cho trẻ tiếp cận giáo dục STEM càng sớm càng tốt, đặc biệt là trong thời điểm từ 0 – 5 tuổi, tức là lứa tuổi học sinh mẫu giáo.

Nữ Tiến sỹ giải thích: Những năm đầu đời, từ khi mới sinh đến 5 tuổi, từ lâu nay đã được biến đến là thời điểm quan trọng nhất trong việc phát triển thần kinh và não bộ.

Các nghiên cứu của Hiệp hội Giáo viên Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy rằng trẻ nhỏ học thông qua các khám phá chủ động - và sự thúc đẩy về quan sát, tương tác, khám phá và phát hiện là vốn có trong sự phát triển của trẻ.

Trong giai đoạn này, nhiều người trong cộng đồng giáo dục tin rằng các chương trình STEM dựa trên việc chứng minh phải được bắt đầu để giúp trẻ tiến trên con đường phát triển khoa học dựa trên truy vấn.

  Nhiều đại biểu cũng đồng tình với việc cần cho trẻ mẫu giáo được tiếp cận với chương trình STEM.

Nhiều đại biểu cũng đồng tình với việc cần cho trẻ mẫu giáo được tiếp cận với chương trình STEM.

Trẻ em có sự tò mò theo bản năng về thế giới tự nhiên và vật chất xung quanh chúng, do đó, việc kết hợp các trải nghiệm STEM trong những năm đầu đời cung cấp một nền tảng vững chắc cho việc phát triển khả năng khoa học cho học sinh phát triển mạnh trong thế kỷ 21.

Trẻ em thể hiện rõ ràng sự sẵn sàng để tham gia vào việc học STEM từ rất sớm. Giống như trong ngôn ngữ và việc đọc, các trải nghiệm giáo dục STEM cần được bắt đầu từ sớm để tối đa hóa các lợi ích và hiệu quả của nó.

Trẻ được trải nghiệm STEM trong những năm đầu đời - lớp mẫu giáo và lớn hơn sẽ được tìm hiểu, khám phá sự tò mò và sở thích của bản thân và phát triển, kiểm tra các giả thuyết trong các tình huống hàng ngày.

Bảo An - Ái Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO