Hội thảo STEM quốc tế “Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” do tập đoàn Egroup tổ chức tại Hà Nội sáng 18/11 có sự tham gia của nữ Tiến sỹ Diana Wehrell-Grabowski, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Giáo dục Mobile Science.
Bà là diễn giả, chuyên gia hành đầu thế giới về STEM.
Tham luận tại hội thảo, nữ Tiến sỹ Diana khẳng định: Các kỹ năng cần thiết nhất cho các công việc trong tương lai bao gồm trí thông minh, cảm xúc, sự tò mò, khả năng sáng tạo, khả năng thích ứng, tính kiên trì và tư duy phê phán.
Một chương trình giáo dục STEM chất lượng sẽ giúp phát triển và tăng cường các kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.
STEM là chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị kiến thức cho học sinh về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học theo cách tiếp cận liên môn.
Thay vì dạy 4 môn học tách biệt, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.
Trẻ được học chương trình này sẽ được tiếp cận, rèn luyện và phát triển 4 kỹ năng: Sáng tạo và đổi mới; Tư duy phản biện và Giải quyết vấn đề; Cộng tác và Giao tiếp.
Tiến sỹ Diana cho rằng, cho trẻ tiếp cận giáo dục STEM càng sớm càng tốt, đặc biệt là trong thời điểm từ 0 – 5 tuổi, tức là lứa tuổi học sinh mẫu giáo.
Nữ Tiến sỹ giải thích: Những năm đầu đời, từ khi mới sinh đến 5 tuổi, từ lâu nay đã được biến đến là thời điểm quan trọng nhất trong việc phát triển thần kinh và não bộ.
Các nghiên cứu của Hiệp hội Giáo viên Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy rằng trẻ nhỏ học thông qua các khám phá chủ động - và sự thúc đẩy về quan sát, tương tác, khám phá và phát hiện là vốn có trong sự phát triển của trẻ.
Trong giai đoạn này, nhiều người trong cộng đồng giáo dục tin rằng các chương trình STEM dựa trên việc chứng minh phải được bắt đầu để giúp trẻ tiến trên con đường phát triển khoa học dựa trên truy vấn.
Trẻ em có sự tò mò theo bản năng về thế giới tự nhiên và vật chất xung quanh chúng, do đó, việc kết hợp các trải nghiệm STEM trong những năm đầu đời cung cấp một nền tảng vững chắc cho việc phát triển khả năng khoa học cho học sinh phát triển mạnh trong thế kỷ 21.
Trẻ em thể hiện rõ ràng sự sẵn sàng để tham gia vào việc học STEM từ rất sớm. Giống như trong ngôn ngữ và việc đọc, các trải nghiệm giáo dục STEM cần được bắt đầu từ sớm để tối đa hóa các lợi ích và hiệu quả của nó.
Trẻ được trải nghiệm STEM trong những năm đầu đời - lớp mẫu giáo và lớn hơn sẽ được tìm hiểu, khám phá sự tò mò và sở thích của bản thân và phát triển, kiểm tra các giả thuyết trong các tình huống hàng ngày.
Bảo An - Ái LinhBạn đang xem bài viết Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski: Vì sao trẻ cần học STEM ngày từ lứa tuổi mẫu giáo? tại chuyên mục Cha mẹ thông thái của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].