Khả năng tiềm ẩn của mọi đứa trẻ chính là khả năng sáng tạo hấp dẫn và kích thích nhất
Bác sĩ Ray L. Wilbur
Đồ chơi không đơn thuần chỉ là đồ chơi.
Chúng góp phần vào sự phát triển hay tương lai của đứa trẻ. Chúng dạy cho trẻ về thế giới quan và về con người. Chúng truyền tải những thông điệp và giá trị giao tiếp.
Vì vậy, người làm cha mẹ thông thái cần nghĩ đến nền tảng mà đồ chơi họ mua cho con có thể tạo dựng.
Cha mẹ thông thái cũng cân nhắc số lượng đồ chơi mua cho con trẻ và giới hạn số lượng đồ chơi trẻ có.
Trẻ có ít đồ chơi sẽ sáng tạo hơn
Quá nhiều đồ chơi sẽ cản trở trẻ phát triển tối đa trí tưởng tượng. Strick và Schubert, hai nhà nghiên cứu người Đức, đã tiến hành một dự án khá táo bạo ở lớp mầm non - 'nhà trẻ không đồ chơi'.
Theo đó, họ đã thuyết phục giáo viên và phụ huynh cho phép bỏ tất cả đồ chơi trong lớp trong vòng 03 tháng.
Mặc dù thời gian đầu thí nghiệm có hơi buồn chán, nhưng sau đó các bạn nhỏ bắt đầu sử dụng mọi thứ đơn giản xung quanh để sáng tạo các trò chơi và vận dụng trí tưởng tượng vào việc vui chơi.
Dự án 'nhà trẻ không đồ chơi' đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh học sinh.
Khi mới nghe về dự án này, hầu hết phụ huynh đều ngạc nhiên và nghi ngờ, khi để lớp mầm non không có đồ chơi làm sẵn. Tuy nhiên phản ứng của mọi người đã chuyển từ ngờ vực và phản đối sang tò mò, hứng thú.
'Ban đầu tôi cho rằng con tôi sẽ không thích đi học nữa, vì không có đồ chơi nó sẽ buồn. Không thể ngờ là dự án đã diễn ra mà không làm mất đi niềm vui ở nhà trẻ.'
Các phụ huynh chia sẻ họ trò chuyện cùng con nhiều hơn xoay quanh dự án này. 'F. kể cho chúng tôi nhiều hơn về nhà trẻ so với trước kia. 'Chúng con chơi với nhau rất vui.' Tôi hỏi, 'Sắp tới sẽ chẳng còn đồ chơi nào nữa, vậy thì lên lớp con sẽ làm gì?' Bé trả lời, 'Con sẽ chơi với các bạn khác!'
'F. kể cho chúng tôi nhiều hơn về nhà trẻ so với trước kia. 'Chúng con chơi với nhau rất vui.' Tôi hỏi, 'Sắp tới sẽ chẳng còn đồ chơi nào nữa, vậy thì lên lớp con sẽ làm gì?' Bé trả lời, 'Con sẽ chơi với các bạn khác!' Con tôi không hề phản đối hay nghi ngờ dự án này!'
Hơn một nửa phụ huynh cho biết, dự án ở nhà trẻ cũng tác động tích cực đến các các bé vui chơi khi ở nhà.
'Tôi cho con những hộp, thùng rỗng để nó tự làm thành đồ chơi. Tôi liên tục tìm kiếm cho con những món đồ có vẻ tận dụng được, như hộp sữa chua, giấy bìa cứng,... Nó luôn canh chừng để tôi không đem những thứ mà nó có thể dùng được vất đi.'
Video gợi ý làm đồ chơi tự chế đầy sáng tạo
'Ở nhà, chúng tôi gần như không dùng đồ chơi sẵn nữa. Một thời gian dài tôi không còn nghe con gái kêu chán. Bé ý thức quan sát thế giới hơn, chú ý đến những món đồ bé nhỏ, và sáng tạo hơn.'
'Sau mỗi dịp 'ngày hội đồ chơi', T. thường kể với chúng tôi về những món đồ chơi đắt tiền mà những đứa trẻ khác sở hữu, và thằng bé cũng đòi có thứ đồ chơi ấy. Giờ thì không còn như vậy nữa... Nó chơi với những đứa trẻ hàng xóm nhiều hơn, chơi nhiều trò chơi nhập vai hơn...'
'Khả năng tập trung của nó tăng lên, đi ngủ cũng dễ và ngoan hơn...'
Bạn bè quan trọng hơn đồ chơi
Một nửa phụ huynh cho biết dự án đã tác động tích cực đến thái độ của trẻ với bạn bè; trẻ dễ chơi với các bạn khác giới hơn, thích chơi đùa với hoa lá, động vật; không còn những cuộc tranh giành đồ chơi 'của tớ', 'của cậu' nữa.
Cả những bé nhỏ nhất lớp cũng được chơi cùng. Giờ đây 4 đến 6 bé có thể chơi đùa cùng nhau mà không cãi vã.
Mong muốn cho tương lai của trẻ
Sự tiện nghi ban đầu là người giúp việc nhưng sau đó sẽ trở thành ông chủ
'Tôi hi vọng con tôi nhận được động viên tinh thần từ dự án này, để sau này, khi buồn chán chúng không cần những thứ hình thức để thỏa mãn.'
'Chúng có cách sống riêng, tư tưởng riêng, không lệ thuộc vào điều gì. Nhà trẻ nhiều đồ chơi tự chế hơn, nhiều âm nhạc hơn.'
Mong muốn nhân rộng dự án
Nhiều phụ huynh phản hồi rằng họ mong muốn dự án này sẽ tiếp tục, hoặc số lượng đồ chơi ở các nhà trẻ sẽ được giảm thiểu.
Phần lớn phản hồi thể hiện sự trân trọng, ngưỡng mộ các giáo viên và những người đã góp phần vào dự án này.
Phụ huynh cho rằng nhà trẻ chỉ nên có những đồ chơi mang tính giáo dục để trẻ có thể học hỏi.
Nếu bạn lấy đi cây kéo của đứa trẻ, trẻ sẽ tập xé thay vì cắt. Sau này, khi đi học, trẻ cũng cần biết cách xử lý tình huống như vậy.
'Nhiều cha mẹ, ông bà vì hồi nhỏ thiếu thốn đồ chơi (do ở thời kỳ khó khăn, chiến tranh,...) nên thường muốn bù đắp cho con cháu có nhiều đồ chơi hơn.'
Trang ĐặngBạn đang xem bài viết Tại sao trẻ có ít đồ chơi thì càng sáng tạo? tại chuyên mục Cha mẹ thông thái của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].