Thị trường điện tử tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng sôi động với sự góp mặt của nhiều thương hiệu trong nước cũng như các thương hiệu ngoại đã chiếm lĩnh thị trường lâu năm. Đồng thời, trong những năm trở lại đây, mức sống người dân ngày càng tăng cao.
Những sản phẩm gia dụng vốn được coi là xa xỉ như máy giặt trở nên phổ biến trong mỗi gia đình. Do đó, sự cạnh tranh ở phân khúc máy giặt cửa trên chưa bao giờ “hạ nhiệt” vì dòng máy này vốn được định giá hợp lý hơn so với máy giặt cửa trước, phù hợp với thu nhập và chi tiêu của nhiều gia đình Việt.
Theo một nghiên cứu hành vi người tiêu dùng do Deloitte Việt Nam thực hiện năm 2019, đối với các sản phẩm gia dụng có giá trị lớn như máy giặt, tủ lạnh, có đến 94% người tiêu dùng được khảo sát có xu hướng lựa chọn thương hiệu ngoại.
Điều này thể hiện xu hướng tin tưởng và lựa chọn các thương hiệu ngoại nhập và uy tín, nhất là đối với các sản phẩm giá trị cao như máy giặt.
Trong số các thương hiệu ngoại, Nhật Bản là quốc gia có thương hiệu được người tiêu dùng Việt yêu thích và lựa chọn chủ yếu (64%), tiếp đó là các thương hiệu từ Hàn Quốc (22%), Trung Quốc (5%), châu Âu (3%), và các quốc gia khác (6%).
Nghiên cứu của Deloitte cũng cho thấy bốn tiêu chí chính trong việc lựa chọn sản phẩm gia dụng lớn gồm: Độ bền sản phẩm (21%), Công nghệ (15%), Chất lượng sản phẩm (16%), Uy tín (14%).
Có thể nói, đây là lợi thế dành cho những hãng điện tử của Nhật Bản như Panasonic. Với ưu thế gia nhập thị trường từ rất sớm và tập trung tạo ra các sản phẩm chất lượng, Panasonic đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nhờ các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người Việt.
Với sự tin tưởng ấy, thống kê mới đây từ GfK đã khẳng định vị trí số 1 của Panasonic tại Việt Nam trong phân khúc máy giặt cửa trên. Theo đó, đối với dòng máy này, Panasonic liên tục dẫn đầu trong 12 tháng liên tiếp từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2019 về doanh số. Xét theo thị phần doanh số bán lẻ cả năm, Panasonic liên tục chiếm giữ một phần ba thị trường (29% đến 32%) đối với phân khúc máy giặt cửa trên.
Trong đó, doanh số cán mốc cao nhất trong hai tháng 9 và tháng 10/2019 và có một sự giảm nhẹ nhưng không đáng kể trong hai tháng cuối năm, tuy nhiên vẫn tương đương với doanh số của hãng trong mùa cao điểm về máy giặt.
Điều này có thể lý giải là do cuối năm 2019, Panasonic đã tạo một cú huých cho thị trường khi giới thiệu model máy giặt cửa trên TD Inverter hoàn toàn mới.
Đây là một trong những chiếc máy giặt cửa trên hiếm hoi được tích hợp chức năng giặt nóng như ở các máy giặt cửa trước. Ở phân khúc máy giặt cửa trước cao cấp, Panasonic cũng được Euromonitor chứng nhận là thương hiệu máy giặt sấy tự động số 1 tại thị trường Nhật Bản.
Với giá bán đa dạng từ 4 - 14 triệu đồng cho dòng máy giặt cửa trên và từ 15 - 23 triệu đồng cho dòng máy giặt cửa trước, máy giặt Panasonic được xem là có mức giá hợp lý, cùng với ưu thế về công nghệ hiện đại, dịch vụ chăm sóc khách hàng phát triển, có thể tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.
Người khổng lồ Panasonic cũng đang chuyển dịch dần việc sản xuất về Việt Nam, trong đó có hai nhà máy sản xuất máy giặt và tủ lạnh tại Đông Anh (Hà Nội) và Hưng Yên. Hai nhà máy này còn được thành lập bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) riêng nhằm cung cấp những sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người Việt.
Điều này là minh chứng cho thấy thị trường 97 triệu dân có sức hút rất lớn và là trọng điểm đầu tư của Panasonic, cung cấp sản phẩm phục vụ không chỉ thị trường trong nước mà còn trong khu vực.
Việc giữ vững vị trí số 1 trong thị trường máy giặt cửa trên và tiếp tục bứt phá để chiếm lĩnh thị phần máy giặt cửa trước cao cấp chắc chắn sẽ là những bước tiến sắp tới của người khổng lồ Nhật Bản tại Việt Nam.
Cùng với phương châm kiến tạo các giải pháp sức khoẻ toàn diện, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao về sức khoẻ, an toàn và tiện nghi, Panasonic định hướng sẽ tiếp tục đưa ra các chiến lược phát triển mới, nhằm khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường điện tử gia dụng và đặc biệt là trong thị trường máy giặt tại Việt Nam.
Yến AnhBạn đang xem bài viết Panasonic chiếm vị trí số 1 thị phần Máy giặt cửa trên tại Việt Nam tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].