Báo Điện tử Gia đình Mới

Bắt đầu đến mùa vải, nhà nhà ăn cho 'bõ thèm' nhưng những ai trong 5 nhóm người dưới đây nên hạn chế ăn kẻo 'bệnh từ miệng mà ra'

Ăn vải rất ngon, mỗi năm lại chỉ có 1 mùa nên rất nhiều người thích ăn vải. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn cho 'bõ thèm' vì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ăn vải rất ngon, mỗi năm lại chỉ có 1 mùa.

Ăn vải rất ngon, mỗi năm lại chỉ có 1 mùa.

Vải là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao và là loại trái cây ngon được ưa thích. Về mặt dinh dưỡng, 100g cùi vải có chứa khoảng 15 gam đường, 36 mg vitamin C (tương đương lượng vitamin C trong quả cam), ngoài ra còn chứa một số vitamin khác như B1, B2, B6, niacin, folate và chất khoáng quan trọng như magie (10 mg), kali (171 mg), đồng (148 mg), selen (0,6 mg).

Vải đang bắt đầu vào mùa nên rất nhiều người đã ăn vải cho 'bõ thèm'. Tuy nhiên, với các trường hợp sau nên hạn chế ăn vải:

Trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ kém hơn người lớn do đó nên cho bé ăn một lượng vừa phải, không nên chiều con mà để bé ăn quá nhiều khiến bé bị bệnh. Mỗi lần chỉ nên cho bé ăn khoảng 100g vải tươi (khoảng 5 - 6 quả).

Người bị tiểu đường

Trong cùi quả vải thiều có nhiều đường glucoza, nếu ăn nhiều lượng lớn vải tươi một lúc có thể khiến lượng lớn đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan. Khi lượng đường glucoza tăng đột biến, dễ làm tăng đường huyết nhanh, điều này rất không có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường.

Người nhiều nổi mụn nhọt, nhiệt miệng

Không ít người khi ăn quá nhiều vải đã nảy sinh những triệu chứng như nóng, nổi nhiều mụn, nhọt do hàm lượng đường trong quá vải rất cao.

Người hay váng đầu, buồn nôn

Ăn nhiều vải, lượng đường glucoza tăng đột biến, cơ thể phản ứng, tiết insulline tăng lên để làm hạ nồng độ đường trong máu xuống, gây phản ứng đường máu thấp còn gọi là triệu trứng "say vải". Biểu hiện thường gặp là váng đầu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh, nóng…

Người thừa cân, béo phì

Trong vải chứa 66% đường glucose, 5% đường saccharose, chứa tổng đường trên 70% - đứng hàng đầu trong các loại cây ăn trái.

Do đó, những người béo phì ăn nhiều vải sẽ khó kiểm soát được lượng đường đưa vào cơ thể, khiến bệnh ngày càng thêm trầm trọng.

Phụ nữ mang thai

Vải là loại quả ngọt, tuy nhiên, không nên vì thế mà thai phụ ăn vải một cách thoải mái, “vô tội vạ” bởi quả vải có hàm lượng đường rất cao, không tốt cho thai phụ, nhất là những thai phụ đã từng mắc bệnh tiểu đường.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO