Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhiều trẻ em Trung Quốc mắc ung thư máu do hóa chất độc hại có trong đồ nội thất

Bác sĩ tại bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cho hay, chất formaldehyde có trong các loại vật liệu xây dựng và đồ nội thất khiến nhiều trẻ em Trung Quốc bị ung thư máu.

 

  Theo cô Zhou Chenyan, nhiều trẻ em Trung Quốc mắc ung thư máu do hóa chất độc hại

Theo cô Zhou Chenyan, nhiều trẻ em Trung Quốc mắc ung thư máu do hóa chất độc hại

Tăng số ca ung thư máu ở trẻ em Trung Quốc

Tại bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam, Trung Quốc điều trị cho bệnh nhân ung thư, có đến 90% bệnh ung thư máu hay ung thư bạch huyết. Trong số đó, cứ một phòng lại có 2-3 trẻ em mắc bệnh ung thư máu.

Bà Zhou Chenyan, giám đốc tại bệnh viện cho hay nguyên nhân 70% trường hợp ung thư bạch cầu ở các trẻ em tỉnh Tứ Xuyên có thể đến từ hóa chất độc hại có tên là formaldehyde.

Nó có nguy cơ gây ung thư và có thể xuất hiện trong các đồ trang trí nhà cửa và vật liệu xây dựng. 

Luật Trung Quốc giới hạn chất formaldehyde chỉ nên ở mức 0,1mgl/m3. Tuy nhiên, nhiều gia đình đã bỏ qua điều này và sử dụng quá mức cho phép chất độc hại này.

Hiện tại, bệnh viện Nhân dân tỉnh Tứ Xuyên đang điều trị cho khoảng 200 trường hợp ung thư  bạch cầu hoặc ung thư hạch. Đặc biệt vào thời gian cao điểm như năm 2017, có đến 13 bệnh nhân mắc ung thư mới trong một ngày. 

Khoảng 70% trẻ mắc bệnh bạch cầu có khả năng hồi phục hoàn toàn. Nếu bệnh nhân không tái phát sau vài năm dùng thuốc, có thể coi bệnh đã được chữa khỏi hoàn toàn. Ở một số nước tiên tiến như Hoa Kỳ, tỷ lệ thành công là 95%. 

Formaldehyd là một hóa chất không màu, không mùi được sử dụng trong keo và nhựa trong vật liệu xây dựng như tấm ván sợi. Ngoài ra, chất formaldehyde có thể tìm thấy ở khói thuốc, các thiết bị đốt nhiên liệu chưa được xửa lý như bếp ga, bếp củi và lò sưởi bằng dầu hỏa. 

Các vât liệu chứa formaldehyd có thể giải phóng khí này hoặc hoặc hởi của nó vào không khí và con người hít vào gây nhiễm bệnh.

  70% trẻ mắc bệnh bạch cầu có khả năng hồi phục hoàn toàn

70% trẻ mắc bệnh bạch cầu có khả năng hồi phục hoàn toàn

Thành lập nhóm hỗ trợ loại bỏ hóa chất độc hại

Bà Zhou cùng với một nhóm phụ huynh đã thành lập một đội hỗ trợ các gia đình loại bỏ chất formaldehyde tại Thành Đô. Các phụ huynh đó là cha mẹ có con bị ung thư máu đang điều trị tại bệnh viện.

Họ phun chất khử formaldehyde lên tường, đồ đạc và các khu vực dễ nhiễm hóa chất trong nhà. Dự án đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của chất formaldehyde.

Triệu chứng ung thư máu lúc ban đầu có thể là đau đầu, ho và chán ăn. Ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, lạnh, và da nhợt nhạt. Phụ huynh cũng nên để ý đến các dấu hiệu ung thư máu ở trẻ để đưa con em mình đi kiểm tra và điều trị kịp thời. 

Cách phòng tránh bệnh bạch cầu ở trẻ

Để phòng ngừa bệnh bạch cầu ở trẻ, cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đầy đủ, cho trẻ thường xuyên vận động, tránh tiếp xúc hóa chất độc hại như formaldehyde. Đặc biệt, việc nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ rất cần thiết, nhất là thời điểm giao mùa.

(Theo South China Morning Post)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO