Báo Điện tử Gia đình Mới

Người dân Hà Nội đã có thói quen mua xăng, uống cà phê, trà đá không cần dùng tiền mặt

Thói quen thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng nhanh tại Hà Nội, nhiều người sau khi mua xăng, uống cốc trà đá, cà phê, mua chiếc bánh mì… chỉ cần vuốt điện thoại để thanh toán.

Tránh tiếp xúc làm giảm tiêu tiền mặt 

Những tưởng, dịch lắng xuống thì hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng giảm theo, nhưng thực tế, thói quen không dùng tiền mặt lại tăng nhanh ở Hà Nội. Thậm chí, hoạt động không dùng tiền mặt còn được nhiều người sử dụng cho những chi tiêu nhỏ lẻ, thiết yếu như mua xăng, uống cà phê, trà đá, mua bánh mì…

Giải pháp thanh toán không tiền mặt được khuyến khích trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát để hạn chế tiếp xúc.

Để người dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn với hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán đã mở rộng mạng lưới đến nhiều ngành nghề, địa điểm trên toàn quốc để hỗ trợ người dân.

Theo Ngô Anh Tuấn – Giám đốc kinh doanh của VNPAY–QR, hiện có hơn 200.000 điểm thanh toán VNPAY-QR trên toàn quốc và bao phủ nhiều ngành nghề, địa điểm như mua sắm, trung tâm thương mại, bệnh viện, các đơn vị giáo dục…

  Thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen của nhiều người khi đi mua sắm. Ảnh min họa

Thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen của nhiều người khi đi mua sắm. Ảnh min họa

Đặc biệt, có những địa điểm rất bình dân, đời thường cũng có sự xuất hiện của VNPAY-QR như quán trà đá, cửa hàng ăn uống vỉa hè, của hàng xăng dầu… Những địa điểm thanh toán không tiền mặt bình dân như vậy đã xuất hiện ở nhiều địa phương, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM.

Mua sắm online bùng nổ

Tại buổi Lễ kích hoạt sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang tăng nhanh tại Hà Nội. 

Trong năm 2022, 2021, sự kiện không dùng tiền mặt đã thu hút 150.000 lượt tiếp cận và 12.000 lượt tương tác tại fanpage Facebook của Sự kiện. Các doanh nghiệp tham gia sự kiện có tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 30%, tổng số lượng giao dịch được thực hiện qua trung gian thanh toán ShopeePay tăng trên 11%; Sự kiện Hà Nội đêm không ngủ HaNoi Midnight sale thu hút 200 đơn vị tham gia với gần 3.000 chương trình khuyến mại, tổng giá trị gần 20.000 tỷ đồng.

Các sàn TMĐT đã có lượng truy cập tăng từ 180% đến 250% so với ngày thường. Các hệ thống trung tâm thương mại lớn có doanh thu và lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng từ 200% - 220%, lượng truy cập website, ứng dụng di động mua sắm tăng gần gấp 3 lần so với các ngày trong tuần.

  Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội

Tiếp nối thành công đó, sự kiện không dùng tiền mặt năm 2022 với chủ đề “Chạm tới tương lai” nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt; góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử (TMĐT); ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số; đặc biệt hướng đến các đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh TMĐT, các lĩnh vực dịch vụ khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục…) trên địa bàn thành phố.

Sở Công Thương hy vọng tạo thói quen tiêu dùng không tiền mặt khi giao dịch và mua sắm, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển hoạt động TMĐT tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

Phấn đấu gần 100% hoá đơn điện nước thanh toán trực tuyến 

Thời gian tới, Sở sẽ phấn đấu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%; các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 65%; Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 75%.

Tăng lượng khách hàng thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến lên 98%, tỉ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt trên 99,7%; tỷ lệ tiếp nhận các dịch vụ điện trực tuyến phấn đấu đạt 100%; tỷ lệ thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt phấn đấu đạt 100%.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO