Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nếp sống ở khu Đông, Hà Nội trong mắt cô bé 13 tuổi 

Thay đổi ngôi nhà không chỉ là thay đổi nơi ở mà còn là lối sống. Với một cô bé 13 tuổi, học sinh Vinschool, nó còn đặc biệt hơn nữa. 

Tôi tự hào là học sinh Vinschool

Tôi tự hào là học sinh Vinschool

Lời tòa soạn: Hà An chuyển nhà theo gia đình đúng vào giai đoạn chuyển cấp với rất nhiều xáo trộn trong tâm trí cũng như cuộc sống. Cô bé đã thay đổi bản thân theo sự nhịp sống khu Đông mang lại. Và thật kỳ lạ, tất cả đều đúng như cô bé mong đợi, hình dung. Tạp chí Gia Đình Mới chia sẻ tâm sự của em Đào Hà An: 

"Từng là người không thiết tha gì việc phải vực dậy mỗi sáng sớm, nay lại chẳng thể kiềm lòng trước làn gió thoang thoảng buổi tinh mơ. Vậy điều gì đã khiến một cô gái vốn là “khắc tinh” của khí trời nay lại thay đổi nhanh chóng chỉ sau vài tháng ngắn ngủi?

Hành trình “yêu lại từ đầu” với cuộc sống của tôi có lẽ phải kể đến cái ngày mà bản thân cùng gia đình đặt chân tới khu Đông Hà Nội. Cảm quan đầu tiên trong tôi ấy thế mà lại là sự choáng ngợp bởi một chốn yên bình đến lạ ngay tại thủ đô vội vã. 

Quang cảnh khiến tôi thấy nơi ở của mình thật đáng sống

Quang cảnh khiến tôi thấy nơi ở của mình thật đáng sống

Giờ nhìn lại, tôi nhận ra, rằng không phải Ocean Park có ma lực khiến mọi người trở nên hạnh phúc, Ocean Park chỉ đơn giản là mang đến hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt nhất, những điều mà có lẽ đã vô tình bị lãng quên khi ai nấy mơ hồ trong guồng quay bộn bề của cuộc sống. 

Hiểu được cái cốt lõi của hạnh phúc lâu dài chẳng thể trông chờ sự đủ đầy về vật chất, tôi thấy bản thân sống hết mình để mỗi ngày qua đi không chút hối hận. 

Sáng thức giấc, tôi thường giữ cho mình thói quen uống một ly nước ấm rồi khẽ nhướn mình khỏi hàng rào ban công để thấy mặt trời dần ló rạng sau lớp sương mù dày đặc. Hít một hơi đầy khí trời thoáng đãng, tôi bỗng thấy hạnh phúc ấy vậy mà giản đơn lạ thường. 

Trong khi đó, bố mẹ tôi lại chọn bắt đầu ngày mới bằng việc luyện công cùng các bác, các cô chú tại đa dạng các khu tích hợp gần nhà. Trở về sau hơn 2 tiếng thiền định, mẹ tôi liền nhanh chóng bắt tay vào việc chuẩn bị đồ ăn sáng cho 3 chị em đi học. 

Những bữa cơm thân mật khiến chúng tôi hạnh phúc hơn

Những bữa cơm thân mật khiến chúng tôi hạnh phúc hơn

Và có lẽ, mãi đến sau này, tôi cũng sẽ chẳng thể quên được hình ảnh một người đàn ông mặc áo ba lỗ, tay cầm chiếc bình màu xanh lá, vừa ngân nga khúc hát vừa tưới tốt cây cối, thi thoảng lại không quên dặn dò chúng tôi phải cố gắng học tập cho tốt, có thế mới giúp được cho đời và cho người. 

Bận bịu công việc riêng là thế, song gia đình 5 người chúng tôi vẫn luôn trao nhau những lời nói, cử chỉ ngọt ngào trước khi rời khỏi nhà. Mỗi lần như vậy, tôi lại cố ý nói yêu mẹ thật lâu để nghe thấy tiếng cười hạnh phúc của bà, hay đôi khi lại là vẻ mặt chẳng giấu nổi sự hài lòng của bố khi tôi lẽo đẽo theo sau nhắc nhở ông đi đường cẩn thận. 

Chuyển về sống tại khu Đông Hà Nội, quãng đường đi làm hàng ngày của bố tôi giảm đi rõ rệt. Chẳng còn vướng bận về thời gian, nên bố vẫn thường nán lại chuyện trò buổi sáng cùng chị em tôi, có hôm lại phụ mẹ bếp núc rồi mới bịn rịn đi làm.

Do tính chất công việc không cố định thời gian biểu, mẹ tôi vì thế thong thả hơn hẳn, và chúng tôi bởi vậy mà ngày nào tới trường cũng mang theo một bụng đầy đồ ăn sáng. 

Vẫn luôn là mẹ, người quan tâm chị em tôi từ những điều nhỏ nhặt nhất. Tôi có hỏi thì nhận được câu trả lời rằng: “Được chăm sóc và chứng kiến các em bé của mẹ lớn lên từng ngày là món tài sản quý giá nhất trên cuộc đời này!” Câu nói ấy, từ lâu đã khắc lên trái tim còn non nớt của tôi một sự đôn thúc rằng bản thân sau này phải trở thành một người thật tốt để không phụ công ơn dưỡng dục của cha mẹ... 

Sự ấm cúng luôn tràn ngập trong ngôi nhà

Sự ấm cúng luôn tràn ngập trong ngôi nhà

Về phần mình, tôi yêu cái nắng hờ hững xuyên qua các tán cây trên đường tới trường, nhìn cả khu đô thị choàng tỉnh giấc sau tiếng còi xe inh ỏi cùng hàng nhóm các bạn học sinh rục rịch tới trường, tôi như được tiếp thêm năng lượng để bắt đầu một ngày học tập thật năng suất. 

Đối với tôi, khoảng thời gian sau khi tan trường chính là thời điểm thích hợp nhất để tham gia vào các hoạt động thể dục, thể thao. Chỉ riêng việc để cho những làn gió mát buổi xế chiều tự do đùa nghịch với mái tóc cũng là đủ để nạp lại năng lượng sau ngày dài sinh hoạt trong không gian kín. 

Hiểu được sở thích của các con, bố tôi vẫn thường sắp xếp đi làm về sớm để cùng chơi cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền mấy chị em ở các khu tích hợp. Hôm nào bố phải tan muộn, mẹ tôi lại kiếm cớ đưa 3 đứa ra ngoài hóng gió dọc biển hồ cho khuây khoải rồi lại tranh thủ về nhà bếp núc. 

Giờ tan tầm luôn là lúc tôi cảm nhận rõ nhất tình thương và sự gắn bó chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình, chúng tôi cùng nhau chuẩn bị đồ ăn tối, cùng nhau quây quần bên mâm cơm tuy giản dị nhưng hạnh phúc. Chúng tôi chuyện trò, sẻ chia từ những điều nhỏ nhặt nhất và thật may mắn khi tôi luôn có thể là chính mình khi ở bên cạnh bố mẹ và các em.

Bữa ăn gắn kết gia đình

Bữa ăn gắn kết gia đình

Từ ngày rời nội đô hối hả để sống chậm lại, cảm nhận dư vị của tình yêu thương, tôi thấy không chỉ bản thân mà còn ở gia đình một sự thay đổi lớn. Chúng tôi dành thời gian cho nhau nhiều hơn, hiểu nhau hơn và đều thêm yêu cuộc sống. 

Vào những ngày cuối tuần, bố mẹ vẫn hay đưa 3 chị em tôi tới Ocean Park 03 để trải nghiệm những hoạt động ngoại khóa thú vị, tối đến lại rủ bạn bè tới khu BBQ Park để vừa ăn uống vừa cười đùa vui vẻ. 

Những khoảnh khắc như vậy, tôi lại thầm biết ơn vì đã cùng gia đình chuyển tới khu Đông Hà Nội, để được sống trọn vẹn trong từng phút giây. 

Thật may, sự mới mẻ này đã chẳng phụ sự kỳ vọng của tôi và gia đình, bởi lẽ giờ đây mỗi ngày trôi qua đều thật ý nghĩa. Tôi tìm thấy hạnh phúc trong những điều mà bản thân chưa một lần được trải nghiệm khi còn sống giữa nội thành nhộn nhịp. 

Tôi cũng nhận ra mình đã yêu lúc nào không hay cái dáng vẻ khẽ nghiêng mình của từng cành cây, ngọn cỏ hễ có cơn gió lớn vụt qua, và cũng đã lỡ “đắm” mình trong niềm hạnh phúc trọn vẹn bên gia đình khi dạo quanh khu biển hồ thoáng đãng. 

Có lẽ vậy, Ocean Park không chỉ khiến tôi muốn thay đổi, mà chính không gian sống nơi đây đã thay đổi tôi". 

Đào Hà An 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO