Báo Điện tử Gia đình Mới

Mùng 1 thắp mấy nén hương mới đúng, lưu ý khi thắp hương?

Ngày mùng 1 thắp mấy nén hương (nhang) mới đúng là vấn đề nhiều người thắc mắc Cùng tìm hiểu về cách thắp hương (thắp nhang) ngày mùng 1 đầu tháng chuẩn phong tục.

Mùng 1 thắp mấy nén hương mới đúng?

mung-1-thap-may-nen-huong-04

Mùng 1 thắp mấy nén hương (nhang) mới đúng?

Vào mùng 1, thông thường dân gian sử dụng hương thắp theo số lẻ. Do đó, mọi người có thể thắp 3, 5, 9 nén tùy thuộc vào không gian thờ cúng.

Thắp 1 nén hương có ý nghĩa gì?

Một nén hương còn được gọi là Bình An hương. Thắp 1 nén hương thường là thờ cúng thần linh trong nhà. Nếu thắp 1 nén hương chỉ có phần Nhân ở đó, nhằm duy trì bàn thờ hàng ngày.

Thắp 3 nén hương có ý nghĩa gì?

Ba nén hương theo đạo Phật còn được gọi là Tam Bảo Hương còn thông thường trong dân gian gọi là Tam Tài THIÊN - NHÂN ĐỊA. Ba nén hương có thể linh ứng báo tin, bảo vệ người trong nhà và đánh đuổi tai ương.

Thắp 5 nén hương có ý nghĩa gì?

Thắp 5 nén hay dùng khi cầu cúng tiền tài hoặc thắp ban thần tài mùng 1, ngày rằm.

Thắp 7 nén hương có ý nghĩa gì?

Thắp 7 nén dùng để mời gọi thiên thần, thiên binh thiên tướng, nếu không bất đắc dĩ thì không nên thắp số hương này.

Thắp 9 nén hương có ý nghĩa gì?

Thắp 9 nén là dâng tới hàng Phật… Tùy đàn lễ lớn nhỏ mà thỉnh mời, dâng hương.

Tuy nhiên, người ta khuyên không nên dùng 9 nén hương tại bàn thờ nhà, bàn thờ tại gia vì chỉ dùng khi cần cầu cứu, cấp cứu...

Lưu ý khi thắp hương ngày mùng 1 đầu tháng?

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà chia sẻ, khi thắp hương vào ngày mùng 1 đầu tháng âm lịch, gia chủ nên chú ý những điều sau:

- Để ngày mùng 1 thắp hương cần lau dọn bàn thờ trước đó 1 đến 2 ngày, lau dọn những ngày cuối tháng. Gia chủ có thể lau bụi nhưng không được làm di chuyển xê dịch bát hương, nhỡ xê dịch phải làm lễ an vị bát hương ngay.

- Cần ăn mặc chỉnh tề, lịch sự khi thắp hương. Không nên mặc quần áo hở hang, hở nách, bị rách, váy ngắn áo trễ ngực khi thắp hương.

- Chọn nhang hương cẩn thận: nên chọn loại hương có mùi thơm nhẹ nhàng và loại hương đảm bảo an toàn chất lượng, hương không bị ẩm dễ gây tắt hương khi cúng là không tốt.

- Thắp hương nên đi kèm với lễ vật. Chuẩn bị lễ vật lớn hay nhỏ là tùy vào điều kiện kinh tế của từng nhà. Không nên quá cầu kỳ gây lãng phí hao tổn tiền bạc.

- Khi thắp hương những người xung quanh không nói tục, chửi bậy kẻo bề trên trách phạt đồng thời cũng phải tập trung nhất tâm khi làm lễ tránh cứ vừa vúng vừa alo điện thoại...

- Trước ngày mùng 1 âm lịch ai trực tiếp lo thắp hương lên hương còn gọi là người đứng cúng thì từ đêm cuối tháng âm phải giữ thân thanh tịnh, không sinh hoạt vợ chồng, ân ái nam nữ.

- Trước ngày mùng 1 âm lịch ai trực tiếp lo thắp hương lên hương còn gọi là người đứng cúng thì từ ngày cuối cùng của tháng âm, giữ thân thanh tịnh, không ăn thịt chó thịt mèo, không ăn rùa, ba ba, thịt rắn, không uống rượu rắn, không uống rượu cao hổ cốt, không ăn tiết canh bất kỳ động vật nào đặc biệt tiết canh rùa, baba. Mồm miệng thơm tho sạch sẽ, không ăn tỏi, hành, mắm tôm, mắm tép. Trước khi làm lễ cúng mùng 1 âm lịch uống chén trà thơm, tay rửa nước lá thơm, mắt xông lá trầu không.

Kiêng kỵ ngày mùng 1 đầu tháng âm lịch

mung-1-thap-may-nen-huong-05

Mùng 1 đầu tháng kiêng gì?

Không nói tới điều rủi ro

Nhiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

Kiêng gặp gái, gặp người vía dữ

Vào buổi sáng sớm, nếu có việc phải đi xa, đi buôn bán, đi làm ăn.. thì người ta rất kỵ ra ngõ gặp đàn bà con gái hay người vía dữ, khó tính, keo kiệt. Để tránh gặp phải vía dữ, người ta sẽ hẹn với một người (có tình tình cởi mở, hay gặp may mắn) đứng đón ở ngõ khi người này đi ra thì người đón ngõ sẽ chào hỏi và chúc lên đường may mắn.

Kiêng nói bậy, chửi tục

Nói bậy chửi tục chắc chắn cũng phản ánh một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Đây cũng là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền của

Vào ngày đầu tháng, mọi người thường kiêng xuất tiền của vì sợ bị "dông" cả tháng. Tương tự như vậy, dân gian kiêng đi vay mượn, đi trả nợ.

Kiêng một số món ăn

Theo quan niệm dân gian, nếu ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng, trứng vịt vào ngày đầu tháng (từ mồng 1 - mồng 10) thì sẽ bị hãm tài, xúi quẩy, bệnh tật lâu khỏi, mất của, không may...

Kiêng cắt tóc

Trong thực tế, một số người vẫn ngại cắt tóc vào sáng ngày mùng 1 âm lịch đầu tháng vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó. Theo quan điểm tâm linh của người Việt xưa, tóc là bộ phận của con người, không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong ngày đầu tháng, bởi cắt là mất, nó có thể cho ta gặp những chuyện không suôn sẻ hoặc hay ốm đau.

Video: Cách rút tỉa bát hương, tỉa chân nhang

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà tư vấn

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo

Gia Hân (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO