Báo Điện tử Gia đình Mới

Mua bánh trung thu handmade bằng... niềm tin

Nhiều người tự làm bánh handmade thường áp dụng cách tự làm vỏ bánh, còn mua nhân bánh bán sẵn trên thị trường. Bởi muốn làm nhân bánh ngon, cầu kỳ, nhiều vị phải tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Mua bánh trung thu bằng... niềm tin

Chị Nguyễn Thị Hà đang làm nhân sự cho một công ty về bất động sản và như mọi năm, dịp Tết Trung thu là bên công ty chị có đặt một số lượng lớn bánh trung thu để tặng cán bộ nhân viên.

Các năm trước chị Hà đặt bánh tại một công ty bánh kẹo có tiếng, hình thức hộp bánh sang trọng, bánh ngon nên được mọi người trong công ty rất vừa ý.

Nhưng năm nay vì có người quen làm bánh handmade, quảng cáo bánh được làm từ những nguyên liệu thơm ngon nhất, không có chất bảo quản, đảm bảo an toàn…

Tin tưởng là chỗ người thân quen nên chị Hà đặt bánh cho công ty để tặng cán bộ nhân viên.

  Bánh trung thu handmade có đảm bảo an toàn là điều mà nhiều người lo ngại

Bánh trung thu handmade có đảm bảo an toàn là điều mà nhiều người lo ngại

Nhưng khi nhận bánh, chị Hà đã bị một phen “mất điểm” với đồng nghiệp. Bởi, nhìn những chiếc bánh được đóng gói đẹp đẽ, cẩn thận nhưng khi cắt bánh ra ăn thì hầu hết bánh vẫn chưa chín kỹ và phải bỏ đi.

Không chỉ chị Hà mà nhiều người mua bánh trung thu tự làm của người quen cũng gặp những tình huống dở khóc dở cười như bánh cứng, bánh để vài hôm là hỏng (do không có chất bảo quản), bánh chín không đều…

Trên thị trường bánh trung thu handmade cũng rất đa dạng chủng loại, kiểu dáng, màu sắc. Mỗi chiếc bánh có trọng lượng 100 gram, có giá khoảng từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc; bánh có trọng lượng 150-200 gram có giá từ 25.000 đồng đến 80.000 đồng/chiếc, tùy loại nhân.

Mặc dù bánh được làm từ những người thân, quen, nhưng những chiếc bánh tự làm này liệu có thực sự bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm hay không là điều mà nhiều người lo ngại.

Cẩn trọng với bánh trung thu mua bằng niềm tin và mối quan hệ

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm bánh trung thu phục vụ nhu cầu rất đa dạng của người tiêu dùng.

Mỗi loại sản phẩm phục vụ cho từng đối tượng khác nhau từ truyền thống đến hiện đại, sản phẩm phục vụ cho những đối tượng chuyện biệt, người có bệnh lý nền (như người tiểu đường, thừa cân béo phì, tăng huyết áp).

Những sản phẩm này thông thường được sản xuất từ 3 nguồn: Bánh trung thu của các công ty (sản xuất công nghiệp), của các nhà sản xuất tư nhân (sản xuất bán thủ công), của các gia đình tự sản xuất (gọi là bánh handmade).

  Những chiếc bánh trung thu handmade được chị em rao bán online với nhiều mức giá khác nhau

Những chiếc bánh trung thu handmade được chị em rao bán online với nhiều mức giá khác nhau

Trước kia, người ta chỉ sản xuất loại bánh truyền thống là bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm, ngày nay người ta sản xuất bánh trung thu rất đa dạng: nào gà quay, lạp xưởng, bào ngư, nấm đông cô, hải sâm, trứng…đến khoai môn, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, hạt sen, sữa dừa, rau câu, táo tàu, mứt bí, hạt dưa, hạt điều, mè…và một số loại bánh chay, bánh cho người lớn tuổi, bánh phục vụ giới trẻ và đặc biệt phục vụ cho người mắc bệnh mạn tính không lây.

Hiện nay, bánh handmade đang rất thịnh hành, được sản xuất tại gia đình, sản phẩm sản xuất vừa để ăn và để bán (bạn bè, người thân,..), hình thức rất đa dạng, nhiều màu sắc mới lạ, hấp dẫn và sáng tạo, nhưng nguồn gốc nguyên liệu chưa rõ ràng, chưa có giấy phép sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng mua sản phẩm bằng niềm tin qua mối quan hệ.

Sở dĩ bánh trung thu handmade được nhiều người yêu thích vì người bán luôn nhấn mạnh độ an toàn của sản phẩm tự mình làm ra như: Bánh làm từ nguyên liệu sạch, làm đến đâu bán hết tới đó nên bảo đảm tươi ngon, không chứa chất bảo quản, không có chất phụ gia, phẩm màu, hóa chất độc hại…

Nhưng trên thực tế, những người tự làm bánh handmade thường áp dụng cách tự làm vỏ bánh, còn mua nhân bánh bán sẵn trên thị trường. Bởi muốn làm nhân bánh ngon, cầu kỳ, nhiều vị phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Và với những loại nhân bánh bán sẵn này thì chính người làm bánh cũng khó có thể biết được nguồn gốc, xuất xứ của nó ở đâu, có an toàn hay không?

Vậy nên, để đảm bảo an toàn, người dân tốt nhất nên chọn mua bánh trung thu theo các tiêu chí được khuyến cáo sau:

- Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

- Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

- Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

- Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

- Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO