Cô giáo 9X bật mí bí kíp giúp bố mẹ luyện chữ cho con ở nhà hiệu quả

Tuấn Anh
Là một giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm trong việc luyện chữ đẹp cho học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, cô giáo Nguyễn Thanh Hà (SN 1995) đã có những chia sẻ hết sức thú vị, giúp bố mẹ “nhàn” hơn trong việc rèn con viết chữ đẹp tại nhà.
Empty

Cô giáo Nguyễn Thanh Hà

Với những ông bố, bà mẹ có con vào lớp 1 thì việc dạy con viết ở nhà quả là một “thử thách” không hề dễ dàng. Bởi lẽ trẻ ở lứa tuổi này con rất ham chơi, tập trung kém. Việc đòi hỏi các bạn nhỏ ngồi tập trung 30 phút – 1 tiếng để viết chữ đã khó chứ chưa nói đến việc phải viết nắn nót sao cho thật đẹp.

Empty

Tuy nhiên, ghé thăm lớp 1A3, trường TH Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì do cô giáo Nguyễn Thanh Hà làm chủ nhiệm, cẩn thận lật từng trang vở của các em học sinh, tôi ngạc nhiên với những nét chữ đều đặn, ngay ngắn tới từ những cô, cậu bé mới chỉ 5,6 tuổi.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Hà cho biết, muốn trẻ viết đẹp, trước hết ta cần làm cho trẻ yêu chữ và thật vui thích với việc viết chữ. Có vậy, trẻ mới tập trung để thực hiện “công việc” mà mình yêu thích một cách thật hiệu quả được.

Empty

Cô giáo Thanh Hà cùng những học sinh đáng yêu lớp 1C

Khi được hỏi về cách làm cho trẻ hứng thú hơn với việc viết, cô Hà chia sẻ thêm: “Đầu tiên, tôi hiểu được rằng, muốn trẻ viết chữ đẹp và yêu chữ thì trước hết, cô giáo cần phải là một tấm gương yêu chữ và viết chữ đẹp. Vì vậy tôi thường xuyên ứng dụng việc viết chữ đẹp để trang trí bảng trong các hoạt động tập thể.

Ngắm nhìn những đôi mắt ngây thơ, hồn nhiên của các em chăm chú quan sát từng hoạ tiết, từng nét chữ của cô giáo trên bảng với sự trầm trồ, thán phục và sự ngưỡng mộ. Khi đó, tôi hiểu rằng, tôi đã truyền cảm hứng yêu chữ tới học sinh thân yêu của mình”.

Empty
Empty

Bên cạnh việc truyền cảm hứng và học tập trên lớp, cô Hà cho biết, việc phối hợp với PHHS trong việc luyện chữ ở nhà cũng là một việc làm hết sức quan trọng. Vì vậy, cô Hà đã gợi ý cho bố mẹ một số “bí kíp” đồng hành cùng con trong quá trình rèn chữ:

Bố mẹ luôn là người bạn đồng hành

Trên hành trình “đi tìm nét chữ” của con, bố mẹ hãy luôn là người đồng hành, hỗ trợ và xem việc luyện viết như một trải nghiệm mới để cùng con khám phá. Cả bố mẹ và con sẽ cùng nhận ra thật nhiều điều trong hành trình này. Con sẽ có thêm kĩ năng, còn bố mẹ sẽ có thêm sự kiên nhẫn.

Empty

Đừng tiếc lời khen con

Đây là một “bí kíp” đóng vai trò quyết định cho sự tiến bộ của con trong quá trình luyện chữ cùng bố mẹ. Đừng tiếc lời khen con khi chữ viết của con có sự cải thiện (dù mới chỉ là một chút): Con cố lên; Hôm nay chữ viết của con đã tròn hơn rồi đó, Mẹ thấy chữ này của con rất đẹp, cố gắng lên nhé,… Chắn chắn khi nghe những lời khen như vậy, con sẽ có thêm động lực để tiến bộ vượt bậc hơn nữa.

Empty

Không căng thẳng, tạo áp lực mà hãy luôn động viên con tiến bộ

Đừng trách móc hay căng thẳng khi cho con học viết. Vì nếu hỏi việc viết có khó với các bạn HS lớp 1 không thì câu trả lời là cực khó. Các bạn nhỏ chưa kịp thuộc cách viết chữ này, đã phải học cách viết chữ kia. Vì vậy, bố mẹ đừng đòi hỏi quá nhiều mà vô tình tạo áp lực lên con.

Hãy xác định tư tưởng đúng rằng: viết chữ đẹp còn phụ thuộc vào năng khiếu của mỗi người, con chỉ cần viết đúng ly, vở sạch đẹp là đạt yêu cầu cơ bản rồi.

Hãy động viên và đồng hành cùng con nhé. Đừng “stress” thay con nhé!

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO