Báo Điện tử Gia đình Mới

Giá trị lớn lao mà bất kỳ bố mẹ nào cũng cần mang lại cho con cái là gì?

Khi bạn nhìn một thanh niên tràn đầy năng lượng tích cực, độc lập và có cá tính riêng, có lẽ chúng ta sẽ không thể không tự hào về con mình.

Con tự làm được

Một trong những giá trị lớn lao mà chúng ta có thể mang tới cho con cái mình là sự ĐỘC LẬP và TRÁCH NHIỆM.

Tuy nhiên, đây không phải là điều chúng ta có thể dạy cho một đứa trẻ. Chúng ta chỉ có thể tạo điều kiện để nó được khơi ra.

Giá trị lớn lao mà bất kỳ bố mẹ nào cũng cần mang lại cho con cái là gì? 0

Ở một đứa trẻ lên 3, chúng ta sẽ được chứng kiến rất nhiều lần con nói "con tự làm" và nếu chúng ta đồng ý (với những việc trong khả năng của trẻ và an toàn), đó chính là một ví dụ cho khái niệm sự nuôi dưỡng thiên vị.

Khi nhu cầu gắn bó của một đứa trẻ được đáp ứng, năng lượng của chúng chuyển sang khám phá, quan tâm, tò mò, tự hình thành các ý tưởng và thậm chí tự đặt ra các mục tiêu cho mình. Ở trẻ mẫu giáo thì đó là "con tự làm", chẳng hạn như tự cài dây khi ngồi vào ghế ăn và chúng ta cho con thêm 5 phút để cố gắng mặc dù con có thể vật lộn với chiếc dây cài của mình.

Nếu bạn nhìn thấy một đứa trẻ đang tập trung với công việc chúng tự làm (chẳng hạn như tìm cách cài dây an toàn), bạn có thể hiểu rằng ai đó trong cuộc sống của trẻ đang đáp ứng nhu cầu quan hệ của chúng. Đó là nhu cầu kết nối, ấm áp, an toàn và nhu cầu "thuộc về" vô cùng mãnh liệt.

Những mối quan hệ mạnh mẽ sẽ là nền tảng, là điểm neo để trẻ tiếp tục tiến về phía trước. Sự gắn kết mạnh mẽ mở ra sự thiên vị để con được trở thành con người của chính mình và bắt đầu di chuyển sang thế giới của sở thích, ý nghĩ, ý tưởng và sáng kiến của riêng con.

Khi một đứa trẻ nói với bạn rằng "Con muốn tự làm", con đang cố gắng kéo dài ranh giới độc lập của chúng. Cuộc sống có nhiều cơ hội để phát triển thành một người độc lập và sự độc lập luôn tồn tại trong mỗi người chúng ta nhưng CHÌA KHÓA để mở nó nằm ở một mối quan hệ đầy đủ và có liên kết mạnh mẽ này.

Hãy để con tự do khám phá

Con đường dẫn tới "Con tự làm" và độc lập nằm ở việc đáp ứng nhu cầu phụ thuộc của họ. Không có sự phụ thuộc, thì không có sự độc lập. Khi con có thể coi chúng ta và sự kết nối với chúng ta là điều hiển nhiên, con mới bắt đầu nhảy vào môi trường xung quanh mới do chính con tạo ra.

Con sẽ tự do khám phá những điều mới khi biết luôn có một ngôi nhà để trở về. Bằng không, đứa trẻ sẽ chỉ mải mê kiếm tìm sự kết nối, một sự nương tựa và rồi tổn thương với nhiều hình thái biểu hiện khác nhau.

Giá trị lớn lao mà bất kỳ bố mẹ nào cũng cần mang lại cho con cái là gì? 1

Nếu chúng ta muốn con cái xuất hiện rồi khám phá những điều chúng thực sự có thể làm thì chúng ta không phải thúc đẩy mà thay vào đó là cung cấp, hỗ trợ cho nhu cầu của chúng. Khi con có đầy đủ những gì cần do chúng ta cung cấp, con sẽ có thể muốn dành được quyền độc lập và thách thức "Không, con muốn tự làm". Hãy vui, vì đó là thành quả của việc chúng ta đã chăm sóc con cái mình đúng hướng.

Mục tiêu của việc nuôi dạy con cái, như rất nhiều lần mình chia sẻ, đó là giúp con cái chúng ta trở thành con người riêng biệt, độc lập. Mặc dù "con tự làm" của ngày hôm nay có vẻ nhỏ bé và không đáng kể, nhưng đó là những viên gạch đầu tiên cho tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành vào ngày mai.

Ở tuổi thiếu niên, con sẽ sử dụng ý niệm "con tự làm" để vượt qua được cây cầu nối dẫn từ tuổi ấu thơ tới tuổi trưởng thành. Con sẽ lấp đầy được những khoảng trống xuất hiện trong độ tuổi này cùng với sự gắn bó giảm dần với cha mẹ.

Khi bạn nhìn một thanh niên tràn đầy năng lượng tích cực, độc lập và có cá tính riêng, có lẽ chúng ta sẽ không thể không tự hào về con mình.

Nhưng bạn hãy nhớ, điều đó phụ thuộc vào hạt mầm bạn gieo ngày hôm nay. Trong suốt những năm tháng ấu thơ này, chúng ta đã luôn đáp ứng nhu cầu gắn bó của con cái và cho chúng một căn phòng để chúng lớn lên trở thành chính con người của chúng.

Hãy lùi lại một chút, chờ đợi thêm vài phút, thậm chí ăn mừng cho việc "con tự làm" của ngày hôm nay. Bởi vì đó sẽ là lời hứa con sẽ trở thành "con" của ngày mai.

Linh Phan/Parenting Coach

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO