Ga tàu in 3D thay thế cơ sở hạ tầng lỗi thời
Ga tàu in 3D này có tên Hatsushima, là công trình bê tông một tầng với kích thước cao 2,6 m, rộng 6,3 m và sâu 2,1 m. Đây sẽ là điểm dừng mới trên tuyến Kisei tại Arita, tỉnh Wakayama.
Theo JR West, dự án nhằm cung cấp giải pháp hiệu quả cho việc xây dựng nhà ga trong bối cảnh cải tạo các cơ sở hạ tầng cũ gặp nhiều thách thức.
Thiết kế ga tàu Hatsushima xây bằng công nghệ in 3D. (Ảnh: JR West)
Các bộ phận của nhà ga sẽ được sản xuất bởi Serendix Inc., một công ty xây dựng nhà ở tại Nishinomiya chuyên về công nghệ in 3D, sau đó sẽ được lắp ráp tại chỗ. Quá trình lắp ráp dự kiến sẽ bắt đầu sau khi chuyến tàu cuối cùng khởi hành vào ngày 25/3.
Phương pháp này giúp đẩy nhanh đáng kể tiến độ thi công, với việc tháo dỡ nhà ga Hatsushima cũ và đưa nhà ga mới vào hoạt động chỉ trong vòng sáu giờ.
Bằng cách cắt giảm đáng kể thời gian, nhân công và chi phí, phương pháp này cũng cho phép thiết kế linh hoạt hơn, vượt qua những khuôn khổ hình chữ nhật và tam giác thường được sử dụng trong xây dựng.
Không giống như các công trình bê tông truyền thống vốn phụ thuộc vào cốp pha - những khung gỗ hoặc kim loại để định hình khi đổ bê tông - công nghệ in 3D giúp tạo ra những thiết kế phức tạp và tùy chỉnh dễ dàng hơn.
JR West đã chọn nhà ga Hatsushima cho dự án này vì vị trí ven biển, cho phép công ty đánh giá độ bền của công trình khi tiếp xúc với không khí có độ mặn cao. Công ty cũng có kế hoạch đánh giá chi phí xây dựng, bảo trì và quản lý, với mục tiêu mở rộng dự án trong tương lai.
Hiệu quả công nghệ in 3D trong xây dựng
Trong phương pháp thi công truyền thống, bất kỳ hình dạng nào ngoài hình chữ nhật đều gây khó khăn vì cần khung cốp pha tùy chỉnh để hỗ trợ kết cấu cũng như chịu tải từ các góc không vuông. Tuy nhiên, công nghệ in 3D giúp đơn giản hóa việc tạo ra các thiết kế phức tạp.
JR West cũng nhấn mạnh rằng phương pháp này sẽ nâng cao tính bền vững của cơ sở hạ tầng đường sắt, góp phần vào mục tiêu dài hạn trong việc cung cấp dịch vụ vận tải an toàn, đáng tin cậy và thân thiện với con người cũng như môi trường.
“Chúng tôi sẽ đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả chi phí của quá trình xây dựng và bảo trì. Lấy nhà ga lần này làm mô hình cơ bản, chúng tôi sẽ xem xét khả năng mở rộng ứng dụng sang các nhà ga khác”, công ty tuyên bố.
Ngoài dự án Hatsushima, JR West đặt mục tiêu đổi mới hạ tầng đường sắt bằng cách áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, đồng thời cung cấp các dịch vụ giao thông bền vững gắn bó sâu sắc với cộng đồng địa phương.