duoc si nguyen minh tuan 4
duoc si nguyen minh tuan sapo 3

Tạp chí Gia Đình Mới trò chuyện với dược sĩ Nguyễn Minh Tuấn (Co-Founder Hab Sức khỏe toàn diện) để thấy được tầm nhìn và giấc mơ xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động của vị CEO này.

duoc si nguyen minh tuan titphu1

PV: Ý tưởng về hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động đến với anh như thế nào?

Dược sĩ Nguyễn Minh Tuấn: Là một dược sĩ công tác trong ngành dược lâu năm, tôi nhận thấy, người Việt thường có xu hướng chăm sóc sức khỏe bị động. Tức là hễ thấy bị đau, ốm, khó chịu trong người thì sẽ ra hiệu thuốc mua thuốc về uống hoặc đến bệnh viện thăm khám.

Cách chăm sóc sức khỏe kiểu bị động như vậy chỉ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh mà không giúp giải quyết dứt điểm hay phòng ngừa bệnh tật, bao gồm các bệnh về thể chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy mà cần có người hướng dẫn họ cách tự nâng cao sức khỏe.

Xuất phát từ ý tưởng đó mà tôi đã học để trở thành một huấn luyện viên sức khỏe (Health Coach) và tham gia vào đào tạo huấn luyện viên sức khỏe. Mục đích của một Health Coach chính là giúp khách hàng tự nhận ra và thay đổi chính mình, để nắm trong tay sự khỏe mạnh toàn diện, bền vững cả về thể chất, tinh thần và các mối quan hệ xã hội.

Và chăm sóc sức khỏe chủ động mà tôi hướng đến là mỗi người biết cách tự chăm sóc sức khỏe thân, tâm, trí, chứ không chỉ đơn thuần là sức khỏe thể chất bên ngoài.

PV: Hiện trên mạng cũng có rất nhiều người hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ theo công thức “thân - tâm - trí. Phương pháp của anh có điểm gì đặc biệt?

Dược sĩ Nguyễn Minh Tuấn: Trên mạng hiện nay có rất nhiều người rao bán các gói hướng dẫn tập luyện, ăn uống để khỏe hơn, đẹp hơn. Nhưng khi hỏi họ về bằng cấp và chứng chỉ hành nghề thì phần lớn là họ chưa có.

Một số người là Health Coach (huấn luyện viên sức khỏe) tự phong, có người có chứng chỉ nhưng không đúng chuyên ngành. Còn Health Coach của chúng tôi được đào tạo bài bản qua trường lớp, được cấp chứng chỉ hành nghề và được Bộ Y tế công nhận.

Để làm được điều đó, tôi và các cộng sự của mình đã cùng sáng lập Học viện Health Coach Việt Nam là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam huấn luyện, đào tạo Health Coach chuyên nghiệp, hợp tác cùng Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương trực thuộc Bộ Y Tế, cấp chứng chỉ Huấn luyện viên sức khỏe (Health Coach). Chúng tôi mong muốn cung cấp, lan tỏa kiến thức, tạo dựng thói quen và xây dựng cộng đồng sức khỏe toàn diện.

Chương trình đào tạo cấp chứng chỉ được ra mắt dành cho 3 hình thức huấn luyện viên sức khỏe gồm: Huấn luyện viên sức khỏe dinh dưỡng, Huấn luyện viên sức khỏe vận động và Huấn luyện viên sức khỏe sắc đẹp.

Một điểm đặc biệt nữa trong phương pháp chăm sóc sức khỏe chủ động của chúng tôi là khách hàng sẽ được kiểm tra sức khỏe trước khi tập luyện. Những kết quả kiểm tra ban đầu giúp đánh giá tương đối tình trạng sức khỏe của người tập, từ đó huấn luyện viên sẽ đưa ra được chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp nhất.

Cách làm của chúng tôi không phải là chữa bệnh, mà là chăm sóc sức khỏe chủ động, giúp người khác tự biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động tích cực, tâm trí tích cực. Và quan trọng là người tập phải biết lắng nghe cơ thể để đạt được mục tiêu mong muốn.

duoc si nguyen minh tuan quote2

PV: Trong hành trình làm huấn luyện viên sức khỏe đã cho anh thấy khả năng thay đổi và vượt lên chính mình của các học viên thế nào?

Dược sĩ Nguyễn Minh Tuấn: Có nhiều học viên thay đổi ngoạn mục. Gần đây nhất là một bà mẹ bỉm sữa. Lúc đầu cô ấy rất mặc cảm vì thân hình sồ sề, bụng to, đầy mỡ sau 1 năm sinh em bé và ở nhà chăm con.

Nhưng sau 3 tháng được huấn luyện 1:1 với huấn luyện viên sức khỏe thì bà mẹ bỉm sữa ngày nào đã thay đổi hoàn toàn. Từ một người ngại tập luyện, ăn uống không kiểm soát thì nay cô ấy đã thay đổi lối sống. Cô ấy ăn uống khoa học hơn với thực đơn được tư vấn bởi các chuyên gia sức khỏe.

Đặc biệt, cô ấy đã có thể chạy được 21 km, đây là điều mà trước kia bà mẹ bỉm sữa này không bao giờ dám làm. Nhờ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi khoa học mà thân mình cô ấy thon gọn hơn, da đẹp hơn, tâm lý tích cực và tự tin hơn.

Sau khi trải nghiệm khóa tập luyện, bà mẹ bỉm sữa nhận thấy sự thay đổi rõ rệt khi thực hành theo sự chỉ dẫn của huấn luyện viên sức khỏe nên rất tin tưởng phương pháp của chúng tôi và đã lan tỏa giá trị chăm sóc sức khỏe đến bạn bè để họ tìm đến, thay đổi lối sống. Đây là cách mà tôi tạo cho người khác có một thói quen mới, giúp họ thay đổi theo hướng tốt hơn.

duoc si nguyen minh tuan titphu2

PV: Được biết, hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động của anh rất chú trọng đến giấc ngủ, vì sao vậy?

Dược sĩ Nguyễn Minh Tuấn: Sau một thời gian đồng hành cùng mọi người trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động, tôi nhận ra, để duy trì, nâng cao sức khỏe, ngoài một chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh, một chế độ tập luyện tích cực thì mỗi người cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Đặc biệt, một giấc ngủ ngon đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể phục hồi, tái tạo năng lượng. Giấc ngủ ngon chính là liều thuốc hiệu nghiệm để chữa lành những mỏi mệt về thể chất lẫn tinh thần.

Thêm nữa, xuất phát từ nhu cầu sử dụng giường chăm sóc sức khỏe ngày càng nhiều của người Việt nên tôi đã đưa thêm sản phẩm giường công thái học vào hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình.

Với hàng loạt chức năng cùng tư thế điều chỉnh giường đa dạng, giường công thái học Malsch đem đến cho người nằm những trải nghiệm mà chưa một chiếc giường nào có thể đáp ứng. Sở hữu tính cá nhân hóa điều chỉnh 10 tư thế nằm được nghiên cứu tốt nhất cho sức khỏe. Từ đó, giúp người dùng có một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Ngoài ra, giường công thái học Malsch còn giúp giảm nguy cơ và hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, xương khớp, tiểu đường, cải thiện các vấn đề sức khoẻ liên quan đến cột sống, cổ, lưng, vai gáy, suy giãn tĩnh mạch, tiền đình...

Đối với những người bệnh phải nằm một chỗ, nằm giường lâu dài, giường công thái học Malsch giúp họ có thể thay đổi tư thế một cách dễ dàng, giảm nguy cơ bị loét do tì đè, giảm đau mỏi người do nằm một chỗ quá lâu…

PV: Vậy giường công thái học Malsch khác gì những chiếc “giường bệnh” đang bán trên thị trường?

Dược sĩ Nguyễn Minh Tuấn: Khác rất nhiều nhé! Những chiếc giường bày bán nhiều trên thị trường nhìn vào ai cũng nghĩ đó là giường bệnh. Đặc biệt với người già, khi nhìn thấy những chiếc giường đó họ sẽ bị ám ảnh về bệnh tật, ám ảnh về những ngày nằm trong bệnh viện.

Nhưng giường công thái học Malsch có mẫu mã khác hoàn toàn. Giường được thiết kế rất đẹp, với bề ngoài không khác gì một sản phẩm nội thất sang trọng. Nhờ thiết kế sang trọng, lịch sự này mà giường công thái học Malsch đã đạt được 2 giải thưởng thiết kế nội thất uy tín trên thế giới là: RedDot Award 2016 và German Design Award 2018.

Với khả năng điều chỉnh linh hoạt, giường công thái học giúp người dùng có thể thay đổi tư thế ngủ hoặc nằm theo ý muốn. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, mà còn giúp giảm các triệu chứng liên quan đến đau lưng, ngáy, hen suyễn và ngưng thở khi ngủ… Đặc biệt, khi nằm trên chiếc giường công thái học Malsch, người dùng cảm nhận đây đúng là chiếc giường ngủ như bình thường nhưng có thêm khả năng chăm sóc sức khỏe chứ không phải giường bệnh.

Empty

Giường cũng rất hữu ích cho những người thường xuyên làm việc hoặc học tập ngay trên giường. Với khả năng điều chỉnh độ nghiêng của phần đầu giường, người dùng có thể dễ dàng đọc sách, làm việc với máy tính xách tay hoặc xem phim mà không cần phải chịu cảm giác mỏi cổ, đau lưng.

Hơn nữa, giường được sản xuất từ vật liệu chất lượng cao và bền bỉ, tạo ra sự tin tưởng và an tâm cho người dùng. Nhờ những ưu điểm vượt trội về sức khỏe và tính thiết thực, giường công thái học Malsch đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động và nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người dùng có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh các khóa huấn luyện về sức khỏe, giường chăm sóc sức khỏe chủ động, tôi cũng đồng quản trị nhóm Marketing Y Dược trên Facebook,  mục tiêu là kết nối ngành y dược nói riêng và ngành sức khỏe nói chung, qua đó lan tỏa các giá trị marketing tích cực đến với người tiêu dùng.

Kế hoạch trong thời gian tới của tôi là tìm các vùng thảo dược sạch, trồng theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, sau đó đưa các loại thảo dược sạch đến bàn ăn hoặc sản xuất ra các loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng. Tất cả sẽ tạo thành một chuỗi chăm sóc sức khỏe chủ động với quy trình khép kín từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của anh! Chúc cho hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động của anh ngày càng phát triển!

Nội dung: Lý Lĩnh

Thiết kế: Trang Đặng

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính