Báo Điện tử Gia đình Mới

Được bạn mời ăn ba ba xong suýt chết vì sốc phản vệ

Được bạn mời đi ăn thịt ba ba khi ra Hà Nội chơi, người đàn ông phải vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, khó thở, dị ứng toàn thân…

Chỉ sau 30 phút ăn thịt ba ba, anh P.H.B. (34 tuổi, sống ở TP. HCM) đã phải vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, khó thở, dị ứng toàn thân…

Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa cấp cứu thành công trường hợp người đàn ông 34 tuổi trong tình trạng buồn nôn, đau bụng, khó thở, tức ngực, nổi mẩn đỏ, mắt sung huyết do ăn ba ba.

Bệnh nhân P.H.B. được PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn - nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai), hiện là chuyên gia của bệnh viện Medlatec - chẩn đoán theo dõi sốc phản vệ độ II do thức ăn và nhanh chóng xử trí cấp cứu.

Bệnh nhân được cấp cứu, xử lý kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch. Hiện tình trạng bệnh nhân dần ổn định, các triệu chứng giảm dần.

Bác sĩ Đoàn cho biết, thịt ba ba rất giàu chất dinh dưỡng, có thể dùng để chữa nhiều bệnh. Nhưng nếu chế biến sai cách, thịt ba ba cũng có thể gây hại. Ăn thịt ba ba còn gây ra dị ứng, sốc phản vệ, rất nguy hiểm.

  Người đàn ông bị sốc phản vệ suýt chết vì ăn ba ba. Ảnh minh họa

Người đàn ông bị sốc phản vệ suýt chết vì ăn ba ba. Ảnh minh họa

Lý giải vấn đề này, theo PGS Đoàn, một số người có thể do cơ địa mẫn cảm với một số thành phần của ba ba nên gây dị ứng. Bởi chất đạm trong ba ba sẽ được phân hủy, các axit amin chuyển hóa thành chất gây ngộ độc.

Vậy nên, người dân cần cẩn thận khi sử dụng ba ba làm thực phẩm, tuyệt đối không được ăn ba ba chết. Ngoài ra, những người có cơ địa dị ứng cũng không nên ăn loài này.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cảnh báo, ba ba là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng thịt ba ba cũng có những chống chỉ định đặc biệt vì nếu làm sai có thể gây ngộ độc nặng. Đặc biệt, khi ba ba đã chết ươn thì tuyệt đối không được chế biến thành các món ăn vì rất dễ bị trúng độc.

Nguyên nhân do thức ăn của ba ba là tôm cá, ốc, thủy sinh nên đường ruột của ba ba chứa nhiều vi khuẩn có hại. Khi ba ba chết vi khuẩn này sinh sôi, nẩy nở lây bệnh. Hơn nữa, thịt ba ba có rất nhiều chất đạm, các axit amin.

Khi ba ba chết, những chất này nhanh chóng phân giải thành các nhóm amin và những chất thuộc nhóm amin. Thời gian ba ba chết càng lâu thì số lượng các nhóm này càng tăng nên dễ dàng gây trúng độc khi ăn.

Tuyệt đối không được ăn thịt ba ba nhỏ vì không những không bổ dưỡng mà còn có độc. Tốt nhất là ăn ba ba đã trưởng thành. Khi trưởng thành ba ba có cân nặng từ 500 gr, đầu tròn nhọn, đuôi ngắn nhỏ, có hình tam giác. Ba ba có chất lượng nhất là khoảng 8-9 tháng tuổi.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO