Báo Điện tử Gia đình Mới

Đọc thơ và làm thơ có lợi ích gì đối với trẻ em?

Thời đại iphone, iPad, trẻ em ngày càng ít đọc thơ và có niềm yêu thích với thơ ca. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra, đó là một điều rất đáng tiếc.

37145070032_52bbe9ba31_k

 

Có nhiều cha mẹ chăm dành thời gian đọc truyện tranh cho trẻ nghe hàng ngày. Nhưng các cha mẹ có biết rằng thơ cũng rất có lợi cho bé không?

Đọc thơ cho trẻ và cùng trẻ có thể đem lại lợi ích lâu dài. Có rất nhiều lý do khiến thơ ca quan trọng với các bạn nhỏ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thơ ca tạo động lực cho trẻ tập đọc, hình thành nhận thức về âm thanh vần điệu, xây dựng các kỹ năng quan trọng như từ vựng, lưu loát, diễn cảm, sáng tác.

Tất cả các kỹ năng trên đều quan trọng cho sự phát triển của trẻ để trở thành một người yêu thích việc đọc sách. 

Theo Reading Rockets, người đọc giỏi phải có nhận thức về ngữ âm, sở hữu kỹ năng từ vựng, cấu trúc, ngữ pháp, gắn kỹ năng đọc với kinh nghiệm thực tiễn.

Cho trẻ tiếp xúc với thơ - đọc và sáng tác thơ - sẽ giúp trẻ có những kỹ năng nền tảng để phát triển khả năng đọc khi lớn lên.

Giáo viên ngôn ngữ Regie Routman đã chứng kiến sự tiến bộ của các học trò qua hoạt động sáng tác thơ tự do.

_dsc3575_37145075702_o

 

'Tôi rất ngạc nhiên vì các em rất sáng tạo và sâu sắc. Những học sinh gặp khó khăn trong viết từ, câu và sợ môn tập làm văn ở trường, đã thể hiện rất tốt trong hoạt động này.'

'Không bị giới hạn về nội dung, thể thức, độ dài, các quy ước và vần điệu, các em có thể để trí tưởng tượng bay cao. Những em có khiếu sáng tác cũng tỏa sáng. Tất cả các em đều tiến bộ hơn trong khả năng lựa chọn từ ngữ.'

Cha mẹ cũng có thể rủ trẻ cùng sáng tác thơ ca - kể cả với những bé chưa thạo viết.

Hứng thú với học tập - đặc biết là với thơ ca - có thể được hình thành ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, trong vòng tay cha mẹ, nghe những câu ca dao, những điệu ru dịu dàng. 

Hiện nay, có không ít sách thiếu nhi kể cả truyện tranh được viết dạng thơ. Thơ ca vừa giúp trẻ tập dọc, vừa truyền tải những câu chuyện mang tính giải trí và thông điệp ý nghĩa.

Thơ ca cũng là một cách lành mạnh cho trẻ bộc lộ cảm xúc, đặc biệt là trong những lúc khó bộc lộ cảm xúc.

21640843_1340869226022716_3956525310752585467_o

Bài thơ hài hước của tác giả nhí lớp 2

Nguồn: Trường Tiểu học & THCS Hà Nội - Thăng Long 

Thơ ca giúp trẻ hiểu mình và mọi người hơn, nuôi dưỡng những phẩm chất tốt đẹp ở trẻ như lòng trắc ẩn, khả năng thấu hiểu và chia sẻ.

Một trong những lý do khiến thơ ca giúp trẻ em nuôi dưỡng sự cảm thông và bộc lộ sức sáng tạo, đó là thơ ca giúp trẻ thấu hiểu bản thân, thấu hiểu con người hơn.

Đọc thơ, ngâm thơ càng nhiều sẽ giúp trẻ hiểu đầy đủ những ý nghĩa sâu xa của bài thơ.

Hãy chọn những sách thơ phù hợp với trẻ: hài hước, thú vị, hoặc gắn liền với thế giới của trẻ để giúp trẻ có động lực học chữ, tập đọc.

Sáng tác và đọc thơ là hoạt động hữu ích cho mọi lứa tuổi với nhiều lợi ích không ngờ. Thơ ca là công cụ giáo dục hữu ích, là hoạt động củng cố khả năng đọc và cảm thụ, giúp trẻ học theo cách mới mẻ.

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO