emagazine doanh nhan doan hieu minh tap chi giadinhmoi
sapo emagazine doanh nhan doan hieu minh tap chi giadinhmoi final

Rolls-Royce là một câu chuyện cũ nhưng nó đã định hình nên thương hiệu của doanh nhân Đoàn Hiếu Minh – một người bán hàng cho giới siêu giàu.

Đầu năm 2021, ông Đoàn Hiếu Minh cùng các cộng sự thành lập Công ty cổ phần Y dược Ngũ Phúc Đường và sau 3 năm, đội ngũ tái cơ cấu, tái định vị thương hiệu, mở công ty NPD. Vì sao có những bước chuyển đổi này? PV Gia Đình Mới đã có buổi trò chuyện cùng CEO Đoàn Hiếu Minh để hiểu hơn về triết lý kinh doanh, “kim chỉ nam” xuyên suốt trong quá trình vận hành, phát triển doanh nghiệp.

titlephu1 emagazine doanh nhan doan hieu minh tap chi giadinhmoi

PV: Tuy ra mắt chính thức mới được 3 năm nhưng Ngũ Phúc Đường cũng đã tạo được thương hiệu nhất định trên thị trường thực phẩm sức khỏe. Ông có thể chia sẻ lý do về sự thay đổi của Ngũ Phúc Đường?

CEO Đoàn Hiếu Minh: Tháng 3/2021, Công ty cổ phần Y dược Ngũ Phúc Đường chính thức ra mắt thị trường với thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ trên nền tảng y học cổ truyền dân tộc, kết hợp công nghệ hiện đại.  

Tuy nhiên, sau 3 năm Ngũ Phúc Đường còn đang rất nhỏ nhoi trên thị trường trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Mặc dù đã tạo nên thương hiệu của riêng mình nhưng tôi cảm thấy các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường vẫn chỉ thích hợp với một bộ phận khách hàng, chưa phù hợp với số đông.

Các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường đều được nghiên cứu dựa trên những bài thuốc y học cổ truyền được công nhận bởi các danh y từ ngàn đời. Ngũ Phúc Đường tận dụng lợi thế thời đại, ứng dụng công nghệ để những bài thuốc này được phát huy dược tính cao nhất.

Mỗi sản phẩm đều được nghiên cứu, thử nghiệm rất nhiều lần mới cho ra kết quả tốt nhất. Do đó, các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường… đắt nhất thị trường. Vì đắt nhất thị trường nên Ngũ Phúc Đường không tiếp cận được số đông khách hàng, Ngũ Phúc Đường trở nên nhỏ nhoi là vì vậy.

Trong kinh doanh, chúng tôi nhận ra không phải cái chất lượng cao nhất là cái tốt nhất mà thành công nhất phải là cái phù hợp nhất với đại đa số. Sản phẩm phù hợp nhất không chỉ với sức khỏe, thể trạng con người mà còn phù hợp cả túi tiền, hoàn cảnh, hành vi sử dụng sản phẩm của khách hàng.

quote01-1

Nếu như tìm một sản phẩm Y học cổ truyền để đáp ứng những yêu cầu đó là rất khó, rất dễ rơi vào ranh giới làm… hàng đểu. Vì trong Y học cổ truyền, để tạo ra một sản phẩm thì phải phối trộn các bài thuốc với nhau. Một sản phẩm phải có 4-5 vị, phải nhập, phải phối, phải sắc… nó không thể phù hợp với số đông khách hàng vì thực sự chi phí rất cao.

Do đó, chúng tôi quyết định xoay hướng, quan sát tìm tòi để tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của số đông khách hàng. Ngũ Phúc Đường thay đổi và NPD ra đời như thế!

PV: Ông có lo lắng vì Ngũ Phúc Đường mang tiếng “chết yểu” sẽ cản bước phát triển của NPD?

CEO Đoàn Hiếu Minh: Mình có e ngại thì cũng không khác được. Khi mà chúng tôi nhìn nhận qua 3 năm rằng không phải mình sai mà là hướng đi không phù hợp nữa, tại sao không dũng cảm thay đổi?

Chỉ trong một thời gian ngắn nữa, Ngũ Phúc Đường và các sản phẩm của hệ thống này sẽ dừng hẳn. Hỏi có tiếc không thì quả thực không thể không tiếc. Dù nhỏ nhoi nhưng Ngũ Phúc Đường đã có chỗ đứng trên thị trường thực phẩm sức khỏe với những sản phẩm thực sự chất lượng. Tôi và cộng sự luôn tự hào khi Ngũ Phúc Đường đã hoàn thành “sứ mệnh” tiền thân.

Còn với chặng đường mới của NPD, việc Ngũ Phúc Đường dừng lại hoàn toàn không có ảnh hưởng gì. NPD có quan điểm và sứ mệnh của riêng nó, thị trường sẽ rộng mở bởi chúng tôi đã tìm tòi và sản xuất ra những sản phẩm “có lối đi riêng nhưng phù hợp số đông”.

titlephu2 emagazine doanh nhan doan hieu minh tap chi giadinhmoi

PV: NPD sẽ có khác biệt gì so với Ngũ Phúc Đường và thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe để có “lối đi riêng” như ông nói?

CEO Đoàn Hiếu Minh: Ngũ Phúc Đường hay NPD thì kim chỉ nam xuyên suốt vẫn là phục vụ sức khỏe mọi người một cách tử tế.

Nhưng sản phẩm của NPD thì theo một hướng hoàn toàn mới, như tôi đã nói, hiện đại và phù hợp số đông.

Trước đây Ngũ Phúc Đường có đầy đủ các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho các tạng tim, gan, phổi, thận… nhưng đó là sự tham lam và thiếu khôn ngoan.

Bởi mỗi tạng trên thị trường đã có những đơn vị làm điều ấy từ trước Ngũ Phúc Đường. Các sản phẩm riêng biệt của từng tạng đó đã được xác lập, đã có niềm tin của khách hàng, có kiểm chứng, có kết quả rồi, khi Ngũ Phúc Đường ra sản phẩm cũng về tạng đó, vô hình chung tạo nên sự ganh đua, khiến người tiêu dùng phải đứng trước quá nhiều sự lựa chọn.

Mà sản phẩm của Ngũ Phúc Đường thì lại chỉ thuộc về số nhỏ, nên cạnh tranh là điều không phải khôn ngoan.

Chỉ trong một thời gian ngắn quan sát, tôi và các cộng sự đã nhận thấy rất rõ ràng điều đó. Và chúng tôi quyết định không “tham” nữa, chúng tôi chọn cho mình lối đi riêng, không đối đầu, không ganh đua.

quote03

Chúng tôi đặt ra hướng đi mới cho NPD, đó là xã hội cần gì nhất, cái gì số đông luôn luôn cần thì mình tạo ra sản phẩm tốt để đáp ứng. Sản phẩm của NPD phù hợp với không chỉ với sức khỏe, thể trạng con người mà còn phù hợp cả túi tiền, hoàn cảnh, hành vi sử dụng sản phẩm của khách hàng.

PV: Sản phẩm gì của NPD sẽ đại diện cho tinh thần ấy của ông? Và ông kỳ vọng điều gì vào nó?

CEO Đoàn Hiếu Minh: Tôi đang rất tự tin với K3 – sản phẩm đầu tiên của NPD, có tác dụng hỗ trợ tăng khả năng tập trung, giúp tỉnh táo, giảm mệt mỏi và tăng cường sức khỏe.

K3 ra đời từ những quan sát rất nhỏ của đội ngũ NPD. Từ câu hỏi: Cái gì xã hội cần nhất? Xã hội ở đây là mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị. Và chúng tôi phát hiện ra đó là sự tỉnh táo.

Không chỉ những người lái xe, người làm việc máy móc ở các bến cảng, tàu bay, xí nghiệp người làm ca đêm cần sự tỉnh táo mà ai cũng luôn cần sự tỉnh táo. Tỉnh táo không chỉ để làm việc mà còn để giải quyết vô số những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Từ chuyện gia đình, con cái, bạn bè tới các mối quan hệ xung quanh…

Chúng tôi tiếp tục quan sát, hiện nay để giải quyết tình trạng thiếu tỉnh táo, tăng tập trung, mọi người đang sử dụng trà, cà phê, nước tăng lực… Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng tiện dụng và mang lại hiệu quả, an toàn lâu dài cho người sử dụng. NPD nghiên cứu kỹ cả hành vi sử dụng và chi phí sử dụng để tạo ra sản phẩm phù hợp.

Từ đó, K3 ra đời.

K3 có ý nghĩa nhân văn đối với mỗi người, mỗi gia đình và xã hội, đặc biệt với những người làm những công việc đặc thù, những người vận hành phương tiện giao thông, máy móc, lực lượng vũ trang thì sự thiếu tỉnh táo gây nên nguy hiểm đến tính mạng.

quote04-1

Với những người tài xế, an toàn trở về nhà không phải mỗi mình họ an toàn, mà những người ngồi sau tay lái của họ an toàn, bao nhiêu người họ lướt qua trên đường an toàn, bao nhiêu gia đình an toàn.

Hoặc những người thợ lò, môi trường làm việc trong lòng đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nếu thiếu tỉnh táo, sơ suất thì có thể họ không về nhà.

Hay lực lượng biên phòng, công việc luôn căng thẳng, phức tạp, nguy hiểm. Cán bộ chiến sỹ luôn luôn cần tỉnh táo để sẵn sàng chiến đấu.

Chúng tôi cũng tự hào khi NPD là công ty đầu tiên sản xuất ra sản phẩm có tính năng này. Đó là một viên nhai bình thường có bạc hà, cafein, sâm, trà xanh… được đóng thành những tuýp nhỏ, thuận tiện mang theo bên mình, giá thành cũng rất phải chăng.

Ngoài ra, một sản phẩm khác cũng được tạo ra từ sự quan sát và thấu hiểu đối với những người thợ mỏ, đó là buồng phun sạch da.

Dù là sản phẩm gì, thì NPD luôn tìm điểm chạm nhằm tiếp cận khách hàng một cách đúng đắn và thật tâm.

titlephu3 emagazine doanh nhan doan hieu minh tap chi giadinhmoi

PV: Đối tượng khách hàng của ông trước đây và bây giờ có sự thay đổi lớn, từ nhóm khách siêu giàu, mang tính thiểu số chuyển sang nhóm khách hàng đại chúng hơn. Vậy cách bán hàng cho họ có gì khác nhau trong mấu chốt?

CEO Đoàn Hiếu Minh: Về sự chăm sóc, ân cần, chân thành thì giống nhau, chỉ khác biệt một chút trong cách tiếp cận do nhu cầu của khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, giữa các nhóm khách hàng không nhất thiết phải có sự phân tách mà có thể tác động lẫn nhau.

Quan trọng hơn hết, dù bán cho giới siêu giàu hay phục vụ người bình dân, tôi vẫn duy trì một chiến lược đó là “tìm ra điểm chạm với khách hàng”. Tức là sản phẩm luôn phải tốt, là cái họ cần, vì tôi luôn muốn khách hàng của mình mua sản phẩm vì thực sự có lợi cho họ chứ không phải vì bị “câu kéo” bởi bất cứ yếu tố nào.

Bên cạnh đó, chúng tôi đánh giá cao các yếu tố để đảm bảo rằng khách hàng luôn cảm thấy được tôn trọng. Chúng tôi hướng tới lan tỏa hiệu ứng tích cực từ người thật, việc thật, không hoa mỹ, không phô trương quá đà. Và tôi tin là điều ấy mang đến thành công.

PV: Vậy quan điểm kinh doanh của cá nhân ông có gì thay đổi không?

CEO Đoàn Hiếu Minh: Thực ra tôi chẳng có triết lý kinh doanh gì to tát đâu. Thật tâm nhất, khi kinh doanh ai cũng muốn mình giàu, nhưng nếu có nhiều tiền mà không an toàn thì để làm gì đâu. Mà muốn được an toàn, muốn không bị “chửi” thì cần tạo ra sản phẩm mang lại hiệu quả thực cho người sử dụng. Tôi chỉ có quan điểm: Làm gì thì làm, bán gì thì bán, dự án nào, sản phẩm nào cũng nên mang lại giá trị cho xã hội. Trước đây hay bây giờ cũng vậy.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Nội dung: Việt Hưng

Thiết kế: Trang Đặng

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO