Di sản cầu Long Biên sẽ được tái hiện tại TP.HCM

Di sản mang ý nghĩa kết nối đôi bờ Hà Nội - cầu Long Biên sẽ được tái hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ trong chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”, với chủ đề "Dấu son Hà Nội".

Sáng 21/8, UBND TP.Hà Nội phối hợp UBND TP.HCM tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi các hoạt động của chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải nhận định, chương trình lần này không chỉ là dịp để nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng mà Thủ đô Hà Nội đã đi qua, mà còn là cơ hội để giới thiệu tới người dân TP.HCM cũng như cả nước những giá trị văn hóa, kinh tế và con người Hà Nội.

Thông qua các hoạt động của Chương trình nhằm tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của Ngày Giải phóng Thủ đô, thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, quảng bá, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh; Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo.  

Không gian sân khấu Chương trình được lấy ý tưởng Cột cờ Hà Nội. Ảnh minh họa

Không gian sân khấu Chương trình được lấy ý tưởng Cột cờ Hà Nội. Ảnh minh họa

Chương trình cũng là hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và TP.HCM trong việc phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế về văn hóa, di sản văn hóa, du lịch; kinh tế, dịch vụ, thương mại… nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và thu hút nhân dân Thủ đô đến với TP.HCM và nhân dân TP.HCM về với Thủ đô Hà Nội.

Theo bà Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, lễ khai mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” diễn ra vào tối 23/8 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ với chủ đề “Dấu Son Hà Nội”.

Trong khuôn khổ sự kiện khai mạc, không gian văn hóa - lịch sử của Thủ đô sẽ được gợi mở thông qua triển lãm ảnh tư liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng cùng các gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực truyền thống. Trong đó, không gian “Hào khí Thăng Long” được thiết lập với cổng chào tái hiện biểu trưng logo Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử, tạo nên một không khí trang trọng, đầy ý nghĩa.

Di sản cầu Long Biên sẽ được tái hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM. Ảnh minh họa

Di sản cầu Long Biên sẽ được tái hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM. Ảnh minh họa

Đặc biệt, di sản cầu Long Biên cũng được tái hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ, nơi toàn bộ hình ảnh triển lãm sẽ được thể hiện, làm nổi bật một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô. Các tiểu cảnh như Trung Thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà Thành, Trụ sở Báo Hà Nội mới… cũng góp phần làm phong phú thêm không gian sự kiện, giúp người dân miền Nam có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc về tâm hồn, nét đẹp của Hà Nội.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều triển lãm cũng diễn như: Triển lãm “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” được tổ chức tại Bảo tàng TP.HCM và “Triển lãm Tinh hoa Đạo học Việt Nam” được tổ chức tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn sẽ diễn ra từ ngày 23/8 đến ngày 31/8/2024.

Hai triển lãm tập trung giới thiệu các di tích lịch sử quan trọng của Thủ đô và các ứng dụng công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mapping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI… nhằm mang đến trải nghiệm sâu sắc và trực quan về di sản văn hóa Hà Nội.

Cùng với đó, phiên bản Trống đồng Cổ Loa, là món quà tặng ý nghĩa của TP.Hà Nội tặng TP. HCM nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô cũng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng TP.HCM.

Ngoài ra, chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP. HCM” cũng diễn ra từ ngày 23 đến ngày 25/8/2024 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, với quy mô 10.000m2. Hoạt động nổi bật gồm không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội Xưa và Nay” với 28 gian hàng trình diễn làng nghề truyền thống. Tại Khu đất Thương xá Tax, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm sự kiện “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” với các món ăn đặc sản và hoạt động văn hóa ẩm thực ấn tượng của Thủ đô.

Thông qua Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, người dân TP.HCM cũng như du khách trong và ngoài nước sẽ cảm nhận được tình cảm sâu nặng, chân thành của người Hà Nội, sẽ hiểu thêm về nét đẹp văn hóa, con người và cuộc sống nơi Thủ đô ngàn năm Văn hiến.

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” do UBND TP.Hà Nội phối hợp UBND TP.HCM tổ chức từ ngày 23/8 đến 25/8/2024 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

An Nhiên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính