Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cuộc sống đã thay đổi tôi và tôi thay đổi ngôi nhà

Mình chia sẻ câu chuyện của đời mình để chiêm nghiệm, nhìn lại chặng đường nhọc nhằn đã qua và bến đậu hạnh phúc hiện tại của gia đình.

Chồng tôi cùng 2 đứa con, gia đình là một trong những động lực lớn nhất giúp tôi vượt qua mọi khó khăn

Chồng tôi cùng 2 đứa con, gia đình là một trong những động lực lớn nhất giúp tôi vượt qua mọi khó khăn

2 năm và gian nan 7 lần chuyển nhà trọ

Vợ chồng mình cưới nhau lúc 25 tuổi. Lúc đó, cả hai đều mới ra trường công việc chưa ổn định nên khá khó khăn. Bọn mình ở nhà thuê, hầu hết là các căn nhà cũ hoặc nhà trọ có tính biệt lập. Trong 2 năm từ lúc cưới đến lúc mình sinh con đầu lòng thì tổng cộng mình chuyển 7 lần nhà trọ. 

Kể ra thì rất dài nhưng có những căn vừa khuân đồ lên tầng 4, lắp xong cái tủ thì bác chủ lên bảo mình thông cảm vì các thành viên trong gia đình chưa đồng thuận việc cho thuê. Có nhà thì ở được 2 – 3 tháng nhưng vì quá mất vệ sinh (bể nước có nhiều giòi), lúc đó mình đang mang bầu em bé nên rất sợ ảnh hưởng đến con nên trả nhà. 

Có nhà thì mình đến nhà bẩn vô cùng (họ cho mấy bạn con trai thuê trước) mình và em gái hì hục dọn dẹp cả mấy ngày mới sạch, ở được 3 tháng họ lấy nhà chẳng có lý do, thậm chí tiền đặt cọc tiền nhà cũng không trả. 

Có những lần phải chuyển nhà trong đêm mưa gió vì ban ngày đi làm. Mình vẫn nhớ cái cảm giác lúc đó mình mang bầu, mưa rất to, vợ chồng đi xe máy theo xe tải chở đồ, mưa táp vào mặt, giỏ phong lan mình mang theo suốt các lần chuyển nhà bị rơi từ xe tải xuống đường vỡ trên mặt đường ướt át mà nước mắt chảy hoà vào mưa vì buồn. Đã có lúc mình thực sự muốn từ bỏ Hà Nội về một tỉnh sinh sống vì tương lai mù mịt, không biết đến bao giờ mình mới có thể mua được nhà Hà Nội. 

Chúng tôi liên tục phải chuyển phòng trọ khi sinh đứa con đầu lòng

Chúng tôi liên tục phải chuyển phòng trọ khi sinh đứa con đầu lòng

Ký ức đẹp nhất về những ngày thuê trọ đó là khi mình thuê được 1 căn hộ tập thể với giá 2,2 triệu của một ông giáo về hưu. Ông bà là những người rất hiền hoà và điềm đạm. Mình những tưởng ở đó được lâu và sẽ sinh ra em bé trong căn hộ nhỏ sạch sẽ và ấm cúng đó. 

Nhưng cũng chỉ ở được hơn 6 tháng, ngay sau khi mình mang em bé từ bệnh viện trở về thì ông đến xin lỗi và bảo rất áy náy nhưng vì có cháu ở quê lên học mà ông không dám từ chối nên muốn vợ chồng mình chuyển đi. Ông còn hứa khi nào cháu không ở nữa ông sẽ gọi cho mình. 

Đúng 10 ngày sau sinh mình lên máy tính gõ tìm nhà trên các trang cho thuê nhà - vào cuối năm 2010. Lúc đó, mình đã thấy các thông tin cho thuê nhà bên Gia Lâm với cái giá rất phù hợp với mình, ngoài giá ra lại có rất nhiều nhà riêng thậm chí có sân, vườn. Mình hình dung về một ngôi nhà có sân, vườn, và không gian thoáng đãng. Trong đầu mình đã nhen nhóm một mong ước đó là về bên đó sống. Nhưng lúc đó chưa đủ động lực để mình chuyển môi trường sống.

Nhờ người quen giới thiệu mình chuyển đến một căn nhà cũ cho thuê ở Từ Liêm. Một lần chồng mình đi làm về bảo, em chuẩn bị đi cuối tháng này mình chuyển về Long Biên thuê một ngôi nhà. Đúng như mong ước của mình, đó là một ngôi nhà 2 tầng dưới mặt đê Long Biên, mới và sạch sẽ, nhưng lại bị hướng Tây rất nóng. Lúc đó cầu Vĩnh Tuy mới xây xong, dưới mặt đê là đường đất, cây cối cao um tùm. Đây là một giai đoạn mới trong cuộc đời mình khi bắt đầu cuộc sống ở một môi trường mới. 

Mặt trời hạnh phúc rạng ló phía Đông…

Đầu năm 2019 mình bắt đầu tìm hiểu và tập tành đầu tư bất động sản. Dự án Vinhomes Ocean Park rất gần nơi mình sinh sống và làm việc ra quỹ căn để bán. Lúc đó dự án vẫn chỉ là cánh đồng không rộng lớn. Thời điểm ấy thật tình mình không có sẵn tiền, chỉ có ý chí mong muốn bắt đầu tiết kiệm và đầu tư. Mình nghĩ đợi có tiền mới bắt đầu thì không biết đến bao giờ nên mình quyết định tìm một bạn sale tư vấn để tìm hiểu về dự án. 

Cái nhà to để làm phòng khám cả 2 tầng, bọn tôi phải ở cái nhà cấp 4 lụp xụp phía dưới

Cái nhà to để làm phòng khám cả 2 tầng, bọn tôi phải ở cái nhà cấp 4 lụp xụp phía dưới

Lúc mua nhà Vinhomes mình cần cọc 50 triệu đồng, sau đó mình chỉ phải trả trả 30%, 30% này lại chia thành nhiều các đợt đóng khác nhau. Còn lại 70% mình sẽ được ân hạn lãi gốc 18 tháng sau đó mới trả lãi. Vậy là mình cần chuẩn bị khoảng 600 triệu cho căn 2 ngủ giá 1,8 tỷ trong khoảng 5 hay 6 tháng gì đó.

Với mình con số 600 triệu lúc bấy giờ cho mấy tháng là cả một bài toán nên mình quyết định tìm 1 người bạn đồng hành để đầu tư. Rất may mắn, khi mình chia sẻ thì một người bạn thân của mình đồng ý luôn với kế hoạch đó. Thế là mình và bạn bắt đầu tìm căn. Lúc ấy chưa có nhiều kinh nghiệm về BĐS nên các tiêu chí của mình rất đơn giản, tìm toà yên tĩnh, không gần đường, căn tầng trung còn hướng mình không quan tâm nhiều. Sau này biết nhiều về BĐS hơn mình mới biết view và hướng rất quan trọng.

Đúng tháng 6 năm 2020 mình được nhận nhà! Rất may mắn là view nhà mình rất thoáng, nhà hướng Tây nên có hơi nóng. Tuy nhiên, khi đến nhận nhà, hai vợ chồng mình đều cảm thấy đây là một khu đô thị rất hiện đại với nhiều tiện ích như bể bơi, BBQ, sân thể dục, không gian rất thoáng (gần biển nhân tạo) là một nơi rất phù hợp để ở. 

Và điều quan trọng nhất mà mình quyết định chuyển về Vinhome Ocean Park đó là việc học của 2 con nếu chuyển về Vinschool Ocean Park thì rất rất gần, các con có thể tự đi bộ về nhà, nếu muốn có thể ở lại chơi ở trường với bạn. Mình đã nhớ lại hồi nhỏ mình được đi bộ về nhà cùng bạn sau giờ tan học mới thú vị làm sao! An ninh lại rất đảm bảo với rất nhiều bảo vệ đứng ở các ngã ba đường khi các bạn nhỏ sang đường. 

Empty

Hai bé nhà mình trước đó đều đang học tại Vinschool cơ sở The Harmony – Long Biên và các con phải đi xe bus đi học, bố mẹ lại đón từ điểm bus về nhà. Như vậy, nếu chuyển về đây sống, các con chuyển học về cơ sở mới thì sẽ rất thuận tiện. Thế là gia đình mình quyết định về Vinhome Ocean Park ở và các con chuyển cơ sở học. 

Vợ chồng mình bắt đầu đi tìm căn rộng hơn để mua ở. Chẳng hiểu có duyên hay sao mà khi mình nhận nhà căn đó rồi, đi xem mấy căn rộng mình đều không có cảm giác thoải mái và thích thú bằng căn nhà mình. Nên mình quyết định lấy lại căn đã đầu tư, may mắn là bạn mình đồng ý. 

Nhà mới, suy nghĩ mới!

Hành trình ở ngôi nhà mới bắt đầu. Đây cũng là giai đoạn cũng khá quan trọng đối với gia đình mình. Bé nhỏ bắt đầu vào lớp 1, bạn lớn lên lớp 5. Công việc của 2 vợ chồng ngày càng bận rộn và nhiều dự án hơn. Thời gian dành cho công việc của 2 vợ chồng chiếm khá nhiều thời gian. Không có ông bà hỗ trợ, nên các bạn nhỏ chủ động trong việc đưa đón nhau đi học mỗi ngày. 

Việc thay đổi môi trường sống khá thuận tiện khi các con chủ động được trong việc sinh hoạt như vui chơi, tập thể thao, đi học. Các dịch vụ dưới các shop chân đế cũng rất nhanh được lấp đầy nên gần như không khó khăn gì trong việc mua sắm hay ăn uống. 

Các chợ truyền thống quanh khu vực như chợ Sủi, chợ Trâu Quỳ hay chợ trong KĐT Đặng Xá cũng khá gần chỉ cách khoảng 1 – 2km. Mỗi tuần mình sẽ đi 1 lần để mua các thức ăn tươi về để tủ lạnh vì mình vẫn thích mua cá và hải sản ở các chợ truyền thống hơn. Di chuyển trong nội khu thì có xe bus điện. Gần như đó là một hệ sinh thái đầy đủ so với nhu cầu của gia đình mình.

Chúng tôi đã có một cuộc sống mới từ khi mua ngôi nhà mới

Chúng tôi đã có một cuộc sống mới từ khi mua ngôi nhà mới

Chưa kể, chồng mình là người thích chạy bộ, anh chạy mỗi sáng quanh biển hồ, rất mát mẻ, trong lành, sạch sẽ, trong khu cũng có các nhóm chạy bộ để đồng hành cùng nhau. Thậm chí, sau này anh còn truyền cảm hứng cho bạn bè và đồng nghiệp, sáng sớm họ đi xe từ nhà ở các khu kế cận hoặc thậm chí từ nội thành đến Vinhomes Ocean Park và cùng nhau chạy bộ quanh hồ.  

Về cơ bản mình hài lòng với KĐT mình đang sống, nó phù hợp và thuận tiện với cuộc sống bận rộn của gia đình mình ở thời điểm hiện tại. Cũng có nhiều mặt còn hạn chế như chỗ đỗ xe không có khi có bạn bè, người nhà đến chơi. Diện tích chung cư nhỏ từ 48 – 75m2, các căn to rất ít nên sẽ khó tìm cho các gia đình có điều kiện mà muốn ở chung cư không gian rộng. Tuy nhiên, các dự án cao cấp ra đời sau ở khu vực đang đáp ứng được khách hàng phân khúc này với những căn diện tích rộng và dịch vụ ưu trội hơn!

Thời gian cứ vậy êm đềm trôi qua, nhoằng cái đã sắp 3 năm mình chuyển về sống. Trong 3 năm này đan xen là nhiều kỷ niệm, sự trưởng thành, tình yêu thương và cả nước mắt, sự lo lắng…. Song hết thảy, mình nghĩ, việc mua nhà với gia đình mình thì nó vừa là nhân duyên vừa là cơ hội. Bởi mình đã trải qua từ một người không có gì trong tay đến giờ nhìn lại cũng thấy có được những thành tựu nhất định và mình vẫn đang trong một hành trình phát triển hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. 

Lựa chọn một nơi để xây dựng cuộc sống luôn là một lựa chọn quan trọng và có tính phù hợp. Mình yêu nơi mình sống, yêu ngôi nhà nhỏ của mình và nơi mình sống đủ điều kiện để phát triển bản thân mỗi ngày trong hành trình này! 

Một người thầy của mình đã nói mỗi giai đoạn của đời người như là một đường xoắn ốc nên không có bắt đầu và kết thúc, chúng ta sẽ chỉ đi hết từ hành trình này đến hành trình khác. Hành trình của mình ở thời điểm này, hiện tại, nơi đây và mình sẽ sống trọn vẹn từng phút giây để bồi đắp thêm những hạnh phúc. 

Tác giả: Mai Huyền Thương

(38 tuổi, ở Vinhomes Ocean Park)

Empty

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”

Những người đang sống ở khu vực phía Đông, TP Hà Nội (đặc biệt là trong các khu đô thị lớn thuộc địa phận của quận Gia Lâm, Long Biên, TP Hà Nội) cùng chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng. Nội dung cuộc thi:

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó?

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn? 

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023.

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO