Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm “kinh điển” khi bổ sung sắt và canxi cho mẹ bầu

Yến Anh
Bổ sung sắt và canxi tưởng chừng đơn giản nhưng không phải mẹ bầu nào cũng biết bổ sung đúng cách. Thạc sĩ Bác sĩ Vũ Thanh Bình - BV Phụ Sản Hà Nội - chỉ ra các sai lầm thường gặp khi bổ sung 2 dưỡng chất này.
Empty

5 sai lầm thường gặp khi bổ sung sắt và canxi cho mẹ bầu

Canxi và sắt là hai dưỡng chất thiết yếu với sức khoẻ của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, đây đều là những vi chất khó hấp thu. Nhiều mẹ cảm thấy khó hiểu khi mình vẫn bổ sung đầy đủ nhưng đi khám vẫn thiếu hay thậm chí gặp tình trạng nóng táo khi uống. ThS. BS Vũ Thanh Bình đã chỉ ra 5 sai lầm khi uống sắt và canxi là:

Không đáp ứng đủ nhu cầu

Nhu cầu sắt và canxi đối với mẹ bầu lớn hơn nhiều so với trước khi mang thai. Nguyên nhân do thể tích tuần hoàn của mẹ tăng hơn đến 30-50% để nuôi dưỡng thai nhi và dự trữ lượng máu mất khi sinh. Sắt lại là nguyên liệu quan trọng tổng hợp hemoglobin giúp vận chuyển oxy, dưỡng chất nuôi dưỡng mẹ và bé. Canxi cũng là dưỡng chất thiết yếu cho quá trình hình thành nên cấu trúc xương của trẻ.

Do đó, nhu cầu bổ sung 2 loại vi chất này của mẹ bầu có thể tăng gấp đôi so với trước đó. Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung 30-60mg sắt và 800-1500mg canxi tuỳ vào giai đoạn thai kỳ.

Nếu không cung cấp đủ, cơ thể mẹ dễ mệt mỏi, suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Hơn nữa, thiếu sắt tăng nguy cơ sinh non, nhiễm trùng hậu sản, băng huyết sau sinh…

Empty

Bổ sung càng nhiều càng tốt

Phần lớn trường hợp này là do mẹ tự ý bổ sung thực phẩm chức năng mà không có hướng dẫn của chuyên gia. Ba mẹ thường có tâm lý bổ sung càng nhiều con càng phát triển tốt, mẹ càng khoẻ. Tuy nhiên, điều này khiến lượng sắt, canxi vượt quá nhu cầu, bị dư thừa và mang lại nhiều nguy cơ như đái tháo đường, sỏi thận, tiêu chảy,... Do đó, mẹ nên bổ sung đúng liều lượng theo hướng dẫn của chuyên gia.

Uống sắt cùng lúc với canxi, sữa

Sắt và canxi là bộ đôi quan trọng trong thai kỳ nhưng 2 dưỡng chất này không thể “song hành” cùng một thời điểm do sắt và canxi cạnh tranh hấp thu. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến mẹ bị thiếu 2 vi chất này mặc dù đã bổ sung đầy đủ. Ngoài ra, sữa cũng chứa lượng lớn canxi nên mẹ hãy bỏ thói quen uống sắt cùng canxi, sữa. Tốt nhất nên uống cách nhau tối thiểu 2 giờ.

Bổ sung không đúng thời điểm

Uống sắt và canxi không đúng thời điểm cũng làm giảm sự hấp thu, thậm chí có thể gây ra mệt mỏi cho cơ thể. Canxi và sắt không nên uống vào buổi chiều tối vì cơ thể sẽ không kịp hấp thu hết, dễ gây tình trạng lắng đọng.

Chuyên gia chỉ ra thời điểm uống canxi tốt nhất là vào buổi sáng. Vào lúc này, lượng canxi trong cơ thể ở mức thấp nhất. Hơn nữa đây là thời điểm thích hợp nhất để ánh nắng mặt trời kích thích tổng hợp vitamin D - vitamin quan trọng cho quá trình hấp thu canxi vào cơ thể.

Đối với sắt, mẹ nên uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 2 giờ vào sáng hoặc trưa. Những mẹ có hệ tiêu hoá dễ bị kích ứng thì không nên uống khi bụng còn rỗng.

Công thức sản phẩm không tối ưu

“Bổ sung là một phần, hấp thu được hay không mới là yếu tố quyết định. Một mình canxi không thể tự đi từ ruột vào máu rồi gắn vào xương. Mà để hấp thu được, ta cần có hai vitamin quan trọng là vitamin D3 và vitamin K2” - Bác sĩ Bình nhấn mạnh. Do đó, nhiều người chỉ uống canxi nhưng chưa nạp đủ vitamin D3, K2 khiến canxi không được hấp thu hết.

Khả năng hấp thu sắt vào cơ thể cũng tuỳ thuộc vào từng loại: Sắt II hấp thu tốt hơn sắt III, sắt sinh học hấp thu cao hơn sắt hữu cơ, sắt hữu cơ lại hấp thu cao hơn sắt vô cơ. Do đó, mẹ hãy lựa chọn cho mình dòng sắt hiệu quả nhất để bổ sung.

Empty

Sắt sinh học Ferrolip và canxi tự nhiên D3K2 Aplicaps Menacal: Bộ đôi trợ thủ đắc lực cho thai kỳ

Thị trường có muôn vàn các sản phẩm bổ sung sắt và canxi khiến mẹ bị “choáng ngợp” vì không biết lựa chọn dòng nào. Sắt sinh học Ferrolip và canxi Aplicaps Menacal chính là bộ đôi sắt, canxi được nhiều mẹ bầu ưa chuộng hiện nay.

Empty

Sắt sinh học Ferrolip được tạo thành từ phân tử sắt được bọc trong lớp màng liposome. Dòng sắt này được chứng minh có khả năng hấp thu cao hơn 4,7 lần sắt hữu cơ truyền thống. Nhờ đó hạn chế tình trạng nóng táo khi uống. Ngoài ra, Ferrolip còn mang nhiều điểm ưu việt khác:

  • Thân thiện với hệ tiêu hoá nhờ màng bao liposome có cấu trúc tương tự thành phần màng tế bào.
  • Sắt dạng buccal lần đầu xuất hiện trên thị trường vô cùng tiện lợi. Là dạng sắt bột tan ngay trong miệng, mẹ chỉ cần đổ trực tiếp vào miệng mà không cần dùng thêm nước.
  • Hoàn toàn không có vị tanh khó uống của sắt mà thay vào đó là hương chanh thơm ngon, thanh mát.
  • Hàm lượng 30mg sắt nguyên tố trong mỗi gói tương đương nhu cầu sắt hằng ngày của mẹ bầu.
  • Sắt sinh học Ferrolip nhập khẩu chính ngạch từ Italy, đảm bảo các tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt của Châu Âu nên mẹ hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Canxi Aplicaps Menacal là dòng canxi tự nhiên từ tảo biển và san hô, được tích hợp thêm vitamin D3, K2 và các nguyên tố vi lượng magie, kẽm, selen. Những thành phần này giúp cho canxi được hấp thu tối ưu vào cơ thể, hạn chế tình trạng nóng táo.

  • Vitamin D3 và K2: Là “chất dẫn đường” giúp canxi được gắn chính xác vào hệ xương, tránh lắng đọng tại ruột hay máu.
  • Magie, kẽm, selen: Hoạt hoá vitamin D3, “khởi động” quá trình hấp thu canxi vào cơ thể.
  • Canxi tự nhiên từ tảo biển có cấu trúc lỗ xốp tổ ong giúp cho diện tích bề mặt canxi lớn gấp 10 lần cấu trúc bình thường. Điều này giúp tăng diện tiếp xúc của canxi với dịch tiêu hoá, tăng khả năng hoà tan và hấp thu.

Để tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm, vui lòng gọi đến hotline 1900 636 985 để được tư vấn.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính