Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia đánh giá gì về chất cấm có trong mì tôm Hảo Hảo vừa bị Ireland phát hiện?

PGS.TS Trần Hồng Côn, Trường Đại học Khoa Học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đánh giá về chất Ethylene Oxide mới được Ireland phát hiện trong mì tôm Hảo Hảo và miến Good?

Cơ quan an toàn thực phẩm của Ireland thông báo thu hồi các lô sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo hảo (Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish) và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good (Good Spare Ribs Flavour Instant Noodle Dish) của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam do phát hiện chất Ethylene Oxide không được phép sử dụng tại Châu Âu.

  Ethylene Oxide có khả năng gây ung thư, được các cơ quan kiểm soát thực phẩm của Mỹ, Anh, châu Âu liệt vào các chất gây ung thư.

Ethylene Oxide có khả năng gây ung thư, được các cơ quan kiểm soát thực phẩm của Mỹ, Anh, châu Âu liệt vào các chất gây ung thư.

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, PGS.TS Trần Hồng Côn, Trường Đại học Khoa Học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội cho biết: Ethylene Oxide là hợp chất hữu cơ có công thức phân tử C2H4O, trong đó nguyên tử O liên kết với cả hai nguyên tử C nên khá linh động.

Trong môi trường có nhiều chất khác thì Ethylene Oxide có thể tham gia vào các chất khác. Do đó khi vào cơ thể, vào trong tế bào, trong máu, Ethylene Oxide dễ dàng kết hợp với các chất khác trong cơ thể, từ đó tạo ra các chất khác nhau. Ethylene Oxide làm biến đổi vật chất di truyền ADN và ARN, tức là biến đổi gen, nên tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Do vậy, các cơ quan kiểm soát thực phẩm của Mỹ, Anh, châu Âu liệt vào các chất có khả năng gây ung thư.

Ethylene Oxide được sử dụng khá rộng rãi trong khử trùng, như khử trùng thực phẩm, dệt may, thuốc, hoặc các kho bãi và thiết bị phẫu thuật. Khi sử dụng trong công nghiệp, việc tiếp xúc của con người không nhiều. Nếu con người tiếp xúc nhiều với nồng độ cao thì nguy cơ mắc bệnh từ chất này còn cao hơn khi phát hiện trong thực phẩm.

PGS.TS Trần Hồng Côn cho rằng: "Trong trường hợp mì tôm, miến có chất này thì có lẽ là do trong quá trình chế biến hoặc bảo quản bị nhiễm vào, chứ người ta không sử dụng nó trong thực phẩm. Nếu như có phát hiện trong thực phẩm thì nó không có khả năng gây ngộ độc cấp tính, tức là ăn vào ngộ độc ngay.

Có chăng nguy hiểm là khi chất Ethylene Oxide vào cơ thể, cấu thành biến đổi gen. Nếu tế bào ấy sống sót tạo nên ung thư. Vì những cái chẳng may đó mà cơ quan thực phẩm không sử dụng trong thực phẩm".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO