Cà phê xanh là gì? Nó có giúp bạn giảm cân không?

Bình luận

Cà phê xanh ngày càng phổ biến như một thực phẩm giảm cân. Chúng chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

  Cà phê xanh là gì? Nó có giúp bạn giảm cân không?

Cà phê xanh là gì? Nó có giúp bạn giảm cân không?

Dưới đây sẽ là những thông tin về cà phê xanh, bao gồm cả lợi ích và tác dụng giảm cân.

Cà phê xanh là gì?

Hạt cà phê xanh là hạt cà phê tươi, thô chưa được rang chín, có màu xanh tự nhiên.

Cà phê xanh sẽ không có vị như cà phê rang mà nó có hương vị nhẹ hơn nhiều. Nó được cho là có vị giống như trà thảo mộc hơn là cà phê.

Cà phê xanh là một nguồn cung cấp axit chlorogen dồi dào, các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các sản phẩm cà phê rang cũng chứa một lượng nhỏ axit chlorogen, nhưng phần lớn bị mất trong quá trình rang.

Cà phê xanh có hiệu quả trong giảm cân không?

Cà phê xanh là gì? Nó có giúp bạn giảm cân không? 1

Năm 2012, chiết xuất cà phê xanh đã được quảng bá như một chất bổ sung giảm cân thần kỳ của bác sĩ nổi tiếng người Mỹ và người dẫn chương trình talkshow Tiến sĩ Oz.

Nhiều chuyên gia y tế đã bác bỏ quan điểm cho rằng nó có bất kỳ tác động đáng kể nào đến cân nặng.

Mặc dù vậy, chiết xuất cà phê xanh vẫn là một trong những chất bổ sung giảm cân phổ biến nhất trên thị trường.

Một số nghiên cứu nhỏ ở chuột bằng chiết xuất và thấy rằng nó làm giảm đáng kể tổng trọng lượng cơ thể và tích lũy chất béo. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người ít kết luận hơn.

Hầu hết các nghiên cứu của con người về cà phê xanh không được kết luận. Trong khi một số người tham gia giảm cân, các nghiên cứu được thiết kế kém với kích thước mẫu nhỏ và thời lượng ngắn.

Vì vậy, không có bằng chứng chắc chắn chứng minh rằng cà phê xanh có hiệu quả để giảm cân. 

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính

Cà phê xanh là gì? Nó có giúp bạn giảm cân không? 2

Trên thực tế, axit chlorogen có trong cà phê xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, 50 người mắc hội chứng chuyển hóa, một nhóm các yếu tố nguy cơ bao gồm: huyết áp cao và lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, đã uống 400 mg chiết xuất hạt cà phê xanh đã khử caffein 2 lần/ngày.

Những người dùng chiết xuất đã trải qua những cải thiện đáng kể về đường huyết lúc đói, huyết áp và vòng eo so với nhóm đối chứng.

Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn, nhưng cần có những nghiên cứu lớn hơn.

Rủi ro tiềm ẩn

Cà phê xanh phần lớn an toàn nhưng có thể có một số rủi ro tiềm ẩn.

Cà phê xanh là gì? Nó có giúp bạn giảm cân không? 3
  • Tác dụng của caffeine dư thừa

Giống như cà phê rang, hạt cà phê xanh tự nhiên chứa caffeine.

Mặc dù lượng caffeine vừa phải có khả năng an toàn cho hầu hết những người khỏe mạnh, nhưng quá nhiều có thể dẫn đến các triệu chứng tiêu cực, chẳng hạn như lo lắng, rối loạn giấc ngủ và tăng huyết áp.

Một tách cà phê đen hoặc xanh cung cấp khoảng 100 mg caffeine, tùy thuộc vào sự đa dạng và phương pháp pha cà phê.

Vì một lượng nhỏ caffeine có thể bị mất trong quá trình rang, cà phê xanh có thể chứa nhiều caffeine hơn một chút so với màu đen nhưng sự khác biệt có thể không đáng kể.

Trong khi đó, viên uống bổ sung chiết xuất cà phê xanh thường cung cấp 20- 50 mg mỗi viên, mặc dù một số bị khử caffein trong quá trình chế biến.

Nếu bạn đang uống cà phê xanh dưới mọi hình thức, bạn có thể muốn kiểm soát lượng uống của mình để tránh ảnh hưởng bởi quá nhiều caffein.

  • Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương

Một nghiên cứu trên động vật kéo dài 2 tháng cho thấy những con chuột được cho uống chiết xuất cà phê xanh hàng ngày đã trải qua sự suy giảm canxi đáng kể trong mô xương của chúng.

Những kết quả này cho thấy rằng bổ sung cà phê xanh trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe của xương.

Bạn đang xem bài viết Cà phê xanh là gì? Nó có giúp bạn giảm cân không? tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp