Báo Điện tử Gia đình Mới

Bùng nổ giá bán nhà riêng ở các trung tâm thành phố lớn

Thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2022 đang trên đà phục hồi nhanh chóng và có đang “chững” lại. Tuy nhiên, ở trung tâm các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội không chịu nhiều ảnh hưởng. Điển hình là giá bán nhà riêng ở những khu vực này có xu hướng tăng nhẹ do khan hiếm nguồn cung. Hơn nữa, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cùng tỷ lệ dân số vàng sẽ kéo theo nhu cầu rất lớn về nhà ở thực trong thời gian sắp tới. Vậy nguyên nhân từ đâu khiến cho giá bán nhà riêng “bùng nổ” tại các thành p

Bùng nổ giá bán nhà riêng tại các khu vực trung tâm thành phố lớn

Bùng nổ giá bán nhà riêng tại các khu vực trung tâm thành phố lớn

Tình hình phân khúc nhà riêng tại các thành phố lớn

Đứng trước tình trạng thị trường bất động sản có dấu hiệu “chững lại” vì một số nguyên nhân khách quan. Nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển đổi sang hoạt động giao dịch mua bán nhà riêng. Đây được xem là kênh đầu tư bất động sản ổn định và an toàn nhất trong thời điểm hiện nay. Đặc biệt hơn khi mà giá bán nhà riêng ở những khu vực nội thành thành phố lớn tăng trưởng khá tốt.

Theo số liệu thống kê được trong quý 2/2022 tại website bất động sản https://bds123.vn/, ở khu vực TPHCM, nhu cầu tìm kiếm mua nhà riêng tại các quận nội thành như quận 3, Tân Bình và Phú Nhuận tăng dao động trong khoảng 5 - 8%. Trái lại, nhu cầu tìm mua nhà riêng ở các quận/huyện ngoại thành lại có xu hướng giảm.

Điển hình tại quận 9, lượng quan tâm mua nhà riêng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở khu vực Hà Nội, phân khúc nhà riêng có 5.849 căn từ 5 dự án mở bán (tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái). Chỉ riêng quý 2/2022, thị trường nhà riêng Hà Nội đã có thêm 5.553 căn từ 4 dự án mới mở bán.

Giá bán nhà riêng, nhà phố tăng mạnh ở các quận/huyện nội thành TPHCM

Giá bán nhà riêng, nhà phố tăng mạnh ở các quận/huyện nội thành TPHCM

Nhu cầu giao dịch tăng đồng nghĩa với việc giá bán nhà riêng ở những khu vực này cũng tăng theo. Trong đó, giá bán nhà riêng các quận/huyện nội thành TPHCM có xu hướng tăng và đạt mốc 17%. Ở khu vực nội thành Hà Nội cũng đã ghi nhận mức tăng giá bán nhà riêng dao động trong khoảng 5 - 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo như dự kiến thì giá bán nhà riêng Hà Nội sẽ tăng tỷ lệ kép trung bình hàng năm khoảng 8 - 10% cho đến năm 2024.

Tại sao giá bán nhà riêng tăng nhanh?

Thời gian gần đây, thị trường mua bán nhà riêng ở những khu vực nội thành thành phố lớn có dấu hiệu tăng giá nhanh chóng. Theo các chuyên gia nhận định, giá nhà riêng tăng cao chủ yếu đến từ việc khan hiếm nguồn cung thị trường. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho nguồn cung tại các khu vực nội thành cạn kiệt?

Nguyên nhân khiến giá bán nhà riêng tăng nhanh

Nguyên nhân khiến giá bán nhà riêng tăng nhanh

Nguyên nhân đầu tiên khiến giá bất động sản nói chung và giá bán nhà riêng nói riêng đến từ việc lệch pha cung - cầu. Nhiều rào cản về pháp lý khiến cho cấp phép xây dựng bị trì trệ. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng nguồn cung không thể đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở thực tế của thị trường. Hơn nữa, các khoản chi phí cũng tăng cao do giá bán vật liệu xây dựng leo thang khiến nhiều nhà đầu tư phải tính toán lại giá bán thị trường.

Mặt khác, quỹ đất ở những khu vực trung tâm thành phố lớn đang dần cạn kiệt. Điều này dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung trầm trọng. Trong khi đó, đây cũng là nơi có tốc độ kinh tế và đô thị hoá phát triển nhanh chóng. Chính là nguyên nhân thu hút lượng lớn người dân về đây an cư lạc nghiệp. Kết quả là nhu cầu về nhà ở thực của khu vực cũng tăng cao tác động trực tiếp đến giá bán nhà riêng.

Một trong những nguyên nhân khách quan đến từ việc thị trường bất động sản “chững” lại. Nguyên nhân do nhà Nước đưa ra các chính sách điều chỉnh chưa hợp lý. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có các chính sách hạn chế cho vay tín dụng mua nhà. Việc này khiến nhiều người lo ngại thị trường đóng băng.

Do đó, họ phải tìm kiếm các kênh đầu tư ổn định lâu dài khác. Và nhà riêng là một trong những hạng mục không chịu nhiều tác động từ các yếu tố ngắn hạn. Đặc biệt là những ngôi nhà riêng nằm ở khu vực trung tâm thành phố có tiềm năng tăng giá cao nhất. Nhiều người đổ dồn vào một phân khúc sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung và giá bán cũng tăng tỷ lệ thuận theo đó.

Qua những phân tích trên chỉ ra rằng, mua bán nhà riêng sẽ là hạng mục có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong thời gian sắp tới. Dù là đầu tư lướt sóng hay lâu dài, phân khúc nhà riêng luôn là lựa chọn dành cho những ai tìm kiếm kênh đầu tư an toàn và ổn định. Mong rằng với những thông tin hữu ích mà mình đã đề cập trong bài viết trên sẽ giúp quý độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường mua bán nhà riêng. Từ đó sẽ đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn với hiệu quả cao.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin mua bán nhà riêng trên toàn Quốc, vui lòng truy cập Bds123.vn để biết thêm chi tiết:

- Chuyên mục bán nhà riêng: https://bds123.vn/ban-nha.html

- Hotline: 08.39.202.123

- Địa chỉ văn phòng: LD - 02.06 Lexington Residence, số 67 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức

- Email: [email protected]

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO