Bộ Y tế bổ sung 1 loại thuốc vào phác đồ điều trị COVID-19

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn mới nhất về chẩn đoán và điều trị COVID-19, trong đó bổ sung các thuốc kháng virus, kháng thể kháng virus, ức thế IL-6...

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 cập nhật lần thứ 7. Trong hướng dẫn mới nhất này, Bộ Y tế bổ sung về các triệu chứng lâm sàng bệnh COVID-19, về điều trị và tiêu chuẩn xuất viện.

Đáng chú ý, trong phần điều trị, hướng dẫn lần này bổ sung thuốc kháng virus, kháng thể kháng virus, ức chế IL-6 nếu đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất một nước trên thế giới, với thông tin đầy đủ về chỉ định, chống chỉ định, liều dùng. Trong đó, Bộ Y tế chính thức đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào phác đồ.

  Bộ Y tế chính thức đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị COVID-19.

Bộ Y tế chính thức đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị COVID-19.

Cụ thể, trong khi Remdesivir được chỉ định dùng cho bệnh nhân nội trú thì thuốc Molnupiravir được chỉ định cho bệnh nhân nhẹ. Thuốc này chống chỉ định với phụ nữ có thai, phụ nữ đang kế hoạch có thai, người dưới 18 tuổi, suy gan, suy thận nặng, phụ nữ cho con bú. Thời gian điều trị là 7-14 ngày.

Kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Molnupiravir trong điều trị COVID-19 đã công bố tại một số quốc gia cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp. Đặc biệt, thuốc giúp giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.

Tại Việt Nam, thuốc được nghiên cứu thử nghiệm tại cơ sở y tế trước, sau đó thí điểm tại cộng đồng tại TPHCM (được phát trong gói thuốc điều trị tại nhà cho các F0).

Đồng thời, Bộ Y tế cũng lưu ý vấn đề điều trị dự phòng sớm bằng corticoid, chống đông máu.

Bộ Y tế cũng cho biết, đối với thể Delta, tỷ lệ nhập viện, nhập ICU (Hồi sức cấp cứu) và tử vong tăng hơn trước. Chủng Delta liên quan đến tăng mức độ nặng của bệnh, biểu hiện bởi tăng nhu cầu oxy, nhập ICU hoặc tử vong so với những chủng khác. Chủng này cũng có tải lượng virus cao hơn 1.260 lần và khả năng lây cao hơn 15-20% so với các chủng khác.

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính