Bike Camping 2023: Trải nghiệm mới mẻ về lối sống xanh, gần gũi thiên nhiên

Nguyễn Quyết
Bike Camping hay đạp dã ngoại là một hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, đây là một lựa chọn thú vị cho các nhóm, cặp đôi hay các gia đình yêu thích đạp xe dành thời gian bên nhau.
Empty

Ngày 16 và 17/12, tại Sóc Sơn, Hà Nội đã diễn ra sự kiện “Bike Camping 2023: Kết nối” nhằm tạo ra sân chơi cho những người yêu xe đạp, lan toả cảm hứng đạp xe và thay đổi lối sống xanh. Sự kiện do Tạp chí Gia Đình Mới, tiệm xe Lâm Vélo và Xe Đạp Cộng phối hợp tổ chức.

Thêm trải nghiệm mới cho người đạp xe

Gần 100 người yêu xe đạp, thích đạp xe đã tập trung về khu cắm trại tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội để tham gia sự kiện kết hợp giữa đạp xe và cắm trại. Đây là hoạt động rất phổ biến ở nước ngoài nhưng tại Việt Nam gần đây phong trào mới bắt đầu nhen nhóm.

Biker ngồi bên bếp lửa nghe kinh nghiệm đổ dốc

Biker ngồi bên bếp lửa nghe kinh nghiệm đổ dốc

Bất chấp cái lạnh chuyển mùa chỉ hơn 10 độ C, nhiều biker đã hẹn nhau ở hồ Tây rồi đạp xe lên điểm tập kết cách gần 30km. Với người đạp xe nhiều thì quãng đường đó khá đơn giản, còn người mới đạp thì đó là một thử thách. Có biker hứng thú với camping đã đạp xe một mình từ Hưng Yên, 6h sáng xuất phát, gần 11h mới tới nơi.

Không khí của Bike Camping sôi động hơn khi chương trình bắt đầu với màn hướng dẫn điều khiển xe địa hình (MTB) của Vận động viên- Huấn luyện viên xe đạp Nguyễn Thị Thanh Huyền. Vận động viên Nguyễn Thị Thanh Huyền được biết đến là người đạt được những thành tích đáng mơ ước nhất với môn đua xe đạp trên đấu trường SEA Games châu Á; từng lọt vào Vòng chung kết “Người phụ nữ ấn tượng châu Á”.

Empty
VĐV – HLV xe đạp Nguyễn Thị Thanh Huyền hướng dẫn biker cách đổ dốc trên xe địa hình

VĐV – HLV xe đạp Nguyễn Thị Thanh Huyền hướng dẫn biker cách đổ dốc trên xe địa hình

Chị giữ kỷ lục 4 lần vô địch SEA Games, 1 lần vô địch châu Á. Trong đó, kỳ tích giành HCV với chiếc xe đạp đi mượn của chị vẫn được nhắc đến như 1 câu chuyện huyền thoại và là 1 thành tích kinh điển của thể thao nước nhà. 

Các biker ngồi quây quần bên bếp lửa ngoài trời lắng nghe VĐV Huyền hướng dẫn kỹ thuật đạp xe, kiểm soát phanh xe, tốc độ cũng như tư thế đổ đèo đúng để đảm bảo an toàn. Sau đó các biker được thực hành trên những chiếc xe MTB được ban tổ chức chuẩn bị sẵn. Rất nhiều người hào hứng tìm cho mình chiếc xe để thử đổ dốc và được HLV Nguyễn Thị Thanh Huyền uốn nắn, chỉnh sửa các tư thế cho đúng.  

Sự hứng khởi của Biker khi đổ dốc thành công

Sự hứng khởi của Biker khi đổ dốc thành công

Ông Vũ Trường Lâm, chủ tiệm xe Lâm Vélo cho biết, sở dĩ Lâm Vélo cùng Xe Đạp Cộng tổ chức Bike Camping vì mọi người quá quen với chạy bộ, với các môn thể thao chuyên nghiệp, nhưng xe đạp thì ít được chú ý, nhất là hoạt động đạp xe mang tính cộng đồng. Trong khi đạp xe là Sống Xanh nhất, sống Lành Mạnh nhất và nó xứng đáng được nhắc đến, được lan toả. 

Lan toả lối sống xanh

Mỗi người một câu chuyện dẫn đến chiếc xe đạp, nhưng đều chung một sở thích, đam mê là đạp xe để thay đổi thói quen hàng ngày. Sau các trò chơi, giao lưu là các nhóm tụ tập bên bếp lửa nướng BBQ, cùng nhau hát, chơi các trò chơi về kỹ năng kiểm soát xe đạp, chia sẻ các câu chuyện cuộc sống.  

Empty
Các biker dựng lều trong rừng thông

Các biker dựng lều trong rừng thông

Có người gắn bó với xe đạp vì nó giúp giảm cân, có người giúp khoẻ hơn, có người giúp hàn gắn tình yêu, có người giúp họ hết trầm cảm, tìm ra con đường của mình... Dần dần thành "nghiện" đạp xe, nghiện xe đạp và trở thành một người mê Bike Camping lúc nào không hay.

Có nhiều nhóm Bike Camping với các kinh nghiệm, cấp độ khác nhau nên chia sẻ, học hỏi nhau được nhiều điều. Chiếc xe đạp là phương tiện, xe mới đắt tiền hay xe cũ đều có thể sử dụng được, quan trọng nhất là phải dành thời gian để vận động, thể dục. 

Empty
Đồ ăn cho buổi BBQ

Đồ ăn cho buổi BBQ

Đêm đến, mọi người cũng dựng lều và học hỏi thêm các cách ngủ lều trong thời tiết giá lạnh hơn 10 độ C. Bình minh ngày hôm sau, mọi người gọi nhau dậy ăn sáng, nhóm lửa pha cà phê và tiếp tục những câu chuyện về đam mê và hành trình thay đổi.

Ông Trần Trọng An, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia Đình Mới đánh giá, đạp xe không chỉ để di chuyển, nó còn là vì sức khoẻ, thay đổi lối sống và thay đổi cách mà mỗi chúng ta ngắm nhìn cuộc sống. Bike Camping hay đạp dã ngoại là một hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, đây là một lựa chọn thú vị cho các nhóm, cặp đôi hay các gia đình yêu thích đạp xe dành thời gian bên nhau.

Toàn cảnh Bike Camping ban đêm

Toàn cảnh Bike Camping ban đêm

“Xe đạp giúp bạn đi được quãng đường dài hơn so với đi bộ, có thể đến được những con đường đất và đường mòn, nơi mà các phương tiện cơ giới khác không thể tiếp cận. Hoạt động cắm trại trong ngày hay qua đêm giúp các thành viên gắn kết hơn, thấu hiểu hơn, chia sẻ với nhau nhiều hơn và học hỏi được nhiều kỹ năng sống hữu ích hơn. Vì thế mà nó đặc biệt hữu ích và nên được lan toả rộng cho cộng đồng”, ông Trần Trọng An đánh giá.

Ông Trần Trọng An cũng tri ân tới các nhà tài trợ Ecoapark, Ecoriver Saigon, TH truemilk, Setago, thực phẩm ăn kiêng Aobao, Vodka Sói, nông sản sạch Mỹ Xương… đã đồng hành cùng Bike Camping. Đó là sự cổ vũ lớn cho lối sống xanh được lan toả tới cộng đồng.

Bike Camping ý nghĩa vì nó giúp nhắc nhở, cuộc sống ngoài kia còn nhiều điều thú vị. Mà việc xách xe lên đi, là khởi đầu cho hành trình ấy!

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO