Báo Điện tử Gia đình Mới

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là gì? Điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục như nào?

Từ ngày 1/1/2015, chính sách bảo hiểm y tế 5 năm liên tục chính thức được đưa vào áp dụng. Vậy bảo hiểm 5 năm liên tục là gì, điều kiện để hưởng quyền lợi như thế nào?

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục đem lại rất nhiều quyền lợi cho người tham gia, để hiểu rõ về hình thức bảo hiểm này, chúng ta cùng tham khảo những thông tin dưới đây!

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là gì?

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là quá trình người lao động tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và không gián đoạn quá 3 tháng theo quy định thì trên thẻ sẽ xác định đủ 5 năm liên tục.

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là gì? Điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục như nào? 0

Từ năm 2015, chính sách BHYT 5 năm liên tục được đưa vào áp dụng

Người tham gia BHYT sẽ được cấp ''Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" và hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám sau với điều kiện có đủ thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục, có số tiền chi trả phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp người tham gia bảo hiểm tự ý khám trái tuyến.

Điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục

Để được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh, người tham gia BHYT 5 năm liên tục phải đáp ứng đủ 3 điều kiện dưới đây:

1. Thứ nhất

Tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, thẻ BH phải có dòng chữ "Thời điểm đủ 5 năm liên tục". Từ 2016 thì thời gian tham gia bảo hiểm y tế có thể gián đoạn nhưng tối đa không quá 3 tháng

Việc tham gia BHYT được tính là liên tục khi thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối liền với ngày hết hạn của thẻ trước.

2. Thứ hai

Có số tiền chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở

Cụ thể, từ 1/1/2020, lương cơ sở áp dụng mức 1,49 triệu đồng/ tháng thì số tiền chi trả phải lớn hơn mức 6 x 1,49 = 8,94 triệu đồng. Từ 1/7/2020 lương cơ sở là 1,6 triệu đồng/tháng, thì số tiền chi trả bắt buộc phải lớn hơn mức 6 x 1,6 = 9,6 triệu đồng. Lương cơ sở tăng đồng nghĩa với số tiền cùng chi trả tăng theo.

Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục là gì? Điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục như nào? 1

Chính sách BHYT 5 năm liên tục mang lại nhiều quyền lợi cho người tham gia

3. Thứ ba

Người tham gia BHYT khám, chữa bệnh đúng tuyến

Thông báo số 2298/TB-BHXH ngày 14/11/2018, BHXH Việt Nam quy định, người có đủ điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục cần bộ hồ sơ gồm: Thẻ BHYT; giấy tờ tùy thân (bản sao có công chứng); hóa đơn, chứng từ thanh toán viện phí (bản chính).

Khi đủ hồ sơ, người tham gia BHYT nộp tại cơ quan BHXH nơi tham gia BHYT để được xử lý. Người tham gia BHYT nên giữ lại hóa đơn, chứng từ khi đi khám chữa bệnh để làm căn cứ cho cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho mình.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO