Empty

“Địa ngục trần gian” ngày ấy, nay đã hồi sinh trở thành hòn đảo xinh đẹp, tràn đầy sức sống và sức hút được thế giới ghi nhận. Côn Đảo không chỉ hấp dẫn du khách trong nước mà còn mê hoặc những vị khách quốc tế bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, độc đáo, những cung đường uốn lượn men theo bờ biển với dải cát trắng mịn màng và làn nước trong xanh... tuyệt đẹp như chốn thiên đường!

Empty

Việc đi lại trên đảo hiện nay rất thuận tiện, ngoài taxi, du khách có thể thuê xe máy để tự lái, hoặc chọn ngồi xe điện để tự do ngắm cảnh và bắt trọn mọi khoảnh khắc đẹp nhất trên các cung đường, dễ dàng dừng lại để ngắm nhìn những đàn khỉ ngồi khắp các vách đá...

Không chỉ là “thiên đường nghỉ dưỡng”, Côn Đảo còn là điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng, hàng năm đón hàng trăm nghìn khách du lịch.

Theo Ban Quản lý di tích huyện Côn Đảo, Cầu tàu 914 nằm tại trung tâm bãi biển chính của thị trấn Côn Đảo. Được khởi công xây dựng từ năm 1873.

Người dân đặt tên nơi này là “Cầu tàu 914” để tưởng nhớ đến những người đã mất, cũng để nhắc nhở về tội ác của thực dân, đế quốc. Cầu tàu 914 cũng là nơi chứng kiến những giây phút vinh quang, xúc động nhất khi lá cờ đỏ sao vàng tung bay rợp bóng vào ngày Côn Đảo được giải phóng.

Empty

Phía đầu Cầu tàu 914, có xây một bia tưởng niệm để người dân địa phương, và những người con tìm về nguồn cội lịch sử, cùng du khách tới thắp nén nhang tưởng nhớ những người đã ngã xuống nơi đây. Ngày nay, Cầu tàu 914 vừa là chỗ cho du khách tắm biển, ngắm cảnh, chụp hình lúc mặt trời mọc vừa là chỗ cho ghe tàu mỗi buổi sớm cập bến cung cấp các loại hải sản cho Côn Đảo.

Đến Côn Đảo, du khách nhất định phải tự mình lái xe hoặc tản bộ trên con đường biển đẹp nhất nơi đây - đường Tôn Đức Thắng. Con đường uốn lượn men theo bãi biển trong xanh như ngọc, chia làm 2 làn, ở giữa là dãy cây bàng cổ thụ với thân gỗ xù xì, tán bàng mở rộng xoà bóng mát là điểm checkin không thể bỏ qua với tất cả du khách.

Cũng là một địa chỉ du lịch tâm linh, Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự) - ngôi chùa duy nhất tại Côn Đảo tọa lạc trên Núi Một lại thu hút khách hành hương bởi vị trí "tựa sơn hướng thủy" vô cùng đắc địa.

Chùa Núi Một được xây dựng theo lối kiến trúc đậm nét Phật giáo Á Đông chủ yếu thờ Phật và các chư vị bồ tát. Quần thể chùa có diện tích 19.434 m2 bao gồm: Cổng chào, Gác chuông, tượng Phật Bà Quan Âm, miếu Địa Tạng, miếu Sơn Thần, nhà thờ Tổ...

Tự mình bước qua 200 bậc thang đá dẫn từ chân núi lên đến cửa chùa, chúng tôi hòa mình vào dòng khách hành hương thành tâm thắp hương, khấn nguyện cho gia đình, người thân, cầu siêu các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống và nằm lại nơi đây.

Càng lên cao không khí càng trong lành, mát dịu, không gian thiền tịnh với tiếng chuông chùa ngân vang giúp lòng người an yên, thư thái hơn. Phóng tầm mắt từ Chùa Núi Một, du khách sẽ bắt trọn vẻ đẹp Vịnh Côn Sơn, Hồ Sen An Hải...

Empty
Empty

Chúng tôi có duyên đến Côn Đảo vào đúng dịp người dân huyện đạo tổ chức Lễ giỗ bà Phi Yến Côn Đảo tại An Sơn Miếu (Miếu bà Phi Yến). Đây là lễ hội gắn liền với câu chuyện truyền thuyết về thứ phi Phi Yến và vua Gia Long. Lễ hội được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm ngày 17-18/10 âm lịch, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Empty

Côn Đảo vào mùa gió chướng yên bình và thanh vắng hơn với ánh nắng chan hòa, khí hậu mát mẻ, rất phù hợp để du khách nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng...

Empty
Empty

Chợ đêm Côn Đảo mở đến 2h sáng là địa chỉ ẩm thực hấp dẫn với đông đảo du khách. Chúng tôi đã dành trọn 2 đêm ở khu chợ đêm để khám phá các món ăn đặc sản của “thiên đường ẩm thực” này.

Empty

Từ cháo hàu thơm ngậy đậm vị biển khơi, ốc vú nàng xào me chua chua ngọt ngọt, đến cá thu một nắng sốt cà chua ăn kèm cơm niêu đất... Đặc biệt, gỏi cá trích là một trong những món gỏi “ngon khó cưỡng” (cùng với món gỏi cá mập trứ danh) mà nhất định du khách đến Côn Đảo phải ăn thử ít nhất một lần.

Lát cá mềm ngọt cuộn trong lọn rau sống, rau ngổ, lá húng ăn kèm lát chuối xanh, sợi dứa, lát khế chấm ngập miếng gỏi trong bát nước sốt cay xè, chậm rãi nhai kỹ để cảm nhận được trọn vẹn vị ngọt thơm của cá tươi hòa quyện cùng các loại rau thơm, vị chát của chuối xanh, vị chua chua của dứa, khế, thật sự là món ăn khó quên với chúng tôi. Cuối cùng là tráng miệng bằng món kem dừa Côn Đảo ngọt mát, béo ngậy vị dừa mà không nơi nào sánh bằng.

Empty

“Côn Lôn đi dễ khó về...” chị đồng nghiệp đi cùng tôi nhẩm lại câu thơ rồi mỉm cười: “Giờ chỉ muốn ở lại đây, ngày ngày ngắm biển xanh, cát trắng, hít thở bầu không khí trong lành, mát rượi và thưởng thức lần lượt các món ngon địa phương thôi!”.

Tạm biệt Côn Đảo, chúng tôi hẹn có dịp sẽ còn quay trở lại hòn đảo xinh đẹp này để tiếp tục khám phá, tìm hiểu nhiều hơn nữa về Đất và Người nơi đây, cũng để thêm yêu và trân trọng những ngày tháng hoà bình hiện tại vốn được xây đắp bởi sự hy sinh của biết bao thế hệ cha ông đi trước...

Bài 1: Côn Lôn đi dễ khó về 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO