Ngôn tình là gì? Tiểu thuyết ngôn tình nói về gì?

Ngày nay giới trẻ đọc truyện ngôn tình rất nhiều. Vậy ngôn tình là gì? Tiểu thuyết ngôn tình có nội dung gì? Ngôn tình ngược có nghĩa ra sao? Các thuật ngữ phổ biến trong truyện ngôn tình...

Ngôn tình là gì? 

Ngôn là lời nói, ngôn ngữ; tình là tình yêu, tình cảm, tình tứ. Ngôn tình là những lời nói tình tứ. 

Ngôn tình hiểu theo một cách đơn giản thì đây là loại truyện, tiểu thuyết tình cảm sến súa, nhẹ nhàng, hài…. 

Truyện ngôn tình là gì?

Truyện ngôn tình là một loại tiểu thuyết tình cảm bắt nguồn từ Trung Quốc. Chúng ta có thể hiểu theo một cách đơn giản nhất truyện ngôn tình chính là một loại truyện, tiểu thuyết tình cảm lãng mạn, sến súa, hài, nhẹ nhàng… 

Nội dung của các câu truyện ngôn tình rất đa dạng và phong phú, có thể; là một câu chuyện của thời xưa, thời hiện đại, thần tiên hoặc là một thế giới huyền huyễn, huyễn hoặc, thậm chí là cả xuyên không về thời cổ đại...

Câu chuyện tình cảm trong câu truyện ngôn tình thường là giữa 2 nhân vật nam và nữ. Tuy nhiên cũng có một số dạng khác như nữ với nữ hoặc nam với nam.

Ngôn tình là một thể loại truyện đáp ứng được nhu cầu của người đọc, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay, những người đang trong độ tuổi dậy thì, tò mò về những câu chuyện tình yêu, có những khát khao tìm hiểu nhiều hơn về giới tính…

Ngôn tình ngược là gì?

Ngoài thể loại truyện ngôn tình còn một thể loại nữa chính là ngôn tình ngược. Truyện ngôn tình ngược là một thể loại yêu đơn phương hoặc yêu nhưng vẫn giày vò bản thân và người mình yêu về cả tinh thần và thể xác.

Xét về mặt khách quan thì thể loại truyện này cũng giống như rất nhiều thể loại truyện khác đều hướng đến những nhóm đối tượng riêng.

Có rất nhiều tiểu thuyết ngôn tình nổi tiếng của Đài Loan, Trung Quốc như: Bên nhau trọn đời, Sam Sam đến đây ăn nào, Bộ Bộ Kinh Tâm, Yêu em từ cái nhìn đầu tiên được chuyển thể thành phim và nhận được không ít sự yêu mến của giới trẻ Việt Nam.

 

Vì sao truyện ngôn tình hấp dẫn? 

Những nhân vật trong truyện rất lôi cuốn và hấp dẫn

Không ít bạn trẻ ham mê đọc truyện ngôn tình chỉ đơn giản là vì có thể thấy được một tình yêu đẹp đẽ, thơ mộng và những câu chuyện tình đẹp nhưng lại gặp phải rất nhiều rào cản khiến cho các nhân vật chính chịu nhiều thương đau.

Mỗi bạn trẻ khi đọc truyện ngôn tình đều cảm thấy yêu đời hơn và mong muốn bản thân sẽ được giống như nữ chính ở trong câu chuyện, có thể tìm được một chàng soái ca hết mực yêu thương mình.

Hầu hết tất cả các nam chính trong truyện ngôn tình đều là các anh chàng soái ca, đẹp trai, tài giỏi, giàu có và hơn nữa họ lại hết mực chung tình và yêu thương nhân vật nữ chính.

Hình tượng nam chính đều là những người có thể hô mưa gọi gió trên thương trường, chính trường hoặc chiến trường, nhưng khi đối diện với người mình yêu thì họ lại rất đỗi bình thường như bao người khác, cũng có những cung bậc tình cảm, cố chấp, ghen tuông, một mặt thì rất trẻ con nhưng mặt khác lại rất bá đạo chỉ muốn giữ nữ chính cho riêng mình.

Những triết lý về tình yêu, về cuộc sống trong truyện ngôn tình

Nếu chúng ta nhận xét rằng những tiểu thuyết ngôn tình sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ hiện nay thì đó là điều hoàn toàn sai lầm.

Vì có những câu chuyện tình yêu mang đến một bài học quý giá, những châm ngôn về cuộc sống và tình yêu rất hữu ích chứ không phải tất cả đều là những câu chuyện hoa mĩ, nông cạn.

Một số bạn trẻ yêu thích và thường xuyên đọc truyện ngôn tình đã chia sẻ rằng; khi tìm đến truyện ngôn tình không đơn giản chỉ là đọc mà còn để nhìn và thấu hiểu cuộc sống.

Giới trẻ họ có những góc nhìn rất riêng về cuộc sống, cuộc sống đối với họ giống như một câu chuyện tình yêu, có người tốt, có người xấu, có sự lừa lọc, cũng có sự chân thành, có thủ đoạn, có không ít khó khăn… nhưng tất cả mọi người đều phải luôn giữ lấy tình yêu, sự cảm thông, lý chí và sự chân tình.

Trong tình yêu hay trong cuộc sống đều sẽ cần rất nhiều cố gắng và nỗ lực mới có được một kết cục viên mãn. Những triết lý và kinh nghiệm về cuộc sống trong những câu truyện ngôn tình đó sẽ lan cho giới trẻ dễ dàng tiếp nhận hơn là những triết lý khô khan.

Khi đọc truyện, học có thể rút ra được cách sống và biết cư xử như thế nào cho đúng mực.

Những thuật ngữ phổ biến nhất trong truyện ngôn tình 

  • HE: happy ending
  • SE: sad ending
  • OE: open ending
  • GE: good ending
  • Ngôn tình: tình cảm nam - nữ
  • Đam mỹ: tình yêu đồng giới của đàn ông
  • Bách hợp: đam mỹ về đồng tính nữ.
  • Xuyên không: nhân vật bị đưa đến một không gian/thời gian khác
  • Phản xuyên: nhân vật đến từ một không gian/thời gian khác (thường là từ quá khứ xuyên tới hiện đại)
  • Trọng sinh: nhân vật đã chết được tái sinh, quay lại sống từ một thời điểm trong quá khứ của mình hoặc chuyển thân (nhập) vào một cơ thể khác
  • Võng du: truyện có miêu tả về cuộc sống ảo trên mạng của nhân vật (thường là game online)
  • Huyền huyễn: truyện có các yếu tố kỳ ảo, ma thuật, thần tiên... với các thế giới siêu tưởng như là ma giới, thiên giới, nhân giới...
  • Tu chân tiên hiệp: tu thành tiên, thường lấy nghìn năm làm đơn vị. Phân làm nhân gian giới, tu chân giới, tiên giới, thần giới là chính.
  • Sân trường: chuyện phát sinh tại cấp ba hoặc đại học.
  • Đồng nhân: truyện lấy bối cảnh trong một bộ truyện tranh, phim hoạt hình hay kiếm hiệp, tiên hiệp… nào đó, nhân vật chính có thể từ thế giới hiện tại vì lý do nào đó mà tới thế giới trong truyện hoặc tác giả cho thêm một nhân vật hoàn toàn mới vào trong truyện
  • Thanh thủy văn: hoàn toàn không có cảnh vượt qua 18+
  • Ngược: ngược trong từ ngược đãi, nhân vật bị hành hạ về mặt thể xác (ngược thân) hoặc về tinh thần (ngược tâm) ["hai người yêu nhau tới chết đi sống lại, chết lại sống đi, hết lần này tới lần khác cũng không thể được ở bên nhau" (Chết, sập bẫy rồi)]
  • Sủng: nhân vật được yêu chiều, sủng ái
  • Sắc: truyện có yếu tố không dành cho... trẻ em dưới 18 tuổi:P
  • Hào môn thế gia: nhà giàu, gia đình quyền thế
  • Hắc đạo: xã hội đen
  • Công sở: hai nhân vật yêu nhau làm chung một cơ quan
  • Điền văn: truyện nhẹ nhàng, bình thản, miêu tả cuộc sống hàng ngày của nhân vật, chầm chậm, không có ngược và cũng không có kịch tính
  • Oan gia: hai người không thích nhau nhưng thường xuyên tình cờ đụng độ nhau
  • Trạch nữ: con gái thích ru rú ở nhà (thường là ôm máy tính, xem phim, đọc truyện, chơi game... tóm lại là không thích ra ngoài giải trí)
  • Hủ nữ: con gái thích đọc truyện, xem phim... về đề tài tình yêu đồng tính nam (đam mỹ)
  • Tiểu bạch: ngây thơ, trong sáng
  • Phúc hắc: [bụng đen] - nhân vật có nhiều suy nghĩ đen tối, lời nói và hành động thâm hiểm khó lường
  • Cường thủ hào đoạt: dùng sức mạnh, quyền thế, tiền bạc và lời đe dọa để ép buộc và chiếm đoạt
  • Cung đấu: truyện có những cuộc đấu đá trong hoàng cung thời cổ đại
  • Cung đình: truyện có bối cảnh là cung đình, xoay quanh vua với thái giám hoặc các vị thần tử

  • Biến thân: nữ biến nam, nam biến nữ, thể nghiệm một cuộc đời mới
  • Dã sử: Lấy bối cảnh chính là một thời đại có thật trong lịch sử, với những nhân vật lịch sử thật 100%.

  • Đoản văn: truyện ngắn

  • Đô thị tình duyên: viết trong bối cảnh hiện đại…

    Đô thị: Bối cảnh chính diễn ra ở hiện đại.

  • Đồng nghiệp: fanfic, đại loại là fan fic về các nhân vật có sẵn, cái này còn chia làm nhiều loại nhỏ, ví dũ như đồng nhân truyện chữ, đồng nhân truyện tranh, đồng nhân phim, đồng nhân người thật, nhiều khi còn ghép nhiều nhân vật ở nhiều nơi khác nhau vào một truyện.
  • Dân quốc: thời kỳ dân quốc
  • Dị giới: Nhân vật chính xuyên đến một thế giới khác, không có trong lịch sử của Trái Đất hoặc một không gian lạ. Thường có ma pháp võ thuật, nv đến ma-võ học viện làm mưa làm gió, gặp gỡ người thần điện, các loài sinh vật trong tiểu thuyết Tây phương như rồng, tinh linh…
  • Bố y cuộc sống: giống kiểu điền văn, cuộc sống hàng ngày
  • Buồn bã nhược thất: họ hàng gần của ngược tâm, đọc rất thảm, thường gắn liền với SE
  • Cán bộ cao cấp: con nhà quan, tai to mặt lớn, bối cảnh chính trị. Nhân vật chính, nhân vật phụ đều có cường thế bối cảnh chống lưng. Tóm lại là quan trường đấu đá.
  • Cấm luyến/ loạn luân: thường là cha con, anh em, chú cháu, mẹ con, sư phụ – đồ đệ. Có quan hệ máu mủ.
  • Cổ đại giá không: thuần cổ đại không có trong lịch sử.
  • Cổ phong nhã vận (古风雅韵) : phong cách viết văn theo lối cổ xưa, cổ trang
  • Cổ trang: truyện lấy bối cảnh cổ ngày xưa, như kiếm hiệp ấy
  • Đoạt vị: truyện về âm mưu, đấu đá, tranh giành ngôi vị
  • Thanh mai trúc mã: hai nhân vật quen biết, cùng lớn lên (có thể yêu nhau hoặc không) từ nhỏ
  • Cường nam/cường nữ: nhân vật nam/nữ có cá tính mạnh mẽ
  • Nam truy/nữ truy: nhân vật nam/nữ theo đuổi người còn lại
  • Nữ vương thụ/công: tính tình táo bạo, quen sai bảo, có điểm kiêu
  • Dụ thụ: đa tình, rất biết câu dẫn mục tiêu
  • Ôn nhu thụ/công: tính tình hiền lành, ôn nhu nhưng cũng không phải là ngu ngốc dễ bắt nạt
  • Nhược thụ/công: tính tình yếu đuối, dễ bị lấn lướt, bắt nạt
  • Lạnh lùng thụ/công: ngoài mặt luôn là nhiệt độ âm, đối với người yêu thì lại ôn nhu chăm sóc.
  • Ánh mặt trời thụ/công: tình tính cởi mở, bộc trực, có nhiều bạn bè, dễ làm quen, rất lạc quan
  • Hoa quý mùa mưa/ hoa quý vũ quý (花季雨季): nói về tuổi thanh xuân, đầy sức sống, bỡ ngỡ, khát vọng…

  • Khổ tận cam lai: nhân vật chịu nhiều đau khổ,dằn vặt nhưng cuối cùng vẫn kết thúc hạnh phúc, HE

  • Không gian văn/ Tùy thân văn: Thể loại mà nhân vật chính tình cờ/ cố ý nhặt được nhẫn/ vòng đeo tay/ vòng cổ… có một không gian trong đó. Không gian trong đó tụ tập rất nhiều linh khí, thuận lợi cho việc tu luyện. Nhân vật chính có thể là trồng trọt trong đó để bán lấy tiền làm giàu, hoặc tu luyện, hoặc cải tạo bản thân trở thành người có bề ngoài hoàn mỹ… Đại khái là tu chân trong lòng đô thị,… Cảnh báo trước là thể loại này siêu cấp yy, không thích thì đừng đọc.
  • Lịch sử quân sự: nói về chiến lược, chiến tranh trong lịch sử (lịch sử có thật hoặc mất quyền lực), tranh đoạt thiên hạ, các quốc gia giao chiến với nhau. Và đương nhiên kết thúc sẽ là việc nam / nữ chủ giành được thiên hạ, có giang sơn mà cũng có mỹ nhân.
  • Linh hồn chuyển hoán: linh hồn nhập vào một thân xác khác
  • Luyến đồng: tình ái giữa người lớn và trẻ con
  • Mất quyền lực lịch sử: Lấy bối cảnh chính là một thời đại không hề có trong lịch sử.
  • Mất quyền lực: truyện dựa theo trí tưởng tượng. Tất cả những gì xuất hiện trong truyện như địa danh,tên người,bối cảnh đều là sự trùng hợp
  • Mỹ thực: truyện có nói nhiều về đồ ăn và cách chế biến
  • Np: n ‘person’, 1 nữ n nam hoặc 1 nam n nữ
  • Nữ biến nam: hồn nữ xác nam
  • Nữ tôn: Nói về một quốc gia mà nữ tôn nam ti, nữ nhân làm gia chủ, nam nhân bị nuôi trong khuê phòng. Nữ siêu cường, siêu bá đạo, mà nam lại siêu nhược, siêu yếu đuối… Đặc biệt hơn nữa, ở trong này nam nhân phải mang thai và đẻ con (do bí thuật của bộ tộc Nữ Chân). Nhất thê đa phu (tương đương với NP)
  • Hồ ly: một trong hai người là hồ ly
  • Sư sinh luyến: thầy trò yêu nhau

  • Gương vỡ lại lành: hàn gắn lại mối quan hệ đã bị rạn nứt, thường nói về sau ly hôn

  • Gia đấu/ trạch đấu: thường nói về sinh hoạt trong đại gia đình, 7 cô 8 bà đấu trí đấu dũng, gom tiền tranh quyền lợi v.v…
  • 10c: thể loại truyện 10 chương điển hình của ngôn tình Trung Quốc
Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan