1. Đảm bảo kết nối Internet tốt
Nếu không có Internet, bạn sẽ chẳng thể làm việc online tại nhà. Tín hiệu mạng kém cũng làm bạn mất thời gian và công sức.
Do đó điều đầu tiên cần chuẩn bị khi làm việc tại nhà là Internet kết nối ổn định. Bạn có thể đăng ký mạng di động trên điện thoại và phát cho máy tính nếu Wi-Fi ở nhà không ổn định.
2. Chuẩn bị không gian làm việc
Để làm việc tại nhà cần đảm bảo không gian làm việc yên tĩnh, tránh ồn ào và bị xao nhãng bởi người hay việc khác.
Tốt nhất nên có bàn làm việc ở nhà với kích thước phù hợp để có thể ngồi làm việc tập trung trong thời gian dài.
3. Tránh bị làm phiền
Bạn có thể dán một thông báo trước cửa trong khi đang họp hoặc nói chuyện công việc qua mạng, yêu cầu người khác gõ cửa trước khi vào phòng.
Bạn cũng cần thông báo cho bạn bè, người nhà biết trước để tránh làm phiền bạn, vì họ có thể nghĩ rằng làm việc tại nhà nghĩa là bạn đang được nghỉ.
4. Trao đổi qua mạng
Để trao đổi, họp hành với đồng nghiệp hay khách hàng, bạn có thể giao tiếp qua mạng.
Bạn cần có webcam trên máy tính hoặc dùng smartphone/tablet và các phần mềm như FaceTime, Skype, Facebook Messenger, Google Hangouts,...
Nếu bạn có các cuộc họp video, hãy tìm một nơi yên tĩnh, ánh sáng tốt.
5. Giữ liên lạc trong công việc
Bạn có thể dùng email, tin nhắn, gọi điện thoại, Facebook Messenger để giữ liên lạc trong công việc.
6. Chia sẻ lịch trình, kế hoạch làm việc
Chia sẻ những việc bạn làm với cấp trên, đồng nghiệp bằng một bảng lịch trình/kế hoạch chung. Bạn có thể dùng ứng dụng Google Calendar - một ứng dụng lịch làm việc trực tuyến miễn phí của Google giúp bạn sắp xếp và quản lý công việc, lịch hẹn - để chủ động nắm bắt công việc của nhau khi làm việc tại nhà.
7. Giữ ý chí
Điều quan trọng nhất khi làm việc nhà là bạn phải giữ ý chí và sự tập trung.
Đừng tốn thời gian cả ngày ăn uống, đi vệ sinh, xem điện thoại... thay vì làm việc.
Mạng xã hội là phương tiện liên lạc hữu ích nhưng đừng dùng nó khi bạn đang cần tập trung.
Và đừng quên ăn mặc trang trọng như đi làm dù bạn đang ở nhà, để luôn sẵn sàng khi cần họp hành/trao đổi qua cuộc gọi video.
(Theo USA Today)
Hoàng NguyênBạn đang xem bài viết 7 bí quyết để làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch tại chuyên mục Kỹ năng sống của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].